Cơ hội phát triển ngành công nghiệp thực phẩm chay và thịt thay thế tại Việt Nam

Trên thế giới hiện đã có rất nhiều hãng lớn phát triển dòng sản phẩm thay thế thịt, tại Việt Nam ngoài xu hướng ăn thuần chay thì xu hướng giảm ăn thịt động vật, dùng đạm thực vật thay thế đang trở nên phổ biến hơn, đây chính là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp chay và thịt thay thế.

Thông tin được các chuyên gia, nhà khoa học đưa ra tại buổi Tọa đàm “Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế”, do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lưọng cao (DN HVNCLC) tổ chức ngày 1/3.

Cơ hội phát triển ngành công nghiệp thực phẩm chay và thịt thay thế tại Việt Nam
Nhiều nội dung liên quan và xung quanh chủ đề “Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế”, được các diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm

Nhiều nội dung liên quan và xung quanh chủ đề “Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế” được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm như: thông tin thị trường, nhu cầu về thị trường, xu hướng tiêu dùng, lợi thế cạnh tranh, công nghệ thực phẩm, công nghệ chế biến…

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC - cho biết, theo báo cáo nghiên cứu thị trường, cứ 100 người ăn chay thì có 65 người là phụ nữ. Đây chắc chắn là thông tin rất quan trọng, vì trong gia đình, người phụ nữ thường là người quyết định bếp ăn và chi tiêu nội trợ.

Ở góc độ người nghiên cứu thị trường, bà Kim Hạnh cho rằng, xu hướng ăn chay của người tiêu dùng hiện nay chính là một cơ hội cho thực phẩm chay của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam có nền nông nghiệp nhiệt đới và sự đa dạng trong chế biến thực phẩm chay khiến chúng ta có rất nhiều cơ hội để đáp ứng nhu cầu ăn chay đang ngày càng cao. Đây chính là cơ hội cho thị trường, cho các nhà sản xuất, chế biến thị trường sản phẩm chay và cũng là cơ hội lớn cho thực phẩm chay của Việt Nam. Mặt khác, việc phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm chay sẽ giúp tiêu thụ nông sản tốt thay vì nhiều đợt kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ như thời gian qua.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Đàm Sao Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - thông tin thêm, trên thế giới hiện đã có rất nhiều hãng lớn phát triển dòng sản phẩm thay thế thịt. Thịt thay thế bằng rất nhiều thứ khác nhau, từ thực vật, hệ vi sinh... do đó chúng ta làm các sản phẩm thay thế từ trong nước là rất ổn, nhưng phải hiểu nhu cầu thị trường, các xu thế đang thịnh hành trên thế giới, sau đó tìm kiếm các sản phẩm khác để tập thói quen cho thị trường, người tiêu dùng.

PGS. TS. Đàm Sao Mai lưu ý với các nhà sản xuất chế biến, thực phẩm chay hay thịt thay thế thì không chỉ mùi vị giống mà hàm lượng dinh dưỡng phải tương đương. Đây là điều hết sức quan trọng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm thay thế thịt, sản phẩm chay thì tất cả các khâu đều phải đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn từ nguyên liệu đầu vào, nuôi trồng, thu hoạch, cho đến quá trình chế biến, nhà xưởng và con người…

“Tại Việt Nam, ngoài xu hướng ăn thuần chay thì xu hướng giảm ăn thịt động vật, dùng đạm thực vật thay thế cũng là cơ hội để phát triển ngành thịt thay thế” – PGS. TS. Đàm Sao Mai nhấn mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất các dòng sản phẩm truyền thống, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods) - cho biết, thị trường ăn chay là rất lớn, hiện công ty đang cung ứng 2 dòng sản phẩm trên thị trường: chay thực vật và thuần chay, các sản phẩm của công ty vẫn làm thủ công là chủ yếu. Đồng thời khẳng định, Sông Hương Foods đang dịch chuyển sản phẩm sang dòng chay.

Theo Tổng giám đốc Sông Hương Foods, hiện sản phẩm của công ty không đáp ứng hết nhu cầu trong nước, nhưng công ty định hướng xuất khẩu một lượng hàng nhỏ sang Nhật Bản. “Sông Hương Foods đang xúc tiến xây dựng nhà máy mới tại An Giang với tổng vốn đầu tư 65 tỷ đồng, công suất gần 2.000 tấn/năm, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2022. Khi đó, công ty sẽ có đủ nguồn hàng cung cấp cho nội địa và xuất khẩu” - Tổng giám đốc Sông Hương Foods cho biết thêm.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Tin cùng chuyên mục

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11

Hà Nội: Hội chợ ‘Ngày hội khuyến mại tháng 11’ từ 26/11 - 30/11

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Xem thêm