"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thông qua các chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là trợ lực xây dựng thương hiệu và xúc tiến đầu ra cho sản phẩm.
Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Công nhận 126 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm

Nhiều năm gần đây, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên được Bộ Công Thương tổ chức. Đây là hoạt động có ý nghĩa, nhằm lựa chọn được những sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, giá trị sử dụng để tôn vinh, góp phần tạo động lực mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tiếp nối thành quả đạt được "trợ lực" cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu định vị thương hiệu sản phẩm trong những năm qua, thực hiện Thông tư số 26/2014/TT- BCT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Công Thương về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu về kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2024, Cục Công Thương địa phương, Sở Công Thương thành phố Hà Nội mới đây đã chủ trì và phối hợp với các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.

Lễ tôn vinh, trao giấy Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 cho các cơ sở công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Trải qua nhiều vòng xét loại, từ cấp tỉnh tới cấp Bộ, từ 218 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của hơn 200 cơ sở công nghiệp nông thôn trong khu vực phía Bắc đăng ký tham gia bình chọn cấp khu vực, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 126 sản phẩm, bộ sản phẩm là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 được công nhận.

Sau khi được Hội đồng bình xét thông qua, Cục Công Thương địa phương - Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-CTĐP ngày 13 tháng 5 năm 2024 của Cục trưởng Cục Công Thương địa phương về việc công nhận 126 sản phẩm là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.

Theo Cục Công Thương địa phương, mục đích bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội trong số các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để bình chọn tôn vinh.

"Qua đó, tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm có chất lượng cao, có lợi thế của vùng và quốc gia, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương" - đại diện Cục Công Thương địa phương cho biết.

Ghi nhận và tôn vinh các sản phẩm được vinh danh lần này, ngày 17/5/2024, Hội đồng bình chọn cấp khu vực, Cục Công Thương địa phương đã tổ chức trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 cho 126 sản phẩm.

Đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các địa phương, khu vực và quốc gia, có giá trị sử dụng cao, tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, có thế mạnh, tiềm năng phát triển, mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

Theo Cục Công Thương địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu qua các kỳ bình chọn đã được hưởng nhiều ưu đãi từ chương trình khuyến công cho phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Việc tôn vinh và trao Giấy chứng nhận các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 là một trong nhưng hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tìm được đối tác, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Định hình giá trị thương hiệu cho sản phẩm địa phương

Qua các đợt bình chọn, số lượng sản phẩm các địa phương tham gia ngày càng nhiều hơn, chất lượng cũng tăng hơn. Nhờ các chương trình bình chọn, nhiều doanh nghiệp đã ý thức đến việc chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm từ mẫu mã đến quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Đơn cử, tham gia bình chọn lần này, Điện Biên có 9 sản phẩm. Trong đó, tỉnh cũng vinh dự có 4 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.

Ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2024 được chọn lựa và tôn vinh, có mẫu mã đa dạng và phong phú, thể hiện tính sáng tạo, tinh hoa của mỗi địa phương, mỗi khu vực.

"Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chỉ là bước đầu trong hành trình mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội, chinh phục người tiêu dùng. Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu muốn tồn tại bền vững, phát triển mạnh mẽ, vươn ra thế giới cần sự năng động, sáng tạo liên tục của chính các cơ sở công nghiệp nông thôn" - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho hay.

Tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Nhờ việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, sản phẩm cà phê của Công ty Cổ phần Cà phê Hồng Kỳ Quốc tế tại Điện Biên đã vinh dự được lựa chọn là 1 trong 4 sản phẩm của tỉnh đạt chứng nhận

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên nhấn mạnh, điểm nhấn của các sản phẩm là giá trị sử dụng cao, có tiềm năng mở rộng sản xuất. Đây cũng là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp tục phát huy những giá trị đặc trưng của địa phương, hướng tới mục tiêu vì cộng đồng, xã hội.

Nhằm tăng cường hỗ trợ nâng cao giá trị các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các địa phương, ngoài chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hàng năm, Bộ Công Thương cũng đã triển khai nhiều chương trình giúp doanh nghiệp xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu.

