Cách nào để xuất khẩu hàng Việt đón đầu xu thế hậu Covid-19?

Gần đây khi đại dịch dần được khống chế tại nhiều quốc gia trên thế giới đã tạo lực cầu lớn, giúp thị trường xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trong các ngành hàng nông, thủy sản, gỗ… tăng trưởng mạnh hơn. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, vấn đề cần quan tâm của doanh nghiệp lúc này đó là làm sao “nâng chất” cho sản phẩm để các đối tác yên tâm, tin tưởng, từ đó giúp doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội hậu Covid.

Xuất khẩu phục hồi rõ nét

Thông tin từ các hiệp hội thủy sản, nông sản, gỗ… cho biết, kể từ tháng 4/2021 tới nay, giá trị xuất khẩu hàng Việt đi các thị trường đã tăng mạnh trở lại, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, EU. Đơn cử với thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, xuất khẩu tôm sang Mỹ 5 tháng đầu năm đạt 270 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ; với cá tra cũng đang trên đà phục hồi khi đạt mức tăng 136% trong tháng 4 và tăng khoảng 200% trong tháng 5, đạt 33 triệu USD, đưa kết quả 5 tháng đầu năm 2021 lên 135 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ. Cùng với Mỹ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU tháng 5 tiếp tục tăng 30%, đạt gần 95 triệu USD, sau khi tăng mạnh 36% trong tháng 4 với 97 triệu USD. Lũy kế xuất khẩu 5 tháng đầu năm sang EU đạt trên 380 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách nào để xuất khẩu hàng Việt đón đầu xu thế hậu Covid-19?
Xuất khẩu cá tra gần đây có nhiều tín hiệu tốt hơn

Phân tích nguyên nhân những thị trường này có xu hướng tăng trở lại, đại diện của VASEP chỉ ra: Việc triển khai nhanh và rộng rãi chiến dịch tiêm phòng Covid cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời đã mang lại động lực để nhu cầu tiêu thụ thủy sản của các nước này hồi phục “thần tốc” không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí… Ngoài ra, sau một thời gian bị “kìm nén” do hạn chế, giãn cách chống Covid, nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng “bùng nổ” không chỉ với những mặt hàng như tôm, cá ngừ, cá hồi vốn là sở thích và thói quen tiêu dùng của họ mà sẽ tăng mạnh với cả các loài thủy sản khác như cá tra, mực, bạch tuộc, cua ghẹ…

Tương tự, với ngành hàng gỗ, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu nhóm hàng này đạt 6,63 tỷ USD, tăng mạnh 62% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 5,13 tỷ USD, chiếm 77,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này, tăng 80,4% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ khi chiếm tới 60,6% với 4,02 tỷ USD, tăng 99,4% so với cùng kỳ năm trước.

“Các công trình xây dựng ở những thị trường này vẫn tiếp diễn; dịch bệnh khiến người dân ít ra đường chính vì vậy, người tiêu dùng thế giới có thêm thời gian và nguyện vọng mua sắm, tìm kiếm các sản phẩm, đồ gỗ nội thất trên mạng. Những yếu tố đó khiến cho nhu cầu đồ gỗ tăng cao ở nhiều thị trường”, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (Hawa) - chia sẻ.

Trong khi đó, với hàng nông sản, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, kể từ tháng 4/2021 tới nay, lượng hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi nhu cầu thị trường đang tăng trở lại. “Chúng tôi đã làm việc với nhiều doanh nghiệp và họ đều lạc quan về những đơn hàng trong các tháng tới. Từ đó các doanh nghiệp đều có sự chuẩn bị về nguồn cung nguyên liệu, phương án sản xuất để đáp ứng đơn hàng ký kết với nhà nhập khẩu” - ông Nguyên thông tin.

Cách nào đón đầu cơ hội?

Theo các chuyên gia, mặc dù nhu cầu thị trường đang phát đi những tín hiệu lạc quan hơn song có một số thay đổi trong xu hướng tiêu dùng mà doanh nghiệp Việt phải lưu ý. Cụ thể, sau cú shock Covid-19, người tiêu dùng tại EU, Mỹ ngày càng quan tâm đến yếu tố bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như các yếu tố liên quan đến vấn đề lao động trẻ em. Theo đó, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng xanh và đảm bảo lợi ích cho người lao động. Nắm bắt yêu cầu đó, các “ông lớn” đầu ngành như Minh Phú, Thuận Phước, Việt Úc… tăng tốc đầu tư nhà máy chế biến thủy sản, đồng thời chú trọng vùng nguyên liệu đạt chuẩn để nâng chất lượng thủy sản.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Cẩn - Phó Tổng giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn Việt Úc - cho biết: Trong giai đoạn này, tập đoàn chú trọng vào đầu tư cho công nghệ, liên tục cập nhật, nghiên cứu các giải pháp công nghệ trong nuôi trồng. Mục đích không chỉ nâng cao chất lượng tôm giống qua từng thế hệ, mà còn mang đến các giải pháp công nghệ, mô hình nuôi phù hợp cho bà con. Theo ông Cẩn, điều Việt Úc mong muốn là lan tỏa thành công đến với bà con nuôi nhiều hơn, để cùng nhau chung tay nâng tầm tôm Việt trên thị trường thế giới.

Hay với lĩnh vực nông sản, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, kể từ khi dịch bùng phát xu thế sử dụng trái cây ở nhiều thị trường có sự thay đổi nhiều hơn. Theo đó người tiêu dùng không còn mua số lượng nhiều mà mua theo bao gói nhỏ. Vì thế doanh nghiệp Việt đã có hướng thích nghi như: Không xuất khẩu nguyên trái mà chia bao gói nhỏ để dễ sử dụng hoặc chế biến nông sản đông lạnh thay vì xuất tươi để bảo quản được lâu hơn. “Nhiều doanh nghiệp nông sản đã lên kế hoạch đầu tư nhà máy chế biến sâu trong giai đoạn tới để đón đầu cơ hội của thị trường đang tăng lên; đồng thời đây cũng là hướng thích nghi hậu Covid” - ông Nguyên cho biết thêm.

Số liệu từ Bộ Công Thương cũng cho thấy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua các thị trường như EU, Mỹ đã tăng khả quan trong mấy tháng trở lại đây. Cụ thể tại EU - trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 12,55 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2020. Đây được cho là kết quả của việc doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Còn tại thị trường Mỹ, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam sang quốc gia này đạt 37,6 tỷ USD, tăng mạnh 49,8% so với cùng kỳ. Các mặt hàng tăng trưởng mạnh gồm gỗ, thủy sản, dệt may…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.

Tin cùng chuyên mục

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động