Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Công nghệ hiện đại giúp doanh nghiệp dệt may đón đầu xu hướng 4.0 Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Đánh giá về hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn trong quý I/2024 vừa qua, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, mặc dù những khó khăn, thách thức vẫn đang tiếp diễn từ đầu năm tới nay, tuy nhiên thị trường đã có những chuyển tích cực. Thị trường dệt may vẫn có dư địa phát triển cho các doanh nghiệp có chiến lược đúng đắn, năng suất, chất lượng vượt trội, liên kết chuỗi cung ứng chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu mới của kinh tế số, kinh tế xanh với bước đi phù hợp.

Quý đầu tiên của năm 2024, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thành viên Tập đoàn có nhiều cải thiện so với cùng kỳ, với ngành may, tập trung tại các doanh nghiệp lớn đã có sự cải thiện trên 20% hiệu quả. "Đặc biệt, ngành sợi đã giảm thua lỗ so với cùng kỳ, hiệu quả tuy chưa chắc chắn nhưng phù hợp với diễn biến của thị trường", ông Trường thông tin.

Nhận định này không chỉ phù hợp với doanh nghiệp thành viên Tập đoàn Dệt may Việt Nam mà còn phù hợp cả với “ông lớn” Sợi Thế Kỷ. Mới đây, Công ty CP Sợi Thế Kỷ đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2024 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 265,7 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Giải trình về kết quả kinh doanh trên, lãnh đạo Sợi Thế Kỷ cho hay, trong quý I/2024, mặc dù doanh số thấp hơn so với cùng kỳ 0,6% và giá bán giảm 7,1% so với cùng kỳ nhưng do giá vốn giảm 13% nên lợi nhuận gộp tăng so với cùng kỳ. Mặt khác, do thu nhập tài chính kỳ trước khá cao trong khi chênh lệch tỷ giá ghi vào chi phí tài chính kỳ này tăng nhiều hơn so với cùng kỳ làm cho lãi trước và sau thuế giảm.

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Năm 2024, lãnh đạo Sợi Thế Kỷ cho biết, doanh số bán hàng quý II/2024 dự kiến sẽ tốt hơn (khoảng 9.000 tấn). Đơn hàng của một số thương hiệu trong quý II có thể gấp đôi quý I. Hiện nay, doanh nghiệp đang làm việc với các thương hiệu và khách hàng để chốt đơn hàng cho mùa xuân hè 2025 - giao hàng 6 tháng cuối năm 2024. Doanh số bán quý III và quý IV/2024 có thể ở mức tương ứng 10.500 tấn và 12.000 tấn.

Phân tích về diễn biến thị trường bông và sợi thời gian qua, ông Trần Hữu Phong – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinatex Phú Hưng nhận định, giá bông khó có thể xuống dưới 90 điểm phần trăm. Bởi vì, với các thị trường sản xuất bông lớn thì đang chuẩn bị kết thúc vụ mùa cũ và bước sang vụ mùa mới, cùng với đó là áp lực cho bông tháng 5 và tháng 7 còn tương đối lớn, vì vậy mà giá bông sẽ khó có cơ hội giảm sâu trong thời gian tới.

Với các doanh nghiệp ngành sợi, nếu như thật sự có nhu cầu thì giá bông ở ngưỡng 90 – 91 cent/pound là có thể mua được để phục vụ cho sản xuất. Nếu như chờ đợi giá bông tiếp tục giảm, có thể mất đi những cơ hội khi giá bông hiện tại có thể nhập được cho sản xuất. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần có những tính toán khi nhập bông giao vào tháng 8,9,10 nhằm chia sẻ rủi ro cho các đợt giao hàng bông vào tháng 12 nếu như giá bông cuối năm tiếp tục biến động.

Cùng với giá bán bông ít có khả năng giảm, giá bán sợi hiện nay đang đạt “đỉnh” so với năm 2023 và đang có chiều hướng quay đầu, với các đơn vị đã mua được bông giá 2,05 – 2,15 USD/kg thì đây là cơ hội để ngành sợi có lợi nhuận và cần phải chớp lấy cơ hội khi thị trường sợi có nhiều cải thiện so với cùng kỳ.

Khi thị trường đi xuống, chắc chắn các doanh nghiệp ngành sợi sẽ mất đi cơ hội sau thời gian dài thị trường trầm lắng và giá sợi ở mức thấp kỷ lục như năm 2023. Liên quan đến các đơn hàng sợi trong quý 3, khả năng giá bông sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng trên 2 USD/kg cho tới ngày 21/6/2024 trong khi giá sợi tiếp tục trên đà giảm, đây chắc chắn sẽ là những rủi ro đối với ngành sợi trong 6 tháng cuối năm.

Với Vinatex Phú Hưng hiện đang xuất khẩu khoảng 50% vào thị trường Trung Quốc, nhưng thị trường này đang có xu hướng gia tăng các sản phẩm sợi recycle với nhiều loại xơ đa dạng. Do đó việc bố trí sản xuất với nhiều chủng loại xơ, thời gian giao hàng nhanh (thời gian khoảng 1 tháng cho 200 – 300 tấn sợi) cũng đặt ra rất nhiều yêu cầu trong sản xuất. Với thị trường Hàn Quốc, Philippines mặc dù có dấu hiệu phục hồi nhưng đơn giá tương đối thấp, thậm chí thấp hơn cả thị trường Trung Quốc.

