Hàn Quốc nâng cấp máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk Nga giới thiệu xe tăng 'cua mắt đỏ' T-90MS tại Peru Hàn Quốc đưa ra khái niệm về máy bay chiến đấu mới |
Ba Lan chi "khủng" hiện đại hóa phi đội máy bay F-16; Nga phát triển hệ thống thông minh chống lại UAV là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 2/5.
Nga phát triển hệ thống thông minh chống lại UAV
Công ty Rosel thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec đã phát triển hệ thống Solaris để bảo vệ chống lại máy bay không người lái.
"RosEl Holding thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec đã phát triển một hệ thống thông minh mới để bảo vệ lãnh thổ khỏi sự xâm nhập của các phương tiện bay không người lái, Solaris NS. Hệ thống này có khả năng phát hiện máy bay không người lái trái phép và đặc biệt là ngăn chặn các kênh điều khiển của chúng, ngăn không cho máy bay không người lái thay đổi tần số và rời khỏi khu vực bị ảnh hưởng", Cơ quan báo chí của Rostec cho biết.
![]() |
Hệ thống tác chiến điện tử Solaris. Ảnh: Defense News |
Solaris NS có thể hoạt động cùng nhau, cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện cho cơ sở quan trọng, cần được bảo vệ. Phiên bản của công ty Rosel là phiên bản hiện đại kết hợp chức năng của hệ thống phát hiện Solaris-O và hệ thống Solaris-N, được tạo ra để tiêu diệt máy bay không người lái. Sản phẩm mới là một bộ thiết bị gây nhiễu và dò tìm được gắn trên cột cao 4m.
Solaris NS được thiết kế để phát hiện và ngăn chặn mọi loại máy bay không người lái trong dải tần số từ 100-6.000Mhz. Hệ thống này hoạt động trên ba kênh độc lập, cho phép phát hiện đồng thời ít nhất ba máy bay không người lái. Rostec cho biết nguyên mẫu của sản phẩm đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Sau đó, sản xuất hàng loạt sẽ được triển khai.
Đầu tháng 4/2025, hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Kilowatt đã giới thiệu trạm tác chiến điện tử Shtora K-12/700 tại triển lãm Securika Moscow 2025. Hệ thống này cung cấp khả năng bảo vệ các cơ sở khỏi các cuộc tấn công và máy bay không người lái trinh sát.
Phương Tây tiết lộ chiến thuật mới sử dụng UAV Geran-2
Chiến thuật mới sử dụng máy bay không người lái cảm tử "Geran-2" của Nga giúp tăng hiệu quả của chúng, vì ở độ cao lớn, súng máy phòng không không thể tiếp cận chúng.
Tạp chí Military Watch Magazine (MWM) đánh giá: “Các nguồn tin Ukraine báo cáo những khó khăn ngày càng tăng trong việc chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái cảm tử của Nga, vì chúng được cho là đã bắt đầu bay ở độ cao lớn hơn từ 2.000 đến 2.500m và hình thành các nhóm lên đến 20 máy bay không người lái để tấn công mục tiêu cùng một lúc. Hoạt động ở độ cao như vậy khiến thiết bị không thể tiếp cận được với súng phòng không và một số hệ thống tên lửa”, Military Watch Magazine đăng tải.
![]() |
UAV tự sát Geran-2. Ảnh: Topwar |
Khi tiếp cận mục tiêu, Geran-2 lao xuống với tốc độ cao để phá hủy mục tiêu. Tác giả thừa nhận rằng chiến thuật mới của máy bay không người lái Nga sẽ làm tăng gánh nặng cho phi đội máy bay chiến đấu đang ngày càng ít đi của Kiev, vốn được sử dụng trong phòng không.
Vào đầu tháng 4/2025, máy bay không người lái trinh sát ZALA Z-16 đang được sử dụng để chuẩn bị tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử Geranium-2. Thiết bị này có khả năng truyền hình ảnh theo thời gian thực với khoảng cách hơn 75 km.
Ba Lan chi 'khủng' hiện đại hóa phi đội F-16
Ba Lan đang hiện đại hóa toàn bộ máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trong kho vũ khí của nước này, với số tiền đầu tư là 7,3 tỷ Đô la cho mục đích này, truyền thông Ba Lan đưa tin, trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng.
Chương trình này được cho là đang được triển khai trước khi Washington lên kế hoạch chuyển giao cho Warsaw một lô lớn tên lửa không đối không AMRAAM phiên bản mới nhất là AIM-120D-3, có tầm bắn lên tới 180 km và hệ thống dẫn đường chống nhiễu. Việc giao hàng này trước đó đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp thuận.
"Hiện tại, máy bay đa chức năng duy nhất có khả năng sử dụng AIM-120D-3 là F-16 Jastrzab. Chúng tôi có 48 máy bay loại này, được bố trí tại các căn cứ ở Krzesiny gần Poznan và ở Lask gần Lodz. Từ năm sau, chúng tôi có kế hoạch nâng cấp lên phiên bản F-16 Viper với tốc độ sáu máy bay mỗi năm, với số tiền chúng tôi sẽ trả là 7,3 tỷ USD", nguồn tin từ chính phủ Ba Lan cho biết.
![]() |
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Ba Lan. Ảnh: Defense News |
Theo Lockheed Martin, máy bay chiến đấu F-16 Block 70 Viper được sản xuất mới hoàn toàn, trang bị động cơ F110 của General Electric, với cấu hình dựa trên gói nâng cấp F-16V Viper. Phiên bản cải tiến này được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động APG-83 AESA của Northrop Grumman, sử dụng nhiều công nghệ từ radar tiêm kích F-22 và F-35. Việc trang bị radar này giúp nâng cao khả năng nhận biết tình huống, tính linh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết, cũng như tầm hoạt động, tốc độ quét và số lượng mục tiêu theo dõi cùng lúc vượt trội hơn so với radar trên tiêm kích F-16 đời cũ.
Ngoài ra, Block 70 còn được tích hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, vũ khí và buồng lái kính hiện đại. Các đồng hồ cơ khí trong buồng lái được thay bằng màn hình đa chức năng và màn hình hiển thị độ nét cao cỡ lớn (CPD), nhờ đó tăng khả năng nhận thức tình huống của phi công thông qua việc hiển thị thông số kỹ thuật và dữ liệu tác chiến theo thời gian thực.
Block 70 cũng được lắp thiết bị định vị GPS cùng hệ thống tránh va chạm mặt đất tự động (Auto GCAS), giúp cảnh báo phi công khi máy bay sắp lao xuống đất hoặc tự động điều chỉnh đường bay khi người điều khiển bất tỉnh.
Phi công được trang bị hệ thống ngắm bắn gắn trên mũ bay (JHMCS), giúp nâng cao uy lực cho tên lửa tầm nhiệt AIM-9X nhờ khả năng khóa và tấn công mục tiêu theo hướng nhìn của phi công.
Về thông số kỹ thuật, Block 70 có chiều dài 15,02m, cao 5,09m và sải cánh rộng 9,45m. Máy bay có trọng lượng rỗng là 9,2 tấn và có thể đạt tốc độ tối đa hơn 2.469km/giờ. Block 70 có tuổi thọ kết cấu kéo dài lên tới 12.000 giờ - cao hơn 50% so với tuổi thọ của máy bay F-16 sản xuất trước đó.
Ngoài tên lửa tầm trung AIM-120C và tên lửa tầm ngắn AIM-9X, Block 70 cũng có thể mang theo tên lửa diệt hạm AGM-84 Harpoon, tên lửa không đối đất AGM-88 HARM và AGM-65 Maverick và bom dẫn đường laser GBU-12.