Thứ tư 06/11/2024 04:39

Chứng nhận Halal: "Chìa khóa" tiếp cận thị trường Hồi giáo

Thị trường dành cho người Hồi giáo không đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Mỹ, châu Âu nhưng lại yêu cầu sản phẩm phải có chứng nhận Halal. Do đó, muốn tiếp cận thị trường này, DN cần có cách tiếp cận phù hợp, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. 

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nền công nghiệp Halal cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo, dự báo có doanh thu khoảng 3.600 tỷ USD vào năm 2021. Trong số các nước Hồi giáo, một số thị trường trọng điểm cho hàng xuất khẩu của Việt Nam là Dubai, Kuwait, Malaysia, Indonesia…

Đến nay, các DN xuất khẩu của Việt Nam có nhiều nhóm sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn Halal của các nước Hồi giáo như nông sản, thủy sản. Nhiều DN sản xuất thực phẩm của Việt Nam đã tìm kiếm hướng dẫn xuất khẩu sang các thị trường các nước Hồi giáo. Nhiều công ty như: Orion Vina, Vinamilk, Nestlé Vietnam, Cai Lan Oils and Fats Industries, Công ty dầu thực vật Tường An, Công ty thủy sản Minh Phú... đã nhận được chứng nhận Halal.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết, thị trường dành cho người Hồi giáo không đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn cao như ở thị trường Mỹ hoặc châu Âu nhưng lại yêu cầu tiêu chuẩn Halal rất khắt khe. Trong đó, sản phẩm phải đảm bảo không có thành phần thịt heo, thịt chó và các loại động vật bị cấm khác; không chứa các loại chất cấm theo tiêu chuẩn người Hồi giáo; đảm bảo không có sự nhiễm chéo trong quá trình sản xuất sản phẩm Halal và các sản phẩm khác. Ngoài ra, thiết kế, nhãn bao bì sản phẩm không đi ngược lại các nguyên tắc luật Hồi giáo như không quảng cáo các hình ảnh nhạy cảm liên quan đến phụ nữ, tôn giáo khác trên bao bì sản phẩm...

Còn theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng - Đại diện Văn phòng chứng nhận Halal - HCA Việt Nam, điều kiện tiên quyết để DN xuất khẩu được hàng hóa, thực phẩm vào các nước Hồi giáo là sản phẩm phải đạt yêu cầu chứng nhận Halal của cơ quan Halal đã được phê duyệt về năng lực đánh giá Halal quốc tế. Ngoài ra, tiêu chuẩn Halal của mỗi quốc gia Hồi giáo còn khác nhau, vì thế DN phải nắm rõ để khỏi lúng túng trong việc áp dụng.

Số lượng người Hồi giáo trên toàn thế giới khoảng 1,6 tỷ người, tập trung nhiều ở khu vực Trung Đông và một số nước ASEAN.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch