Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Với những lợi thế về logistics và khả năng phủ sóng thị trường Trung Quốc, JD là đối tác được lựa chọn để xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Ngày 30/11, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT JD.com”.

Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Tạo kênh phân phối cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc

Thời gian qua, những tín hiệu tích cực từ Gian hàng Việt trực tuyến trong nước triển khai là nền tảng để xây dựng chương trình đưa hàng Việt tới các thị trường nước ngoài thông qua thương mại xuyên biên giới. Sự kiện xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang thông qua kênh TMĐT xuyên biên giới do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hợp tác với Viettel Post trong vụ vải thiều năm nay là dấu mốc quan trọng với ngành TMĐT Việt Nam về việc đưa nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu.

Phát biểu tại họp báo, ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số- cho biết, với mục tiêu hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua TMĐT xuyên biên giới, Cục TMĐT và kinh tế số phối hợp Tập đoàn JD đưa vào vận hành mô hình TMĐT xuyên biên giới B2B2C (mô hình kinh doanh có sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp - B2B để tạo ra và cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối - B2C) thông qua "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn TMĐT JD.COM. “Đây sẽ là gian hàng quốc gia biểu trưng sản phẩm Việt Nam, là không gian hàng hóa Việt đầu tiên trên sàn TMĐT quốc tế nói chung và nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc nói riêng do Việt Nam chủ trì triển khai qua phương thức TMĐT xuyên biên giới”, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số
Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - phát biểu tại họp báo

Giới thiệu kỹ hơn về "Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.COM, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số) - cho biết, đây sẽ là gian hàng quốc gia biểu trưng sản phẩm Việt Nam đầu tiên trên sàn TMĐT quốc tế nói chung và trên nền tảng trực tuyến tại thị trường Trung Quốc nói riêng do cơ quan phía Việt Nam chủ trì cùng với các đơn vị và đối tác trong nước triển khai qua phương thức TMĐT xuyên biên giới.

Việc xây dựng chương trình đã tạo thêm một kênh phân phối mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.

Để vận hành gian hàng, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ phối hợp với các đơn vị như VinaNutrifood, Viettel Post, VP Bank… tạo thành kênh phân phối mới cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy giao thương, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế.

ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số)
Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số - giới thiệu về "Gian hàng quốc gia Việt Nam”

Chia sẻ về nội dung này, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood) - cho hay, là doanh nghiệp đa kênh, thời gian qua Vinanutrifood đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên nền tảng 20 sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ… Chính vì vậy, đứng trước ngưỡng cửa hội nhập mới, Vinanutrifood mong muốn thông qua kênh bán hàng xuyên biên giới JD.com sẽ thúc đẩy sự phát triển và tạo tiền đề cho doanh nghiệp Việt tiếp cận nhanh hơn với thị trường quốc tế. “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại JD.com đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng kỳ vọng.

bà Nguyễn Thị Diễm Hằng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood)
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vinanutrifood

Tiếp tục thúc đẩy phát triển TMĐT xuyên biên giới

Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các doanh nghiệp, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của sàn TMĐT và của luật pháp tại nước nhập khẩu. Đồng thời tìm kiếm các nguồn lực từ các đối tác để quảng bá, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt phân phối thuận lợi trên nền tảng TMĐT của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C.

Ông Bùi Huy Hoàng cho hay, trong quá trình triển khai chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT JD.com”, các ban ngành của Bộ Công Thương đã làm việc với rất nhiều hiệp hội và cả các doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng vẫn còn nhiều giới hạn để có thể nắm vững thông tin, cũng như các quy trình liên quan đến đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới. “Điều đó đặt ra vấn đề cho các doanh nghiệp là cần phải có kiến thức một cách bài bản, có tổ chức, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành Trung ương, địa phương, hoặc từ các đối tác đồng hành chương trình…”, ông Bùi Huy Hoàng nêu vấn đề.

Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác tham gia “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”.
Lễ ký kết hợp tác giữa Cục TMĐT và Kinh tế số với các đối tác tham gia “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com”

Ngoài ra, ông Đặng Hoàng Hải cũng chỉ ra, TMĐT xuyên biên giới là một thách thức lớn, doanh nghiệp làm TMĐT xuyên biên giới cần thời gian và quyết tâm. Tuy nhiên với sự chung tay hỗ trợ tích cực của các Bộ ngành Trung ương, địa phương, hy vọng “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com sẽ tạo thêm một kênh phân phối cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, thúc đẩy giao thương hàng hoá, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế thuận lợi và hiệu quả.

Với mô hình hình này, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia gian hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính, quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu. Cụ thể, hướng dẫn doanh nghiệp phân phối theo đúng quy định sàn TMĐT và của pháp luật tại nước nhập khẩu, tìm kiếm các nguồn lực từ đối tác để quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động thuận lợi trên nền tảng TMĐT của JD.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác như: Amazon, Alibaba… để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, đào tạo các kỹ năng cần thiết để tham gia TMĐT xuyên biên giới như mở gian hàng, thực hiện các đơn hàng, khâu logistics, quản lý chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (Vinanutrifood)
Gian hàng của Vinanutrifood trưng bày tại họp báo

Cục TMĐT và Kinh tế số cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần phải hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu, tập trung vào những sản phẩm có lợi thế. Có kỹ năng quảng bá, tìm hiểu các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa đảm bảo đạt tiêu chuẩn, nắm rõ quy trình vận hành logistics xuyên biên giới, bảo quản hàng hóa...

Theo Bộ Công Thương, vận dụng kênh TMĐT xuyên biên giới để tăng xuất khẩu hàng hóa là phương thức kinh doanh phổ biến ở nhiều quốc gia. Tại Trung Quốc, xuất nhập khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới trong năm 2020 đạt tổng cộng 1,69 nghìn tỷ NDT, tăng 31,1%. Tại EU, năm 2020, doanh số TMĐT xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất đã đạt tới 146 tỷ Euro, chiếm khoảng 25,5% doanh số TMĐT của cả châu Âu.

Dự kiến năm 2023, doanh thu TMĐT B2C toàn cầu ước đạt 2,883 nghìn tỷ USD. Bên cạnh kênh xuất khẩu truyền thống, TMĐT xuyên biên giới đang là kênh phân phối hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, trong bối cảnh phương thức xuất khẩu truyền thống gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Lan Anh= Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động