Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Trong sự thành công của hàng Việt, thương hiệu Việt phải kể đến vai trò dẫn dắt của Bộ Công Thương trong định hướng chiến lược, cập nhật thông tin thị trường.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch HĐQT – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Thưa ông, 15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương đã có những hỗ trợ như thế nào để giúp doanh nghiệp Việt Nam định hình được vị trí của mình cũng như đưa ra thị trường những sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm trên thị trường quốc tế?

Trong thời đại ngày nay, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật như vũ bão, các doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển bền vững thì cần phải thực hiện những thay đổi lớn về năng lực nội tại. Để làm được điều đó, việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là giải pháp tất yếu.

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa
Rạng Đông ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong từng sản phẩm. (Ảnh: M.H)

Tuy nhiên, để thực hiện các cuộc cách mạng trong doanh nghiệp như thế này, một mình doanh nghiệp không thể làm được và không đủ nguồn lực để làm. Do đó, sự phối hợp của doanh nghiệp với các đơn vị bên ngoài, các trung tâm tri thức, và đặc biệt là sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong công cuộc chuyển đổi này, không thể không nhắc đến vai trò của Bộ Công Thương trong quá trình định hướng dẫn dắt, trong đó, bao gồm định hướng tri thức khoa học, nghiên cứu phát triển và các hỗ trợ về chính sách, cập nhật những thông tin mới phù hợp với tốc độ biến đổi rất nhanh của khoa học công nghệ ngày nay.

Theo đó, trước hết phải kể đến định hướng của Bộ Công Thương về chủ trương, chiến lược phù hợp với xu thế của thời đại, xu thế công nghiệp. Đơn cử như với doanh nghiệp chúng tôi, các chương trình hợp tác, các đề tài, dự án khoa học dưới sự dẫn dắt, sự chủ trì của Bộ Công Thương phối hợp với Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông và các đơn vị nghiên cứu khoa học khác, từ đó, chúng tôi đã triển khai ứng dụng hết sức thành công trong thực tiễn.

Cũng chính nhờ những định hướng như vậy, Rạng Đông đã hình thành chiến lược phát triển phù hợp với xu thế của thời đại ngày nay. Đó chính là chiến lược chuyển đổi số. Nhờ thực hiện chiến lược này, chúng tôi có thể mở rộng không gian tăng trưởng của mình, xây dựng nền sản xuất thông minh, linh hoạt và xanh nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội và đặc biệt chúng tôi có thể phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng cao.

Theo đó, Rạng Đông tập trung cả trong 3 khâu trước, trong và sau sản xuất. Cụ thể, trước sản xuất chúng tôi tập trung vào nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo sản phẩm; trong sản xuất chúng tôi tập trung vào việc nâng cao trình độ tự động hóa, trình độ robot hóa, trình độ thông minh hóa để tạo ra sản xuất xanh; sau sản xuất chúng tôi ứng dụng các mô hình kinh doanh mới. Do đó, chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm Made in Vietnam, được nghiên cứu thiết kế bởi người Việt Nam, của lực lượng tri thức tinh hoa tại các viện, các trường cùng sự lao động, sáng tạo của cán bộ công nhân viên tại Rạng Đông.

Bên cạnh đó, chúng tôi phát triển hệ thống sản xuất thông minh linh hoạt, với việc đẩy mạnh trình độ tự động hóa, trình độ robot hóa, trình độ thông minh hóa, máy móc dây truyền được số hóa, từ đó nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và đáp ứng được nhu cầu phát triển sản phẩm xanh, sản xuất xanh và phục vụ cuộc sống xanh.

Trong 15 năm qua, Rạng Đông đã đồng hành với Bộ Công Thương trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như thế nào và định hướng trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Liên tục trong 15 năm qua, chúng tôi cũng luôn được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao. Rạng Đông luôn là thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy và là thương hiệu đã đi sâu vào trong tiềm thức, tâm tư và tình cảm của người tiêu dùng.

ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó chủ tịch HĐQT – Phó Tổng giám đốc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông
Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó chủ tịch HĐQT – Phó Tổng giám đốc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông. (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Với lịch sử hình thành 63 năm, Rạng Đông là một trong số 13 doanh nghiệp đầu tiên của công nghiệp Việt Nam. Cho đến nay, Rạng Đông không chỉ là doanh nghiệp công nghiệp truyền thống, không chỉ sản xuất ra nguồn sáng, thiết bị chiếu sáng mà đã trở thành một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hiện đại trên những dây chuyền hiện đại.

Cũng chính nhờ sự định hướng của Bộ Công Thương, sự dẫn dắt của lãnh đạo các Cục, Vụ trong Bộ Công Thương, doanh nghiệp đã thực hiện thành công chiến lược 5 năm chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2025. Sau 5 năm chuyển đổi số, chúng tôi đạt được mặt bằng tăng trưởng mới, nếu trước đây, mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp chỉ đạt 8-10%, thì sau khi triển khai chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chúng tôi đạt được tốc độ tăng trưởng từ 20-25%.

Không chỉ thế, các sản phẩm của Rạng Đông còn đáp ứng yêu cầu xanh của xã hội. Chúng tôi cung cấp cho cộng đồng hệ sinh thái các sản phẩm thông minh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Đến nay, sản phẩm của Rạng Đông đã được xuất khẩu đến 47 nước trên thế giới và càng ngày chúng tôi càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Dần dần Rạng Đông đang trở thành thương hiệu dân tộc. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ nằm trong số 120 doanh nghiệp đạt doanh thu tỷ đô và nằm trong số 100 doanh nghiệp có suất lợi nhuận 10%, có thương hiệu vươn tầm khu vực và thế giới.

Cuộc vận động đang bước sang một giai đoạn mới, doanh nghiệp có kiến nghị gì với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành chức năng để hàng Việt tiếp tục khẳng định mình trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thưa ông?

Biến đổi khí hậu đang là thách thức đối với loài người, do đó, xây dựng nền sản xuất xanh để cung cấp sản phẩm xanh là nhu cầu tất yếu. Để phát triển một cách bền vững, doanh nghiệp cần tự mình nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước sang 1 kỷ nguyên mới của sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Do đó, Cuộc Vận động chỉ có thể thành công khi có sự phối hợp hài hòa của cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Bộ Công Thương, doanh nghiệp và nhà khoa học. Trong sự phối hợp này, phải có sự dẫn dắt của đội ngũ tri thức tinh hoa, kết hợp với sự sáng tạo của người lao động, có như vậy mới tạo ra sức mạnh cộng hưởng, vượt qua được những khó khăn, thách thức của thời đại ngày nay, thời đại của sự biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Xem thêm