Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Thực hư việc Trang Nemo vẫn livestream bán hàng khi đang thi hành án tù? Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Doanh số kỷ lục

100 tỷ đồng là doanh thu mà phiên livestream của kênh TikTok Quyền Leo Daily đạt được hôm 5/5. Kênh TikTok này tổ chức livestream bán hàng trực tuyến kéo dài 17 tiếng đồng hồ.

Trong phiên livestream có tổng cộng hơn 100 mặt hàng đến từ nhiều ngành hàng như đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm,... Tất cả đều được cam kết có mức giá "bán rẻ chưa từng có", rất nhiều "deal" hời như mua 4 tặng 1, giảm giá sâu,... được lên liên tiếp để thu hút sức mua của khách hàng. Do đó một số sản phẩm chỉ mới lên sàn chưa đầy 50 phút đã chính thức cháy hàng.

Không những thế, mắt xem xuyên suốt phiên livestream của vợ chồng Quyền Leo Daily cũng rất ổn định, luôn duy trì trung bình 30.000 mắt xem cùng lúc. Thậm chí có giai đoạn định điểm cao nhất lên tới hơn 60.000 người xem.

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề
Phiên livestream cán mốc 100 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng thương mại điện tử (Ảnh chụp màn hình)

Với con số này, Quyền Leo Daily đã chính thức phá vỡ kỷ lục phiên livestream bán hàng 75 tỷ đồng thiết lập ngày 4/3 vừa qua cũng của chính cặp đôi này sau 13 tiếng. Đây cũng là con số doanh thu lớn nhất một phiên livestream bán hàng ghi nhận được trên thương mại điện tử ở Việt Nam.

Tuy nhiên, kết thúc phiên livestream, con số 100 tỷ đồng nhận về nhiều ý kiến. Đa phần đều bất ngờ với mức doanh thu lớn. Số khác thì đặt dấu hỏi về tính xác thực của con số "khủng" này.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Hạ Hồng Việt - Founder & CEO Công ty Cổ phần Truyền thông & Chiến lược Sellator cho rằng, đây là phiên livestream đánh dấu cột mốc của gia đình Quyền Leo. Đồng thời là một sự kiện ấn tượng của thị trường thương mại điện tử.

"100 tỷ là một con số không nhỏ. Đó có thể là doanh thu của vài công ty làm trong một năm, vậy mà được một kênh TikTok cá nhân tạo ra chỉ trong chưa đầy một ngày", ông Việt nhấn mạnh.

Về con số doanh thu từ phiên live, vị chuyên gia cho rằng có cơ sở, dựa trên kinh nghiệm khi đánh giá lượng mắt xem, danh sách và giá bán của các sản phẩm, và tốc độ thêm sản phẩm vào thanh toán trong thời gian thực. Còn tính xác thực của con số 100 tỷ này khó để kiểm chứng, chỉ người trong cuộc mới biết.

Về cách thống kê 100 tỷ đồng là tổng doanh thu đến từ các đơn hàng phát sinh trong phiên live, đã bao gồm đơn huỷ và đơn hoàn.

"Nói một cách dễ hiểu, nếu tôi mua 1 cái nồi chiên không dầu giá 1 triệu, tôi đặt hàng rồi lại huỷ làm đi làm lại 10 lần, thì doanh thu phiên live lúc đó sẽ là 10 triệu, bao gồm 9 đơn huỷ 1 đơn thành công, tương đương tỷ lệ 90%. Tỷ lệ huỷ chính xác thì chỉ chủ kênh mới biết được. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, tỷ lệ này cũng không nhỏ", ông Việt dẫn chứng và nêu lý do rằng, người dùng hoàn toàn có thể đặt hàng để lấy giá tốt ngay thời điểm đó, tránh bị bỏ lỡ, nhưng sau đó có thể suy nghĩ lại, xem ở nơi khác thấy giá rẻ hơn, hoặc thấy giá ngay tại phiên live tốt hơn nữa thì lại huỷ đơn để đặt đơn mới.

Giải mã công thức "phiên live bạc tỷ"

Cũng theo ông Việt, để làm nên một phiên livestream "chấn động" là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố như tính thời điểm, mức độ ảnh hưởng của chủ kênh, sự thúc đẩy từ nền tảng, sự tham gia của các nhãn hàng, sự ủng hộ từ người mua sắm.

Những ngày siêu mua sắm trên thương mại điện tử đã được truyền thông từ rất lâu trước đó. Các sàn thường xuyên hướng khách hàng đến và mua sắm tại những ngày sale lớn để được giá tốt nhất, nhiều mã giảm giá và miễn phí vận chuyển nhất. Mỗi tháng, dịp sale lớn nhất thường vào "ngày đôi", chẳng hạn tháng này là 5/5. Khách hàng đã quen và đến thời điểm này họ sẵn sàng mua sắm hơn.

