Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, sau chuyến đi gặt hái thành công của phái đoàn thương mại Canada, do Bộ trưởng Thương mại quốc tế Mary Ng dẫn đầu, tới Việt Nam và Malaysia, Ottawa đang tích cực hướng tới khu vực này bằng những hoạt động để chuẩn bị cho các doanh nghiệp nước này có thể đầu tư, kinh doanh thành công ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'
Ảnh minh họa. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Sự kiện “Cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” mới đây được Phòng Thương mại Canada và Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada phối hợp tổ chức, có vai trò như một diễn đàn nhằm giúp các doanh nghiệp Canada hiểu biết sâu hơn về triển vọng kinh doanh cũng như các giải pháp cần thiết để có thể đạt thành công tại khu vực đang được đánh giá là năng động và phát triển cực kỳ nhanh chóng.

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được coi là một thị trường hấp dẫn bởi có tới 40 quốc gia, với hạ tầng phát triển, hoạt động kinh tế trị giá gần 50 tỷ USD và tầng lớp trung lưu đang có nhu cầu ngày càng tăng.

Trong khi đó, Canada có thể mạnh về nông sản thực phẩm, công nghệ sạch và sản xuất hiện đại có thể đáp ứng các yêu cầu của khu vực này.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược và hợp tác toàn cầu Catherine Fortin LeFaivre của Phòng Thương mại Canada cho biết khi đề cập tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là Ottawa muốn nói đến 40 quốc gia đã được chính phủ nước này xác định thông qua chiến lược đối với khu vực này.

Bà này đánh giá sự kiện “Cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” tổ chức tại Montreal là dịp để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những cơ hội tại khu vực này, thông qua chuyên gia từ các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu và những người từng có kinh nghiệm thực tiễn. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm định hướng nhằm cân nhắc việc mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Canada hiện đẩy mạnh việc triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, theo đó, nước này đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD tập trung vào lĩnh vực thương mại nhằm xây dựng thêm mối liên kết và củng cố sự hiện diện của Canada tại khu vực.

Trong chiến lược này, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được Canada coi là có vai trò trung tâm và hai bên đã có sự phát triển đáng kể trong mọi mặt của mối quan hệ.

Tháng 9/2023 các nhà lãnh đạo Canada và ASEAN, đại diện cho hơn 600 triệu người tiêu dùng, đã tuyên bố nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược. Điều này được coi là sẽ mang lại những cam kết và những khoản đầu tư mới mà Canada triển khai đối với khu vực.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ châu Á-Thái Bình Dương Canada Jeff Nankivell nhận xét một trong những yếu tố của Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là tổ chức các chuyến đi thực tế cho phái đoàn thương mại Canada, nơi tập hợp cả đại diện chính phủ và doanh nghiệp. Gần đây phái đoàn thương mại Canada đã tới Malaysia, Việt Nam và dự kiến sẽ tới Indonesia cùng Philippines vào cuối năm nay.

Theo ông Jeff Nankivell, Canada cũng đang mở các văn phòng để triển khai nhiệm vụ như của Bộ Nông nghiệp tại Philippines, nơi đóng vai trò là trung tâm về các sản phẩm nông nghiệp và nông sản thực phẩm tại khu vực. Việt Nam cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động này vì đây là nơi có tiềm năng lớn nhất trong việc mở rộng các mối quan hệ.

Dựa trên văn phòng khu vực, hai bên sẽ triển khai được nhiều hơn các lĩnh vực hợp tác về thương mại đầu tư, đổi mới sáng tạo, công nghệ hiện đại, y tế và môi trường. Ngoài Philippines, Canada còn có Văn phòng thương mại Đông Nam Á tại Singapore, Văn phòng Đổi mới sáng tạo sắp mở tại Việt Nam, đồng thời đang triển khai đàm phán hiệp định thương mại tự do với Indonesia nói riêng và toàn thể ASEAN nói chung.

Theo Olivia Lee, Trưởng đại diện Đông Nam Á của Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada, khu vực này đang mang lại tiềm năng to lớn cho các công ty Canada, đặc biệt trong 3 lĩnh vực tăng trưởng là cơ sở hạ tầng, nông sản thực phẩm và các lĩnh vực sản xuất tiến bộ.

Một trong những điều chính mà cơ quan này nhận thấy ở Việt Nam hiện nay là quá trình chuyển đổi năng lượng, gồm việc tăng cường phát triển năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Ông Nankivell cho biết hiện dư luận Canada có mức độ quan tâm rất cao đối với việc phát triển và mở rộng các mối quan hệ với Việt Nam. Các trường đại học và cao đẳng Canada đang tìm cách thu hút nhiều sinh viên đến từ Việt Nam, trong khi các doanh nghiệp Canada đang tìm cách đầu tư vào Việt Nam và cũng muốn thu hút đầu tư của Việt Nam trong một lĩnh vực mới nào đó.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và nông sản thực phẩm, tiềm năng cũng đã được xác định cho các doanh nghiệp Canada và ngược lại. Với kinh nghiệm làm việc hơn 30 năm trong lĩnh vực quan hệ Canada-châu Á, ông cho rằng hai bên đang có những điều kiện tốt nhất trong mối quan hệ về mọi mặt.

Chủ tịch EDC cho hay Việt Nam sẽ mang lại cho các nhà xuất khẩu Canada lợi thế về địa lý để thâm nhập thị trường Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như lợi thế cạnh tranh về chi phí kinh doanh.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Giám đốc Liên đoàn phòng thương mại Quebec Florent Favrel chia sẻ “Cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” là một sự kiện vô cùng hữu ích, quảng bá được rất nhiều thông tin về tiềm năng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là Việt Nam.

Theo ông Florent Favrel, Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.

Với vai trò của mình, ông cho rằng Việt Nam là một trong những cánh cửa đầu tiên mà doanh nghiệp Quebec nên mở ra vì những tiềm năng to lớn mà nơi đây có thể mang lại cho họ./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Canada

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động