Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 3,4 tỷ USD trong quý I/2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính, trong tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng 3/2024 và tăng 19,4% so với tháng 4/2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 893 triệu USD, tăng 0,7% so với tháng 3/2024, và tăng 14,1% so với tháng 4/2023.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực
Xuất khẩu gỗ thu về gần 4,8 tỷ USD trong 4 tháng

Tính chung, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho hay, tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên. Điều này thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu tăng, trong đó có nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Theo đó, hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ trong 4 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Với đà tăng trưởng hiện tại, dự báo ngành gỗ sẽ có nhiều triển vọng khả quan trong năm 2024.

Việt Nam với vị thế thuộc nhóm các nước có tỷ trọng xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ...

Với nhiều thế mạnh về phát triển lâm nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Ngành gỗ Việt Nam có vị thế thuận lợi để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, các doanh nghiệp đang đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và năng suất hơn.

Mặc dù nhiều thuận lợi nhưng ngành gỗ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam ngày càng yêu cầu chặt chẽ việc kiểm soát nguồn gốc gỗ đảm bảo hợp pháp, không làm ảnh hưởng đến suy thoái, mất rừng, sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính… Nguy cơ gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa ngày càng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.

Ngoài các yếu tố khách quan, năng lực nội tại của các doanh nghiệp cũng còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Sản xuất, xuất khẩu tăng trưởng nhiều năm liên tục nhưng dựa vào lao động và nguyên liệu giá rẻ, giá trị gia tăng của sản phẩm không cao. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Các sản phẩm ít được phân phối trực tiếp đến khách hàng mà phải thông qua các kênh phân phối, doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đó, để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về xuất xứ, môi trường, ngành gỗ và nội thất Việt Nam phải chú trọng vào đầu tư cho thiết kế, sáng tạo, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.

Đáng chú ý, thời gian qua nhiều doanh nghiệp ngành gỗ đã nhanh chóng nghiên cứu xu hướng thị trường và chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang thiết kế các mẫu mã mới, đẹp mắt và có chất lượng tốt, được nhiều khách mua hàng quốc tế đánh giá cao. Đây là tín hiệu tốt cho thấy ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đi đúng hướng, không chỉ nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu ngành đồ gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ở góc độ thị trường, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương nhận định, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ, xuất khẩu sang thị trường Mỹ gia tăng góp phần thúc đẩy ngành gỗ đạt được kết quả tích cực trong năm 2024, bởi kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chiếm 53,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Sự phục hồi đáng kể kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ trong những tháng đầu năm 2024 là nhờ nhu cầu của thị trường tăng và hàng tồn kho giảm. Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.

Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Gian lận thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử, thời cơ

Giá cà phê Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử, thời cơ 'vàng' cho xuất khẩu

Giá cà phê Việt Nam đang tiến sát mức đỉnh lịch sử khi giá cà phê thế giới tăng sốc, tạo ra cơ hội 'vàng' cho các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này.
Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, Việt Nam xuất khẩu được bao nhiêu?

Việt Nam sở hữu một loại gia vị đắt đỏ đứng thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau nhụy hoa nghệ tây và vani, đây cũng là sản phẩm được nhiều quốc gia săn lùng.
Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Fed có khả năng sớm hạ lãi suất, xuất nhập khẩu của Việt Nam ảnh hưởng gì?

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc Fed có khả năng hạ lãi suất có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu của nước ta nhưng không nhiều.
Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Indonesia tiếp tục tăng sức ép cạnh tranh với giày dép Việt

Không chỉ muốn tăng sức cạnh tranh với giày dép Việt tại EU, Chính phủ Indonesia có thể áp biện pháp phòng vệ thương mại với mặt hàng này tại thị trường sở tại.
Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN

6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với 5,5 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, về lại vùng cao lịch sử

Sau phiên điều chỉnh giảm bất ngờ, giá hai mặt hàng cà phê tăng trở lại, lần lượt 2,21% với Robusta, đạt 4.576 USD/tấn và 0,53% với Arabica, đạt 5.398 USD/tấn.
Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại

Tháng 5/2024, nhập khẩu thịt heo tăng 29,9% về lượng và tăng 11% về trị giá so với tháng 5/2023. Giá heo hơi trong nước tăng kéo nhập khẩu thịt heo tăng trở lại
Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Campuchia hướng tới sớm đạt mục tiêu 20 tỷ USD

Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia trong ASEAN mà còn là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thế giới.
Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện phụ tùng ô tô đạt gần 29 triệu USD

Phối hợp với Bộ Công Thương để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng gần 29 triệu USD.
Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị cực phẩm, Việt Nam thu về hàng chục triệu USD

Xuất khẩu một loại cây gia vị được ví như ‘báu vật’ trời ban giúp Việt Nam thu về hàng chục triệu USD chỉ trong nửa đầu năm 2024.
Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

Sản lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng bằng 173% sản xuất trong nước

6 tháng đầu năm 2024, sản lượng thép cuộn cán nóng nhập khẩu đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 bằng 173% sản xuất trong nước.
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

6 tháng đầu năm 2024, xăng dầu là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Lào với 42 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu sang thị trường EU khởi sắc

Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU khởi sắc trong nửa đầu năm, kim ngạch đạt 24,5 tỷ USD, xuất siêu tăng ấn tượng 18,5% so với cùng kỳ, đạt 17 tỷ USD.
Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Tại sao doanh nghiệp bỏ hơn 11 tỷ USD mỗi tháng mua hàng từ Trung Quốc?

Nửa đầu năm 2024, mỗi tháng, doanh nghiệp nhập khẩu hơn 11 tỷ USD từ thị trường Trung Quốc, trong đó chủ yếu là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng 44,6% đạt 37.435 tấn, chiếm 26,3% thị phần.
Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Trong khối CPTPP, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam

Xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tăng trở lại, trong đó, Mexico là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt tăng tháng thứ 3 liên tiếp

Tháng 5/2024, xuất khẩu thịt tăng 84,2% về lượng và tăng 52,8% về trị giá so với tháng 5/2023. Đây là tháng tăng thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm 2023.
Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau 4 phiên tăng sốc, giá cà phê xuất khẩu Robusta lao dốc

Sau khi tăng 4 phiên liên tiếp và vượt mức đỉnh lịch sử được thiết lập hồi tháng 4, giá cà phê xuất khẩu Robusta đảo chiều giảm gần 3,4% xuống 4.477 USD/tấn.
Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Xuất nhập khẩu khởi sắc, thặng dư thương mại đạt gần 12 tỷ USD

Con số xuất siêu của cả nước sau nửa đầu năm đã cán mốc 11,85 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

Mặt hàng nào Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nga?

6 tháng đầu năm 2024, dệt may là mặt hàng có kim ngạch cao nhất với 398 triệu USD, chiếm 33,9% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường Nga.
313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

313 doanh nghiệp tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu

Đến nay, đã có 313 doanh nghiệp được mở tài khoản để tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: httpsquanlyxangdau.moit.gov.vn.
Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Điểm tên thị trường xuất khẩu quế nhiều nhất của Việt Nam

Tháng 6/2024, Việt Nam là quốc gia cung cấp mặt hàng quế lớn nhất cho thị trường Ấn Độ chiếm 33,5% đạt 15.040 tấn.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Italy đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt hơn 50%

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt mức 3.570 USD/tấn, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động