Theo đó, trong giai đoạn năm 2022-2025, Cục Công Thương địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hàng năm; hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực thiết kế, phát triển nhãn mác, bao bì phù hợp với thị trường mục tiêu, góp phần gia tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Để những định hướng trên được triển khai có hiệu quả, Cục Công Thương địa phương sẽ tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp, hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại; thực hiện lồng ghép các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia theo các chương trình, đề án: Khuyến công, xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu bằng hình thức ưu tiên hỗ trợ đầu tư ứng dụng thiết bị máy móc tiên tiến vào sản xuất sản phẩm; giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế; tiếp tục hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, hỗ trợ thiết kế bao bì sản phẩm, nâng cao khả năng thương mại hóa sản phẩm.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất hoàn thiện cơ chế chính sách về hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia; nghiên cứu, xây dựng các gói hỗ trợ bao gồm các nội dung hỗ trợ cụ thể gắn với nhu cầu thực tế cần hỗ trợ của từng cơ sở trong việc phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Trong những năm qua, công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã thu được nhiều kết quả tích cực. Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2012-2022, cả nước đã có 1.632 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực; 512 sản phẩm cấp quốc gia. Riêng năm 2023, đã có 173 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia được công nhận và cấp giấy chứng nhận.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Qua hoạt động giao thương trực tiếp đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, trong đó điểm nhấn là mặt hàng sầu riêng đã thu hút khách hàng Thủ đô ngay trong ngày đầu tiên khai mạc.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 được tổ chức từ ngày 13-16/6/2024; có quy mô trên 70 gian hàng, trưng bày các sản phẩm chủ lực trong cả nước.
Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.
Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã phổ biến pháp luật về cạnh tranh, phòng vệ thương mại cho các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh từ chuỗi triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh từ chuỗi triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Chuỗi triển lãm công nghiệp sơn phủ, giấy, cao su và nhựa là điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp.
Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thể thao sẽ diễn ra từ ngày 26-28/9.
Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Năm 2024, công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều được Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu vụ với kỳ vọng một mùa vụ bội thu.
Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi), ngày 12/6, 7 doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giao thương trực tiếp với nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hơn 100 gian hàng có mặt tại Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18

Hơn 100 gian hàng có mặt tại Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18

Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được 50 doanh nghiệp cùng hơn 100 gian hàng góp mặt.
Quảng Trị: 90 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương

Quảng Trị: 90 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương

Chiều ngày 7/7, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ.
Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội

Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội ''vàng'' để sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới

Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024 do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp tổ chức là cơ hội "vàng" để hàng hoá Việt Nam vươn ra thế giới.
Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm xã Sơn Đồng

Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm xã Sơn Đồng

Ngày 7/6, diễn ra Lễ trao quyết định công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm mỹ nghệ xã Sơn Đồng.
Cơ hội để hàng Việt tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông

Cơ hội để hàng Việt tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông

Đại siêu thị Lulu sẽ mang đến cơ hội giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam tới người hàng triệu người tiêu dùng trong khu vực vùng Vịnh.
Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy cho sự phát triển thương mại

Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy cho sự phát triển thương mại

Xúc tiến thương mại là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam từ nay đến những năm tiếp theo.
Gần 400 gian hàng tham gia hội chợ Thương mại và du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị

Gần 400 gian hàng tham gia hội chợ Thương mại và du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị

Hội chợ Thương mại và du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á-Quảng Trị năm 2024 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của Quảng Trị và khu vực.
Quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới

Quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới

Ngày 6/6, Bộ Công Thương phối hợp với Central Retail Việt Nam cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam đến các nhà mua hàng lớn trên thế giới
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm gian hàng tham gia kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm gian hàng tham gia kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Tại Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã có hàng trăm gian hàng trưng bày, thu hút hàng nghìn lượt khách tham dự.
Tính đường dài để sản phẩm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm lĩnh thị trường Á - Phi

Tính đường dài để sản phẩm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm lĩnh thị trường Á - Phi

Các hoạt động xúc tiến, kết nối giao thương đang giúp sản phẩm hàng hóa vùng Đồng bằng sông Hồng khai thác tốt hơn các thị trường trong khu vực Á - Phi.
Hình thành cơ chế hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại vùng

Hình thành cơ chế hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại vùng

Để tăng tính liên kết trong xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng, Bộ Công Thương cho rằng, cần thực hiện các giải pháp chiến lược, lâu dài.
Tạo đột phá trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Tạo đột phá trong xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Để tận dụng tiềm năng sẵn có, vùng Đồng bằng sông Hồng cần phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá.
Khai mạc Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Khai mạc Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng

Sáng 5/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng.
Cơ hội quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển

Cơ hội quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển

Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 15/6 tại Stockholm– Thuỵ Điển là một trong những cơ hội quan trọng quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
PhuTho Tourist và Vissan ký kết hợp tác chiến lược

PhuTho Tourist và Vissan ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phutho Tourist) và Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2024 - 2029.
Quảng Trị: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng sắp diễn ra

Quảng Trị: Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng sắp diễn ra

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Thương mại và Du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị năm 2024 và kết nối giao thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động