Chuyên gia tiết lộ bí quyết tăng doanh số trên các sàn thương mại điện tử
Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của Công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.
Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm qua đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay.
5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay. |
Nhiều hình thức mua sắm mới được phát triển mạnh mẽ, điển hình là xu hướng livestream (bán hàng phát trực tiếp) và bán hàng đa kênh đã đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà bán hàng chuyên nghiệp.
Từ khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử từ 1 năm trước, anh Huỳnh Linh - CEO Thương hiệu À ơi Concept chia sẻ: “Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử rất nhanh và ở À ơi concept tăng trưởng 30 - 40%/năm sau khi tham gia các sàn này. Riêng về sàn Shopee, những tháng đầu năm 2024, À ơi concept bán được 23.000 – 24.000 sản phẩm, doanh số TikTok hiện tại cũng không thua kém và thậm chí vượt hơn Shopee. Còn Lazada thì thương hiệu của chúng tôi đang là top 3 đến top 5 thương hiệu bán chạy nhất trong ngành hàng chăn ga gối nệm của sàn. Hiện nay, các doanh số bán ra từ sàn thương mại điện tử chiếm khoảng 60% doanh số của chúng tôi so với những kênh truyền thống như showroom, website, Facebook, Meta”.
Trước làn sóng mua sắm thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi và đầu tư phát triển, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực bán hàng này. So với trước thì những năm gần đây, nhiều vị trí tuyển dụng liên quan đến nhân viên marketing hoặc nhân viên kinh doanh luôn đòi hỏi ứng viên phải có thêm kinh nghiệm, kỹ năng thực chiến trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, vận hành và phát triển mạng xã hội, xây kênh bán hàng trên các nền tảng lớn như TikTok, Shopee, Lazada,…
Anh Nguyễn Huỳnh Hiếu – CEO Công ty House of Deera, một trong những đơn vị MCN của TikTok cho biết: “Các nhà sáng tạo nội dung ngày càng phát triển về mặt livestream và nói về các thương hiệu trên TikTok shop. Tuy nhiên, sự phát triển ấy cũng đi cùng với thử thách. Thử thách ở đây tức là bạn phải hiểu nhiều hơn về các thương hiệu cũng như là xuất xứ thương hiệu, sản phẩm đó giúp ích gì cho khách hàng, đem lại quyền lợi gì cho khách hàng. Đó là yếu tố đầu tiên để cho các bạn sáng tạo nội dung có thể khai thác tốt được doanh số của một phiên livestream trên nền tảng TikTok shop. Song song đó, mình phải tạo ra các chương trình Minigame cũng như là một kịch bản chương trình phù hợp hơn với từng nhãn hàng trên TikTok shop”.
Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng và nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số ngày càng trở nên quan trọng, nhất là trong phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Biết cách sử dụng các công cụ và công nghệ số như mạng xã hội, trang web, livestream và email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn tối ưu hóa quá trình quản lý và vận hành.
Là một trong những công ty agency chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, anh Trương Hải Đăng – Giám đốc Hadaplus đánh giá, doanh nghiệp cần phải học rất nhiều kỹ năng cơ bản trước khi muốn tham gia vào thị trường này. “Hiện tại, bên mình đang có những dịch vụ để hỗ trợ nhà bán hàng chẳng hạn như những dịch vụ giúp cho họ xây dựng một gian hàng chuẩn SEO trên TikTok shop như thế nào. Hướng dẫn cho họ làm những video có thể xây kênh, thương hiệu và quản bá thương hiệu của họ. Có những dịch vụ chuẩn bị một phiên livestream chuẩn chỉnh, cung cấp cho khách hàng các thiết bị và kịch bản trong livestream. Tư vấn vận hành cách quản lý đơn hàng, quản lý tài chính như thế nào, làm sao để đơn hàng của họ, shop của họ được vận hành trơn tru trên sàn TikTok shop.”- anh Hải Đăng cho biết.
Trước nhu cầu trên, Chính phủ cũng đang nỗ lực đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với những sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, qua đó nâng cao kỹ năng phát triển các kênh bán hàng trên sàn hiệu quả.
Vừa qua ngày 29/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với sàn Thương mại điện tử TikTok shop Việt Nam đã tổ chức buổi tập huấn: “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao kỹ năng để bán hàng thành công trên sàn TikTok.
Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok shop Việt Nam cho biết: “Đối với những khó khăn này chúng tôi có một giải pháp là luôn có những đội ngũ, chuyên gia của TikTok Shop đồng hành cho các doanh nghiệp và hợp tác xã ngay tại sự kiện thì các doanh nghiệp có thể tham gia hỏi đáp và tư vấn tại chỗ. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo tập huấn, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp và hợp tác xã thông qua chương trình 30 ngày vàng cùng với doanh nghiệp. Thông qua chương trình 30 ngày vàng này, các doanh nghiệp sẽ được tiếp tục học tập và tìm hiểu sâu hơn về cách thức vận hành trên nền tảng TikTok. Tất cả các chương trình này đều hoàn toàn miễn phí và xuyên suốt. Hàng tháng, nền tảng TikTok shop đều tổ chức những khoá đào tạo trực tuyến để giúp cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới làm quen với cách vận hành trên nền tảng TikTok shop”.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu. |
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định: “Với sự phát triển nhanh chóng của TikTok và sức hút của việc mua sắm trực tuyến, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên nền tảng TikTok shop, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với TikTok Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai chuỗi 15 Chương trình Tập huấn Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại 6 vùng kinh tế trọng điểm của đất nước và các tỉnh/thành phố trên cả nước”.
Tại các buổi tập huấn, các doanh nghiệp sẽ được đào tạo và tìm hiểu về cách thức tham gia thị trường thương mại điện tử để quảng bá hình ảnh sản phẩm, hướng dẫn bán hàng trực tuyến (livestream), hỗ trợ thiết lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử cũng như biết cách xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng tương tác với khách hàng.
Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực; tiếp cận khách hàng tiền năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn.
Có thể nói, sự phát triển của internet và các nền tảng số đã mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại.