Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore 4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

Hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024 đã có nhiều khởi sắc. Số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay đạt 2,7 tỷ USD (tăng nhẹ so với mức 2,64 tỷ USD năm 2023).

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng
Xuất khẩu thủy sản có nhiều khởi sắc trong 4 tháng đầu năm 2024

Sở dĩ xuất khẩu thủy sản phục hồi được ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, do nhu cầu của các thị trường trên thế giới tăng trở lại, kéo theo các đơn hàng xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu gia tăng. Điều này đã và đang giúp cho các nhà sản xuất trong nước an tâm hơn, duy trì tốc độ phát triển.

Tuy nhiên ông Hòe cũng cho rằng, phải chờ thêm 1 quý nữa mới có thể đánh giá là trường xuất khẩu phục hồi nhiều hay ít.

Ngoài ra, theo ông Hòe, với tình hình hiện nay, việc tăng chi phí trong hoạt động sản xuất cho xuất khẩu ít nhiều bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, trong lĩnh vực thủy sản, giá nguyên liệu đầu vào, vật tư vật liệu, bao bì đều tăng do ảnh hướng giá dầu và thị trường tài chính.

“Trong chừng mực nào đó, doanh nghiệp chỉ có thể hy vọng các yếu tố bất ổn tạo được điểm cân bằng mới để trên cơ sở đó điều hành xuất khẩu. Vì vậy các doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thị trường, tìm kiếm đơn hàng dài hạn hơn để có kế hoạch sản xuất”- ông Hòe cho biết.

Liên quan đến các thị trường xuất khẩu thủy sản hiện nay, theo ông Hòe, hiện châu Âu là thị trường ảnh hưởng nhiều nhất. Cụ thể, trong quý I/2024 tại thị trường này bị ảnh hưởng lớn về các vấn đề tài chính, xung đột địa chính trị nên nhiều doanh nghiệp có tâm lý không muốn xuất khẩu vào EU.

Trong khi đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc đang tăng. Các số liệu của VASEP cho thấy, hiện nay xuất khẩu vào 3 thị trường quan trọng của thủy sản là Trung Quốc, Mỹ, Nhật tăng ổn định khoảng 16%/mỗi thị trường. Đặc biệt, Trung Quốc đang có nhu cầu lớn về mặt hàng tôm Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào các sản phẩm có hàm lượng chế biến, giá trị gia tăng để cạnh tranh với hàng giá rẻ hơn từ Ecuador.

Trong ngắn hạn, ông Hòe cho rằng, dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu nhưng thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng. Bên cạnh đó, theo ông Hòe, thời gian qua, Chính phủ và các địa phương đã tập trung rất cao cho hỗ trợ cách ngành sản xuất và đã phát huy tác dụng. Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp thủy sản hy vọng thời gian tới sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Thực tế, ở nhiều địa phương, để hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, chính quyền địa phương đã thực hiện đồng bộ những giải pháp khác nhau. Đơn cử như ở Cà Mau - địa phương xuất khẩu thủy sản đứng thứ 2 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, theo ông Dương Vũ Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau, xuất khẩu thủy sản của tỉnh này đã tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ với kim ngạch đạt 315,71 triệu USD.

Để có kết quả này, ông Nam cho biết, Sở Công Thương đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương; tổ chức các Đoàn doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu ngoài nước tại các thị trường châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc; tham gia Hội chợ Vietfish tại TP. Hồ Chí Minh… Ngoài ra, Sở còn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài định kỳ hàng tháng do Bộ Công Thương tổ chức để kịp thời cập nhật thông tin, khuyến cáo từ hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Không riêng Cà Mau, ở nhiều địa phương khác cũng đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản tiếp cận thị trường để mở rộng xuất khẩu. Trong đó, việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến thông tin về các Hiệp định thương mại tự do đến các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng,… được các địa phương đặc biệt quan tâm. Thông qua những giải pháp này đã góp phần gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản trong thời điểm hiện nay.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Hà Nam ngày một quen thuộc với người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt 2025.
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước.

Tin cùng chuyên mục

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Sản xuất xanh -

Sản xuất xanh - 'hộ chiếu' giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.
Ngành thủy sản Việt Nam

Ngành thủy sản Việt Nam 'đón sóng' FTA thế hệ mới

Là ngành giàu tiềm năng với lợi thế từ các FTA thế hệ mới, ngành thủy sản Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng thị trường, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức.
Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2024 đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với năm 2023.
Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Hàng rào cuối cùng trong xuất khẩu gạo vừa được nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - gỡ bỏ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam?
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD.
Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế.
Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2025 giảm cả lượng và giá trị. Dự báo, từ tháng 4 - 5 trở đi, thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Thị trường Kyrgyzstan với nhiều dư địa phát triển công nghiệp và năng lượng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt...
Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động