Thứ hai 23/12/2024 08:16

Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Thông qua các Tuần lễ hàng Việt có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng Pháp được tiếp cận với văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam nhiều như hiện nay.

Người Pháp ưa chuộng hàng Việt Nam

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Tuần lễ hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức trên hệ thống các đại siêu thị của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp - Carrefour. Đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định rằng, chưa bao giờ người tiêu dùng phổ thông Pháp được tiếp cận với hình ảnh Việt Nam, văn hóa Việt Nam và ẩm thực, hàng hóa Việt Nam nhiều như vậy.

Mô hình hợp tác ba bên giữa Nhà phân phối bán lẻ/Nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam thông qua cầu nối là Thương vụ Việt Nam tại Pháp, với sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, được triển khai theo Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các kênh phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2030. Đây là Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và do Bộ Công Thương chủ trì.

Tuần lễ hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam năm 2024 được tổ chức trên hệ thống các đại siêu thị của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp - Carrefour. Ảnh: TTXVN

Sau 3 năm triển khai, hàng loạt các Tuần lễ hàng Việt Nam đã có mặt trên khắp nước Pháp thông qua các hệ thống đại siêu thị thuộc các Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Pháp là Carrefour, E.Leclerc hay Sys U.

Ông Vũ Anh Sơn - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, thông qua 2 đại siêu thị lớn nhất tại Pháp là E.leclerc và Carrefour, sản phẩm Gạo mang thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên đất Pháp. Sau gạo là các sản phẩm gia vị thương hiệu Dh Foods của Việt Nam cũng đã hiện diện trên đất Pháp thông qua sự mô hình hợp tác ba bên giữa Nhà phân phối bán lẻ/Nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam và cầu nối là Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Theo ông Vũ Anh Sơn, với một thị trường đã được định hình từ lâu năm như Pháp và châu Âu, mà ở đó nhu cầu với hàng Á châu đã “gần chạm ngưỡng” và số lượng nhà cung cấp/phân phối đã ổn định, thì việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường không chỉ đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường đích đến mà cũng đồng thời cần có vai trò cầu nối của các Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Tuần lễ hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức

Do đó, từ thị trường nước sở tại, với hiểu biết về thị trường, về văn hóa, mô hình và tập quán kinh doanh, với lợi thế hiện diện tại sở tại và xây dựng được những mối quan hệ gắn kết với các nhà nhập khẩu/ phân phối, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng với các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp.

Với mô hình hợp tác ba bên, hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp nước nhà. Không những vậy, đây là cách hữu hiệu nhất để định hướng người tiêu dùng, thay đổi thói quen tiêu dùng của người Pháp, từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam. Từ đó, vươn ra xa hơn đến nhóm khách tiêu dùng Á châu truyền thống và vươn tới người tiêu dùng bản địa - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp Vũ Anh Sơn kỳ vọng.

Giải pháp để tăng sự hiện diện của hàng Việt tại Pháp

Song để đi đến mục tiêu trên, ông Vũ Anh Sơn cho rằng, trước tiên các doanh nghiệp trong nước cần có một “chiến lược phát triển quốc tế” bài bản, không giới hạn tư duy về một hoạt động bán hàng/xuất khẩu đơn thuần.

“Một doanh nghiệp với chiến lược phát triển quốc tế bài bản sẽ hiểu rõ được tình hình, nhu cầu của thị trường, tiềm năng đầu ra cho sản phẩn; các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm của mình và quan trọng hơn nữa đó là xây dựng được một mối quan hệ đối tác với đơn vị nhập khẩu/nhà phân phối mà ở đó có sự đồng hành và chia sẽ lợi ích cũng như rủi ro” - ông Sơn phân tích và chỉ rõ, chỉ có bằng cách đó các doanh nghiệp của chúng ta mới tìm được chỗ đứng trên một thị trường đang trở nên ngày càng khó khi mới chỉ trong tuần qua, Chính phủ Pháp đã tuyên bố sẽ áp đặt nhiều các điều kiện với hàng nông sản thực phẩm hơn nữa nhằm giúp hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ và tạo đầu ra cho chính những sản phẩm nông sản Pháp.

