Cơ hội mở cho rau quả Lâm Đồng sang Singapore

Nhằm kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Singapore và DN Lâm Đồng trong lĩnh vực rau-củ-quả, trong hai ngày 12-13/3, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đưa đoàn DN Singapore đến làm việc và khảo sát các công ty, DN tiêu biểu trong lĩnh vực rau củ quả trên địa bàn.

Cơ hội hợp tác

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, nhằm thực hiện việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Cơ quan Nông Lương và Thú y Singapore, Cơ quan DN Singapore tổ chức đoàn gồm 9 DN Singapore hoạt động trong lĩnh vực rau củ quả đi khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường.

Theo bà Quỳnh, Lâm Đồng là một địa phương có thương hiệu rau nổi tiếng của Việt Nam và trong tương lai có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp - thực phẩm đi xa hơn nữa. Trong khi đó, các DN Singapore vốn có thế mạnh về công nghệ, chuỗi cung ứng, logistics... có thể hỗ trợ và cùng hợp tác đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cả đôi bên.

day manh ket noi giao thuong linh vuc rau cu qua
DN Singapore khảo sát sản phẩm rau tại Dalat Gap

Ông John Lim – Tổng thư kí Hiệp hội Nhập khẩu rau củ quả Singapore cho biết, Singapore là một thị trường rất cạnh tranh đối với các DN nhập khẩu rau củ quả. Các DN đều tự tìm những nguồn hàng cho riêng mình. Việt Nam lại là một trong những nước có những mặt hàng rau củ quả nổi tiếng. Trong thời gian tới, các DN Singapore muốn nhập khẩu rau quả từ Việt Nam để đa dạng hóa các sản phẩm nông sản trên thị trường. Vì vậy chuyến công tác này được kỳ vọng sẽ giúp DN gặp được các đối tác cung cấp rau củ quả tốt ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Lim, đối với việc thanh toán trong lĩnh vực rau củ quả, đa số DN Singapore đều thanh toán trực tiếp, không phải thanh toán toán qua LC (thư tín dụng), chính vì vậy các DN Việt Nam có thể yên tâm trong việc liên kết hợp tác lâu dài.

Cần nắm bắt lợi thế

Tỉnh Lâm Đồng là nơi sản xuất rau chính của miền Nam Việt Nam. Rau chiếm trên 75% diện tích trồng cây hàng năm của tỉnh. Các sản phẩm rau - củ - quả chính của Lâm Đồng có thể kể đến như: khoai lang, chuối laba, bơ, sầu riêng…

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích trồng rau các loại trên địa bàn tỉnh đạt 67.391,6 ha, với tổng sản lượng 2,38 triệu tấn/năm. Các loại rau chính là: bắp cải, cải thảo, khoai tây, cà rốt, súp lơ, bí, dưa leo, ớt chuông. Hiện nay, sản phẩm rau Lâm Đồng đã được xuất đi một số nước khu vực Đông Á, Châu Âu, Đông Nam Á, và Châu Úc. Tổng sản lượng rau xuất khẩu năm 2018 đạt 11.000 tấn.

Ông Lê Văn Cường – Giám đốc công ty TNHH Đà Lạt Gap cho biết, Singapore là một nước có nhiều tiềm năng, các mặt hàng của nước này đều phải nhập khẩu từ các nước khác. Trong khi đó Đà Lạt có rất nhiều điều kiện thuận lợi để có thể xuất khẩu các mặt hàng qua Singapore. Cụ thể như khí hậu thuận lợi, cùng áp dụng công nghệ cao trong sản xuất rau củ quả, hy vọng Đà Lạt sẽ có những sản phẩm đủ chất lượng để xuất khẩu sang Singapore.

day manh ket noi giao thuong linh vuc rau cu qua
Các DN rau củ quả tại Lâm Đồng khẳng định sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mà DN Singapore đưa ra

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, dựa trên tình hình sản xuất, tiêu thụ cũng như chất lượng rau - củ - quả của địa phương, Lâm Đồng tự tin sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ Singapore.

“Sau buổi làm việc và khảo sát lần này, các DN Singapore sẽ nêu ra các mặt hàng cụ thể cần nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu như thế nào, còn các DN tại Lâm Đồng cũng sẽ đưa ra những mặt hàng thế mạnh của mình để trao đổi cụ thể đúng mong muốn và yêu cầu của hai bên” - ông Yên nhấn mạnh.

Theo ông Yên, các DN Lâm Đồng và DN Singapore nên tìm hiểu, trao đổi hợp tác qua trang web của công ty hoặc mạng xã hội để kết nối nhanh hon, thực tế và chính xác hơn. Do đó tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo giao Sở Công Thương lập danh sách với các nội dung đầy đủ cần thiết mà DN hai bên cần hợp tác và liên kết.

Bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore:

Năm 2018 Việt Nam xuất khẩu được 5,3 tỷ USD sang Singapore, trong đó 92% là sản phẩm công nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp chỉ chiếm 8%. Giá trị tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm 2% tổng lượng nhập khẩu rau củ quả của Singapore. Với nhiều lợi thế, trong thời gian tới, cơ hội cho rau của quả Việt Nam nói chung và rau củ quả Lâm Đồng sang Singapore sẽ tương đối lớn. Chúng tôi cũng hy vọng các DN của Singapore sẽ quan tâm và tìm các đối tác của Việt Nam nhằm phối hợp đầu tư sản xuất và chế biến các sản phẩm nông sản để xuất khẩu sang thị trường nước thứ 3.

Hoàng Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động