Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Ngoài việc mở rộng vùng trồng mắc ca, địa phương cần hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại chỗ để nâng cao giá trị sản phẩm, tìm kiếm đầu ra ổn định.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca Đắk Lắk: Xuất khẩu chính ngạch hơn 10 tấn mắc ca đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc

Hướng mở phát triển kinh tế chủ lực tại địa phương

Mắc ca vốn là loại cây được tỉnh Điện Biên ưu tiên phát triển để trở thành cây chủ lực trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp. Trong khi nhiều huyện còn khó khăn khi triển khai, thậm chí có huyện xin dừng triển khai dự án thì huyện Tuần Giáo đã triển khai rất thành công và trở thành huyện có diện tích mắc ca lớn nhất cả nước.

Cây mắc ca tại tỉnh Điện Biên, từ năm 2002 đã được cố Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn đưa lên trồng thử nghiệm tại một số huyện và thành phố Điện Biên Phủ. Đến năm 2009 được đưa vào trồng tại huyện Mường Ảng thông qua một số chương trình, dự án và sau đó được người dân và doanh nghiệp phát triển mở rộng.

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Điện Biên đã trồng được hơn 7.200 ha, trong đó, chỉ tính riêng huyện Tuần Giáo đã trồng được trên 2.500 ha, chiếm 35% diện tích toàn tỉnh. Sản lượng thu hoạch mắc ca toàn tỉnh năm 2023 đạt 373 tấn hạt.

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín
Để đưa mắc ca Điện Biên trở thành thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường, địa phương cần xây dựng mô hình quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu

Ông Lê Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Xác định mắc ca là cây trồng phù hợp, mũi nhọn, mang lại giá trị kinh tế cao, đang phát huy tiềm năng, thế mạnh phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và thay thế những cây trồng kém hiệu quả, huyện Tuần Giáo vẫn kiên trì với mục tiêu mở rộng diện tích.

“Thị trường quả mắc ca rộng, nhu cầu lớn và tiếp tục tăng. Hơn nữa, không phải ở đâu cũng trồng được loại cây này, trong khi mắc ca Tuần Giáo có năng suất, chất lượng tốt, không thể lãng phí tiềm năng phát triển. Lựa chọn không đi theo đại trà mới thắng”, ông Lê Xuân Cảnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cảnh: "Một trong những yếu tố tiên quyết cho hướng đi này trước hết vì huyện Tuần Giáo được thiên nhiên ưu ái, có những điều kiện địa hình, môi trường lý tưởng cho cây mắc ca phát triển. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng hơn cả là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân".

Hơn 3 năm trở lại đây, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân, huyện Tuần Giáo đã tập trung nghiên cứu để đưa giống mắc ca phù hợp nhất vào trồng. Đồng thời, tích cực tìm đầu ra ổn định cho loại cây này. Chính vì vậy, chủ trương trồng mắc ca được người dân ủng hộ và đã gặt hái những kết quả ban đầu.

Theo lãnh đạo huyện cho biết, năm 2023, toàn huyện có 2.800 hộ dân tham gia trồng mới được gần 1.700 ha cây mắc ca, tỉ lệ cây sống đạt trên 90%. Đây là kết quả vô cùng phấn khởi, mở ra hướng đi mới, góp phần giảm nghèo bền vững và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Phát huy kết quả đó, năm 2024 đã có 5.500 hộ gia đình đăng ký trồng mới cây mắc ca. Nâng tổng số hộ tham gia trồng cây mắc ca trên địa bàn lên gần 8.000 hộ, chiếm gần 50% dân số làm nông nghiệp. Do vậy, diện tích trồng mới năm 2024 đã đạt 3.300 ha, nâng tổng diện tích cây mắc ca trên địa bàn huyện lên hơn 6.000 ha và đưa Tuần Giáo trở thành huyện có diện tích cây mắc ca lớn nhất cả nước.

Với tầm nhìn chiến lược, huyện Tuần Giáo đã đặt mục tiêu đến hết năm 2025 toàn huyện sẽ có gần 10.000 ha cây mắc ca, trong đó có 8.000n ha của người dân trồng. Bình quân mỗi hộ dân sẽ sở hữu khoảng 100 cây mắc ca.

Đưa mắc ca Điện Biên trở thành thương hiệu uy tín

Chia sẻ về thế mạnh của cây mắc ca tại Ngày hội trồng cây mắc ca huyện Tuần Giáo năm 2024 vừa qua, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, khẳng định, mắc ca được ưa chuộng tại 22 quốc gia với dân số hơn 2,2 tỉ người. Đây là cơ hội to lớn cho việc phát triển ngành mắc ca tại Điện Biên, đặc biệt là tại huyện Tuần Giáo.

"Tuy nhiên, để đưa mắc ca Điện Biên trở thành thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường trong nước và quốc tế, cần xây dựng mô hình quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "mắc ca Điện Biên"" - ông Nguyễn Lân Hùng nói.