Năm 2022, thông qua 2 đại siêu thị lớn nhất tại Pháp là E.leclerc và Carrefour, sản phẩm Gạo mang thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên đất Pháp. Ảnh: MOIT

Ông Franck Kenner - Giám đốc điều hành Carrefour Pháp cho biết, Carrefour quan tâm tới sự đa dạng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng Pháp và Việt Nam với ẩm thực tinh tế và có lợi cho sức khỏe.

Giám đốc điều hành Carrefour Pháp chia sẻ, ông đã được trải nghiệm hàng hóa Việt Nam khi thăm Việt Nam trong chuyến công tác trước đó và hàng Việt Nam luôn có được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Chính vì vậy Carrefour rất quan tâm sự đa dạng hóa và hiện diện nhiều hơn nữa ẩm thực, hàng hóa nông sản Việt Nam trong chuỗi các siêu thị của Carrefour để có thể mang lại trải nghiệm, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Pháp.

Carrefour là tập đoàn đi đầu cùng cam kết trong nỗ lực lan tỏa nhiều hơn nữa hình ảnh, văn hóa và hàng hóa Việt Nam tới người tiêu dùng phổ thông tại Pháp. Sự có mặt của hàng nông sản và ẩm thực Việt Nam tại Carrefour nhân dịp tết Giáp Thìn 2024 là sự kiện rất có ý nghĩa. Gian hàng Việt Nam nằm trong một khu thương mại lớn, được coi là đại diện cho thế hệ trung tâm mua sắm mới nhờ ưu đãi độc quyền, kết hợp các cửa hàng, nhà hàng, giải trí và dịch vụ trong một khung cảnh cảnh quan được thiết kế cân bằng và bền vững.

Trong năm 2024 cũng như các năm tiếp theo, để tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường, ông Vũ Anh Sơn cam kết, Thương vụ Việt Nam tại Pháp tiếp tục phối hợp với các đối tác để mang lại nhiều hơn nữa sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới tay người tiêu dùng bản địa.

Cùng đó, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng cho biết, ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường, Thương vụ sẽ phối hợp với Vụ Âu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, thực hiện các chương trình xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế… Đồng thời chú trọng đẩy mạnh hợp tác các tổ chức xúc tiến thương mại của Pháp nhằm kết nối thông tin, trao đổi nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp các bên.

Ngoài ra, Thương vụ đề xuất thúc đẩy việc hợp tác liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp có pháp nhân Pháp và châu Âu do người Việt Nam kinh doanh. Đồng thời, khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải bám sát thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng Pháp đặc biệt là mẫu mã và đóng gói sản phẩm phù hợp với thị trường Pháp.

Trong năm 2022, lần đầu tiên một hệ thống bán lẻ lớn nhất Pháp, Carrefour, tổ chức vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam thông qua Tuần hàng được tổ chức vào tháng 1/2022. Tiếp đến, trong tháng 9/2022 hai sự kiện được tổ chức là Tuần lễ ra mắt gạo mang thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên tại Pháp, tổ chức tại Carrefour và thành công của mô hình hợp tác tiếp tục được mở rộng thông qua Tuần lễ Tết Trung thu Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại hệ thống đại siêu thị E.Leclerc.

Trong năm 2023, Tết Nguyên đán tiếp tục được Carrefour vinh danh thông qua sự kiện Tuần hàng được tổ chức vào tháng 2/2023. Trong tháng 9/2023, với sự hiện diện của Lãnh đạo Bộ Công Thương, ngoài việc duy trì Tuần lễ Trung thu Việt Nam tại hệ thống các đại siêu thị Carrefour, mô hình hợp tác tiếp tục được lan toản với Tuần hàng Việt Nam được lần đầu tiên tổ chức cùng hệ thống phân phối bán lẻ Super U.

Hoàng Giang
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba