Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Mấy năm trở lại đây, internet phát triển nhanh, đặc biệt từ sau dịch Covid-19, thói quen tiêu dùng, mua sắm của người dân thay đổi rõ rệt. Một bộ phận lớn người tiêu dùng hình thành thói quen mua, bán hàng online.

Mua hàng online được nhiều người lựa chọn

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống. Ở các chợ truyền thống không còn khung cảnh tấp nập người mua, người bán như trước. Đặc biệt, ở hai chợ đầu mối lớn của Hà Nội là chợ Đồng Xuân và chợ Hôm giờ khách vắng đi nhiều, cảnh nhộn nhịp không còn thấy nữa, thay vào đó là cảnh các tiểu thương ngồi nhàn rỗi lướt điện thoại.

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển
Chợ Đồng Xuân, một trong các chợ truyền thống lớn của Hà Nội. Ảnh Kim Xuyến

Đến chợ Đồng Xuân lúc 11 giờ trưa một ngày đầu tháng 5, không khó để tìm cho mình một chỗ đỗ xe thoải mái. Trong chợ số lượng người bán nhiều hơn người mua, thi thoảng có những tốp khách du lịch qua lại nhưng phần lớn họ cũng chỉ thăm thú, xem chứ mua hàng rất ít.

“Ế lắm!” là câu trả lời của nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Đồng Xuân và chợ Hôm khi được hỏi về tình hình buôn bán gần đây ra sao.

Chị Thủy – một hộ kinh doanh quần áo ở chợ Đồng Xuân than vãn: “Giờ buôn bán chán lắm, khách bây giờ họ ngồi một chỗ mua hàng online nhiều chả mấy người còn đi chợ nữa nên hàng bán mỗi ngày chả đáng bao nhiêu”. Chị Thủy cũng chia sẻ thêm: Chưa có bao giờ bán hàng chán như hai năm trở lại đây, cứ tình trạng này không biết tiểu thương trong chợ có thể duy trì việc kinh doanh thêm bao lâu nữa.

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển
Chợ Đồng Xuân vắng khách mua hàng. Ảnh Kim Xuyến

Thêm một điều khó cho tiểu thương ở các khu chợ truyền thống là họ mất nhiều chi phí vào mặt bằng, vận chuyển, bến bãi nên giá thành khó có thể cạnh tranh được với các hộ kinh doanh online.

Một gian hàng ở chợ Đồng Xuân nằm ở tầng 1 có vị trí đẹp giá thuê trước đây vào khoảng 20 triệu đồng/tháng, giờ đây giá đã giảm đi non nửa nhưng cũng không có người thuê mới. Anh Bình - một người trông giữ xe ở chợ Đồng Xuân cho biết: “Nhiều tiểu thương ở đây nhờ rao bán quầy mà cũng chưa tìm được người mua. Giờ người ta sang Ninh Hiệp với mua online hết có đi chợ mấy đâu nên ở đây vắng lắm” - anh Bình chia sẻ.

Một chiếc áo phông bình thường bán lẻ ở chợ Đồng Xuân có giá từ 100.000 đồng đến 160.000 đồng trong khi đó mua trên mạng cũng với mẫu mã và chất liệu như vậy chỉ khoảng 70.000 đồng – 120.000 đồng được giao đến tận nơi. Sự khác biệt về giá cả và sự tiện lợi càng làm cho mô hình kinh doanh truyền thống ít có sức cạnh tranh với các hình thức bán hàng online.

“Khách mua hàng ít, hàng hóa bán chậm nên người buôn bán ở đây giờ bán hàng chỉ đủ ăn chứ không còn làm giàu như trước kia nữa” - Bà Oanh - một người bán nước lâu năm ở chợ Hôm nói.

Chợ truyền thống không đủ sức cạnh tranh với mua bán online

Tình trạng buôn bán ế ẩm không chỉ ở các chợ đầu mối, các chợ nhỏ ở ven đô cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cô Nhung – một người bán vải ở chợ Canh (xã Vân Canh – huyện Hoài Đức, Hà Nội) hay về chợ Đồng Xuân lấy hàng cho biết: Giờ buôn bán ế ẩm lắm! Trước kia mỗi tháng cô về chợ Đồng Xuân lấy hàng 7 – 10 lần, giờ đây tháng chỉ về 1 - 2 lần. “Hàng bán chậm cũng chán lắm nhưng mình làm nghề này mấy chục năm quen rồi giờ cũng chẳng biết làm gì nên cứ duy trì vậy thôi”. Cô Nhung chia sẻ.

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển
Tiểu thương ngồi nhàn rỗi lướt điện thoại. Ảnh Kim Xuyến

Phương thức kinh doanh kiểu cũ đã ngấm sâu vào tiểu thương ở các khu chợ truyền thống. Thay đổi thói quen để hội nhập với xu hướng phát triển kinh tế thị trường cần một lộ trình dài đòi hỏi các cơ quan chức năng và các tiểu thương nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong đó, các tiểu thương cần thay đổi tư duy bán hàng, thay đổi cách phục vụ, tiếp cận và học hỏi công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và doanh số bán hàng.

Giới trẻ ngày nay được tiếp xúc sớm với công nghệ thông tin nên việc ứng dụng vào công việc và cuộc sống nhanh nhậy hơn cũng là một ưu thế. Còn những người kinh doanh theo kiểu truyền thống thường rơi vào lứa tuổi trung niên thậm chí là người cao tuổi nên việc kinh doanh online với họ đúng là một rào cản khó có thể vượt qua.

Đại diện Ban quản lý chợ Hôm chia sẻ: Các tiểu thương ở đây phần lớn là những người trung niên hoặc đã cao tuổi nên trình độ và hiểu biết của họ về internet rất hạn chế. Hướng dẫn họ nộp thuế qua điện thoại đã khó nói gì đến buôn bán online.

Phải thừa nhận rằng bán hàng online đang là xu thế ưu việt được nhiều người lựa chọn. Khi mua hàng online khách hàng được hưởng những tiện ích mà kiểu mua hàng truyền thống chưa làm được đó là giá cả cạnh tranh và công khai, mua bán tiện lợi mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng một chiếc điện thoại, chất lượng hàng hóa được đảm bảo, không ưng có thể trả lại mà không mất phí, giao hàng nhanh chóng và thuận tiện… Những điều này càng làm cho tương lai của các chợ truyền thống thêm phần ảm đạm.

Để hạn chế tình trạng buôn bán ế ẩm của các tiểu thương cũng như làm sống lại những nét văn hóa truyền thống đã thành thói quen bao đời của người Việt, thiết nghĩ, cần có những giải pháp tháo gỡ tình trạng khó khăn cho các chợ truyền thống. Các cơ quan chức năng cần phát huy những sáng kiến, ý tưởng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các tiểu thương thay đổi thói quen phục vụ, từng bước nâng cao hiểu biết về công nghệ thông tin… Các Ban Quản lý chợ cần tăng cường hướng dẫn tiểu thương và đưa ra những chương trình, mục tiêu hành động cụ thể để chợ truyền thống lại hấp dẫn người mua theo một cách mới riêng.

Gia Hân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hộ kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.

Tin cùng chuyên mục

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Phương án tuyển sinh 2025, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những ngành học hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online.
Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng đồng nghĩa với việc gia tăng tình trạng lừa đảo trên không gian mạng liên tiếp xuất hiện.
Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

VCCI đề xuất Bộ Tài chính lùi thời điểm áp dụng quy định thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025, muộn hơn 3 tháng so với dự thảo.
Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử

Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử

Trong 72 website mới được phát hiện có 30 trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, công ty cung ứng dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử.
Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng Việt

Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng Việt

Việc bãi bỏ miễn thuế với hàng thương mại điện tử nhập khẩu dưới 1 triệu đồng sẽ là cơ hội cho hàng nội địa được lựa chọn.
Mobile VerionPhiên bản di động