Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Hội thi tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 Bắc Giang: Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 Phát triển tài chính xanh từ thay đổi nhận thức của người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, thay thế cho Luật năm 2010. Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, lần sửa đổi này có thể nói là toàn diện, đồng bộ nhất từ trước đến nay. Luật gồm 7 chương và 80 điều, trong đó nhiều quy định tại các văn bản dưới luật, xu hướng, xu thế mới trong hành vi kinh doanh và tiêu dùng,cùng các kinh nghiệm quốc tế trên thực tiễn đã được rà soát, cập nhật vào trong Luật.

“Luật đã bổ sung nhiều quy định hoàn toàn mới như bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương, người có ảnh hưởng, sản xuất và tiêu dùng bền vững, giao dịch đặc thù,… Nhiều nội dung quan trọng về đối tượng áp dụng, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, của tổ chức, cá nhân kinh doanh, cơ chế giải quyết tranh chấp trong tiêu dùng, hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng, cụ thể hoá trách nhiệm quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương đã được sửa đổi, hoàn thiện” - lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia thông tin.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tham mưu cấp có thẩm quyền kịp thời ban hành một loạt các văn bản hướng dẫn thi hành luật như: Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ theo quy định.

“Đến thời điểm hiện nay, hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về cơ bản đã được hoàn thiện. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy định mới cho các đối tượng liên quan cần được ưu tiên trong giai đoạn hiện này để sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng cũng như cộng đồng kinh doanh” - đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội thảo tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng tại miền Bắc. Ảnh: Ngân Thương

Thực hiện nhiệm vụ được giao trong khuôn khổ các hoạt động năm 2024 của Đề án triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2024 - 2026, trong thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức chuỗi hội nghị, hội thảo tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cho đa dạng các chủ thể trong xã hội từ nhóm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, hiệp hội ngành nghề đến cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng có liên quan.

Lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, chuỗi hoạt động bao gồm 3 Hội nghị tập huấn được tổ chức theo khu vực địa lý: miền Bắc tại TP. Hà Nội, miền Trung tại TP. Đà Nẵng và miền Nam tại TP. Hồ Chí Minh; cùng 1 Hội thảo tuyên truyền, phổ biến Luật cho cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng miền Bắc (tại Hà Nội).

Chuỗi hoạt động đã thu hút sự tham gia của gần 600 đại biểu cả trực tiếp và trực tuyến đến từ Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố, Uỷ ban nhân dân cấp huyện (Phòng Kinh tế/Kinh tế hạ tầng), Uỷ ban nhân dân cấp cấp xã và nhiều Sở, ban ngành, cơ quan chuyên môn khác, cùng gần 100 hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội và cộng đồng người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội thảo nhận được sự tham gia, thảo luận sôi nổi của đông đảo đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và người tiêu dùng. Ảnh: Ngân Thương

Tại các sự kiện trong chuỗi hoạt động, đại diện của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã giới thiệu, cung cấp thông tin, hướng dẫn về các quy định mới, những vấn đề cần lưu ý của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như tổng quan về hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những điểm mới về đối tượng và phạm vi áp dụng, làm rõ các khái niệm mới trong Luật, quy định về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh, phương thức để giải quyết tranh chấp tiêu dùng, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, người tiêu dùng dễ bị tổn thưởng, quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước và hoạt động của các tổ chức xã hội và cơ quan, tổ chức có liên quan khác trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,...

Song song đó, đại diện của Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố cũng đã chia sẻ tình hình triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương, các khó khăn cũng như kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật nói riêng và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung trên địa bàn.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, đang tích cực triển khai các nhiệm vụ trong quyền hạn được quy định trong Luật này, nổi bật là hệ thống Tư vấn, giải quyết khiếu nại trực tuyến với sự liên thông, kết nối tới các Hội tỉnh, thành phố trực thuộc và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền trên phạm vi toàn quốc.

Các Hội thảo cũng nhận được sự tham gia, thảo luận sôi nổi của đông đảo đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và người tiêu dùng. Các nội dung trao đổi mang tính thực tiễn cao, giúp cộng đồng kinh doanh hiểu rõ hơn và có thêm định hướng trong việc áp dụng, tuân thủ các quy định của Luật vào thực tiễn kinh doanh, hoạt động của đơn vị, tổ chức mình.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng

Duy trì cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng

Năm 2024, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ hai

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ hai 'góc độ'

Người tiêu dùng Việt Nam đang được bảo vệ dưới 2 "góc độ", bằng các quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Cạnh tranh.
Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới

Với thông điệp chủ đạo năm 2025 ‘In Blooming - Tỏa sắc’, Casper Việt Nam công bố chiến lược sản phẩm mới và ra mắt 2 ngành hàng hoàn toàn mới.
Yêu cầu địa phương báo cáo vụ giá đỗ ‘bẩn’ trước 30/12

Yêu cầu địa phương báo cáo vụ giá đỗ ‘bẩn’ trước 30/12

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk báo cáo vụ giá đỗ sử dụng chất cấm.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Bách hóa Xanh ngừng bán và kiểm nghiệm tất cả sản phẩm giá đỗ

Bách hóa Xanh ngừng bán và kiểm nghiệm tất cả sản phẩm giá đỗ

Bách hoá Xanh đã ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Lâm Đạo và tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.
Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Chính thức “lấn sân” nền tảng TikTok Shop từ tháng 4/2023, Huggies đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình bằng những con số tăng trưởng đáng mơ ước
Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

5-MTHF được xem là “hoạt chất vàng” không thể thiếu trong nhu cầu dinh dưỡng mà sữa ABO Mom dành riêng cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.
Thiều Hoa ra mắt chiến dịch

Thiều Hoa ra mắt chiến dịch 'Mùa Xuân của mẹ' .

Không khí Tết 2025 cận kề, Thiều Hoa triển khai chiến dịch "Mùa Xuân của mẹ", trao hơn 100.000 phần quà Tết 0 đồng, mang xuân rạng rỡ và ý nghĩa đến mọi nhà.
AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

Hiện AEON Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, phong phú đa dạng về chủng loại, với giá cả ưu đãi, hấp dẫn cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2025.
WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco đã được vinh danh trong Top 10 sản phẩm, dịch vụ ấn tượng năm 2024. Đây là giải thưởng thường niên được Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức từ năm 2006
Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Năm 2025 tỉnh Hòa Bình sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ.
Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội với sự kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại cùng 50 'Điểm Vàng' khuyến mại,… các doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, với những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, đang là vấn đề báo động, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ toàn xã hội
LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Thương hiệu LocknLock , chính thức tổ chức sự kiện “Brand Day 2024”, chiến dịch mua sắm lớn nhất năm tại 2 kho hàng ở Long An và Bắc Ninh.
Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12, diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Từ thực phẩm hữu cơ đến các sản phẩm tái chế, các cửa hàng tại Thủ đô không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian để người tiêu dùng lan tỏa lối sống xanh.
Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm.
Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Mobile VerionPhiên bản di động