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề
Nhiều mặt hàng trong phiên livestream giảm giá hơn 50%

Gia đình Bánh Bao đã bắt đầu có tên tuổi từ 2 năm trước và đã xây dựng được tệp fan tương đối "trung thành". Ngoài ra, hình ảnh của gia đình cũng được xuất hiện rất tích cực, không vướng những lùm xùm, drama, đi lên bằng thực lực và sự yêu quý của mọi người. Kênh Quyền Leo Daily hay Gia đình Bánh Bao trước đó cũng đã có những phiên live doanh số khủng làm tiền đề.

Việc livestream trong thời gian dài sẽ thu hút được lượng người hâm mộ nhất định. Nếu lướt TikTok ngày 5/5 thì khả năng người dùng "gặp phải" livestream của kênh cũng rất cao. Việc này có sự thúc đẩy của nền tảng. Không chỉ ưu tiên hiển thị, còn là mã giảm giá tốt, mã miễn phí vận chuyển.

Đánh đổi lại là những phiên live như của Quyền Leo Daily buộc phải đạt số trong phiên live, nếu không muốn cắt toàn bộ hỗ trợ về sau. Đây là cuộc chơi "win - win" nhưng cũng khá khốc liệt nếu không đủ khả năng.

Cùng với đó, để một phiên live có thể ra số tốt thì sự xuất hiện của hàng trăm nhãn hàng là điều rất cần thiết. Không những xuất hiện, mà còn phải có một mức giá hấp dẫn, đủ kích thích tâm lý FOMO (sợ bị bỏ lỡ) khiến công chúng mua ngay trên livestream. Rất nhiều nhãn hàng đã cam kết đưa ra những "deal" độc quyền, chỉ có duy nhất trên livestream của kênh Quyền Leo Daily.

Và người cuối cùng quyết định doanh thu "khủng" đó chính là những người xem livestream và chốt đơn. Với số lượng người xem live thời gian thực có thời điểm trên 60.000 người thì việc người xem ủng hộ đã tạo ra kết quả tương xứng.

Về mức hoa hồng chủ kênh sẽ nhận về, ông Việt cho rằng khá khó đoán. Bởi vì để đạt được doanh thu cao, đôi khi chủ kênh phải đàm phán với các nhãn hàng để đạt được mức giá "hời" nhất, dễ chốt đơn nhất. Khi đó, chủ kênh cũng sẵn sàng giảm mức hoa hồng nhận được của mình xuống để hướng đến kết quả doanh thu.

"Nếu tính ở mức hoa hồng khoảng 5% doanh thu, với tỷ lệ huỷ đơn khoảng 30%, thì chủ kênh Quyền Leo Daily có thể nhận về mức hoa hồng khoảng 3,5 tỷ đồng", ông Việt ước tính.

Ngoài số tiền hoa hồng nhận được, sau mỗi phiên livestream, nếu đạt được mức doanh thu mục tiêu, thì kênh sẽ được tiếp tục ưu tiên hỗ trợ những thứ "của nhà trồng được" của nền tảng như ưu tiên hiển thị, ngân sách chạy quảng cáo, ngân sách mã giảm giá…

Những quyền lợi này giúp cùng một sản phẩm, nhưng ở phiên live của chủ kênh Quyền Leo Daily sẽ có mức giá ưu đãi hơn các kênh khác, từ đó tác động tiếp đến tâm lý người mua khiến họ dễ dàng ra quyết định xuống tiền hơn.

Không chỉ từ nền tảng, các nhãn hàng cũng sẽ đánh giá chủ kênh dưới góc độ một đối tác uy tín và hiệu quả trong việc bán hàng, từ đó đưa ra những ưu đãi hấp dẫn hơn nữa. Doanh số nổi bật cũng khiến chủ kênh được nhiều người biết đến và thừa nhận hơn, tăng tầm ảnh hưởng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia thương mại điện tử cho rằng, mặt trái của việc này, có thể khiến cho nhiều người nghĩ rằng làm TikTok kiếm tiền, ai cũng có thể kiếm được tiền tỷ chỉ với vài tiếng livestream.

"Sẽ rất khó nếu bạn không phải là một tên tuổi đủ sức hấp dẫn và có sự ủng hộ từ nền tảng, đối tác, công chúng, và đôi khi cả sự may mắn nữa", ông Việt nhấn mạnh và đưa ra lời khuyên mọi người nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định học hỏi để trở thành streamer, thay vì chỉ nhìn những "màu hồng" được quảng cáo trên mạng xã hội.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động