Khách hàng cũng đặt ra những nhiều yêu cầu về xuất xứ nguồn gốc bông, ví dụ 100% sử dụng bông Úc, 100% sử dụng bông Mỹ… Trường hợp phát hiện ra sai nguồn gốc có thể bị phạt rất nặng trong khi giá bông tại 2 thị trường này tương đối cao và có ít hiệu quả so với bông của các khu vực khác.

Như vậy có thể thấy, dù doanh nghiệp sợi đã bớt lỗ, tuy nhiên còn rất nhiều khó khăn còn đang bủa vây doanh nghiệp. Ông Trường từng chia sẻ, ngành sợi đang duy trì việc làm cho 150.000 lao động, tiền lương trả cho công nhân khoảng 1 tỷ USD/năm, đặc biệt ngành sợi dùng điện nhiều, 1 năm đang trả khoảng 500 triệu USD tiền điện.

Một điểm đáng lo ngại nữa, từ ngày 1/7, tiền lương tối thiểu vùng sẽ tăng ở mức 6%. việc tiền lương tối thiểu vùng tăng thêm và khả năng tăng tiền điện trong năm 2024 sẽ tạo ra áp lực không nhỏ đối với doanh nghiệp trong việc quản trị chi phí, duy trì và mở rộng lực lượng lao động để đón chờ đơn hàng mới.

Hơn nữa, khó khăn hiện nay là do chu kỳ kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp sợi thế giới đều bị như vậy nên cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sợi trong năm 2024. Do đó, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam đề nghị, các ngân hàng không giảm hạn mức tín dụng và cũng không yêu cầu tài sản bảo đảm cố định để doanh nghiệp sợi có thể duy trì được sản xuất.

Cùng đó, trong thời điểm khó khăn, có chính sách về tiền lương và tiền điện phù hợp với sức khỏe doanh nghiệp.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các tỉnh Tây Nguyên cần chú trọng tới nguồn nhân lực “dám nghĩ, dám làm”

Các tỉnh Tây Nguyên cần chú trọng tới nguồn nhân lực “dám nghĩ, dám làm”

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý các tỉnh Tây Nguyên, ngoài nguồn lực tài chính, cần chú trọng tới nguồn nhân lực, nhân tố “dám nghĩ, dám làm”.
Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi

Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, cách thức tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi đáng kể. Vậy các doanh nghiệp cần thích ứng như thế nào?
Sắp diễn ra kết nối giao thương giữa doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu

Sắp diễn ra kết nối giao thương giữa doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu

Từ 27/6 – 30/6, tại Đà Nẵng diễn ra sự kiện kết nối giao thương giữa nhà cung cấp, doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu.
Những động lực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Những động lực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã có được những động lực đáng kể, được đánh dấu bằng các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ tại thị trường Trung Quốc

Sầu riêng Việt thêm đối thủ tại thị trường Trung Quốc

Sự góp mặt của sầu riêng tươi đến từ Malaysia sẽ làm tăng sức nóng cạnh tranh của mặt hàng sầu riêng trên thị trường Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam

Thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam

Trong số 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ đứng vị trí Top đầu. Đáng chú ý, thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam.
Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tuần hàng Việt Nam 2024 tại Nhật Bản: Sắc màu văn hóa ẩm thực Việt Nam

Diễn ra từ ngày 20-23/6/2024 tại Nhật Bản, Tuần hàng Việt Nam 2024 với chủ đề “Đến AEON là thấy Việt Nam” mang đến màu sắc văn hóa ẩm thực độc đáo.
Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Bắc Giang: Kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều sang các thị trường khó tính

Với việc chú trọng sản xuất nông sản chất lượng vượt trội là cơ hội để nông sản nói chung và vải thiều Bắc Giang nói riêng tiếp cận được thị trường khó tính.
VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định quy trình theo dõi, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Các FTA thế hệ mới đã thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng đáng kể, rõ rệt.
Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Nguồn cung mới từ Brazil được tung ra thị trường, giá cà phê thế giới được dự báo có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm.
Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng 332% về lượng, tăng 194,6% về kim ngạch nhưng giảm 31,8% về giá so với 5 tháng đầu năm 2023.
Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 21/6, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức khai mạc sự kiện “Quảng bá vải thiều từ Việt Nam”.
Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ.
Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc.
Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Thị trường Sri Lanka bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam với mức tăng 435,7% về lượng và 530,5% về giá trị trong 5 tháng đầu năm.
Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Việt Nam thuộc Top 14 quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu/GDP cao nhất thế giới. Dự báo, xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ thị trường Nga, tăng 96% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Tỉnh Bình Thuận đang tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Lào.
Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Những biến động mạnh mẽ về giá tiêu trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Nhờ nhu cầu tiêu dùng cải thiện, đơn hàng khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng 8-10%.
Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa.
Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Ngày 20/6, Triển lãm thương mại ngành dịch vụ ô tô Việt Nam Automechanika 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động