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín
Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường trồng mắc ca tại bản Cang, xã Quài Nưa

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường, để biến cây mắc ca, cà phê và các loại cây trồng giá trị kinh tế cao thành hướng đi lâu dài, hiệu quả, huyện Tuần Giáo cần tập trung đầu tư phát triển ngành nông, lâm nghiệp, đặc biệt chú trọng vào các cây chiến lược như cây mắc ca.

Để phát triển bền vững cần áp dụng mô hình liên kết sản xuất đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đồng thời, gắn với mục tiêu phủ xanh đất trống đồi núi trọc, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng.

"Ngoài ra, cần khuyến khích và hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại địa phương để nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm mắc ca Điện Biên, tìm kiếm đầu ra ổn định cho người dân" - Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhấn mạnh.

Từ khi cây mắc ca bén rễ ở đất Tuần Giáo cho năng suất, chất lượng tốt đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo và hứa hẹn trở thành cây làm giàu của đồng bào vùng cao nơi đây, huyện Tuần Giáo đã kiên trì với mục tiêu mở rộng diện tích.

Mắc ca là cây lâm nghiệp, đồng thời là cây đa mục đích, có tiềm năng sinh trưởng tốt, hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường cao. Cây có thể phát triển tập trung quy mô hàng hóa lớn, vừa có thể trồng rừng phòng hộ đầu nguồn tạo nguồn sinh thủy, góp phần nâng tỷ lệ che phủ của rừng, bảo vệ môi trưởng sinh thái.

Do mắc ca là cây trồng lâu năm, thời gian trên 3 năm mới bắt đầu cho quả và trên 5 năm mới đạt năng suất cao, huyện Tuần Giáo vừa tăng cường niềm tin trong nhân dân từ việc triển khai các mô hình kinh tế khác, phục hồi và nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây hiện có, đặc biệt là cây ăn quả, vừa tìm hướng đi bền vững cho mắc ca.

Để người dân tin tưởng vào việc trồng cây mắc ca, huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị quả mắc ca, cam kết bao tiêu sản phẩm. Trước đó, huyện Tuần Giáo ký biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Tập đoàn TH liên quan đến trồng mắc ca. Cụ thể, địa phương cam kết tạo mọi điều kiện theo quy định để Tập đoàn TH và các đơn vị thành viên triển khai thực hiện dự án trồng mắc ca trên địa bàn. Ðổi lại, Tập đoàn TH cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm quả mắc ca trong các dự án đó trong 50 năm, với đơn giá theo giá thị trường Australia.

Có thể thấy, huyện Tuần Giáo đang đi đúng hướng trong việc đưa cây mắc ca trở thành cây trồng công nghiệp chủ lực của địa phương theo mô hình chuỗi giá trị, từ khâu sản xuất cây giống, trồng đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Điện Biên, đó còn là quyết tâm, sự dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo huyện, sự tin tưởng, ủng hộ và đồng thuận của người dân, cam kết lâu dài của doanh nghiệp lớn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Điện Biên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Diễn ra từ ngày 20-23/6/2024 tại Nhật Bản, Tuần hàng Việt Nam 2024 với chủ đề “Đến AEON là thấy Việt Nam” mang đến màu sắc văn hóa ẩm thực độc đáo.
Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Với việc chú trọng sản xuất nông sản chất lượng vượt trội là cơ hội để nông sản nói chung và vải thiều Bắc Giang nói riêng tiếp cận được thị trường khó tính.
VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định quy trình theo dõi, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Các FTA thế hệ mới đã thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng đáng kể, rõ rệt.
Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Nguồn cung mới từ Brazil được tung ra thị trường, giá cà phê thế giới được dự báo có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng 332% về lượng, tăng 194,6% về kim ngạch nhưng giảm 31,8% về giá so với 5 tháng đầu năm 2023.
Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 21/6, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức khai mạc sự kiện “Quảng bá vải thiều từ Việt Nam”.
Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ.
Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc.
Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Thị trường Sri Lanka bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam với mức tăng 435,7% về lượng và 530,5% về giá trị trong 5 tháng đầu năm.
Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Việt Nam thuộc Top 14 quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu/GDP cao nhất thế giới. Dự báo, xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ thị trường Nga, tăng 96% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Tỉnh Bình Thuận đang tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Lào.
Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Những biến động mạnh mẽ về giá tiêu trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Nhờ nhu cầu tiêu dùng cải thiện, đơn hàng khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng 8-10%.
Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa.
Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Ngày 20/6, Triển lãm thương mại ngành dịch vụ ô tô Việt Nam Automechanika 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại, chủ yếu đến từ việc giới đầu tư gia tăng lo ngại đối với triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam.
Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.
Giằng co giá tiêu

Giằng co giá tiêu

Bật tăng lên 180.000 đồng/kg sau đó chóng vánh giảm xuống quanh mức 160.000 đồng/kg, sự giằng co của giá tiêu khiến cả người trồng, doanh nghiệp đều ngỡ ngàng.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

Lô hàng 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” từ kho ngoại quan ở Đồng Nai đang gặp vướng về quy định kiểm dịch thực vật.
Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Hiện nay, nông sản Bình Thuận đang đối diện với nhiều thách thức, để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, cần nhiều giải pháp tổng thể.
Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh là giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động