Bắc Kạn: 8 đơn vị được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử uy tín
Theo Sở Công Thương /chu-de/tinh-bac-kan.topic, thực hiện Quyết định số 1811/QĐ-UBND ngày 07/10/2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 28/KH-SCT ngày 20/02/2024 của Sở Công Thương về Hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín năm 2024. Trên cơ sở đăng ký của các đơn vị, Sở Công Thương tổ chức họp lựa chọn đơn vị tham gia tham gia chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín” năm 2024.
Nông sản Bắc Kạn được bày bán trên các sàn thương mại điện tử |
Theo Quyết định số 68/QĐ-SCT ngày 02/7/2024 của Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, các đơn vị được chọn tham gia chương trình gồm: HTX Thành Phát (thôn Nà Tạ, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể); Công ty TNHH phát triển Nông nghiệp và Chế biến dược liệu Ngọc Thắng (thôn Choong, xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn); HTX trà Hạnh Phúc (thôn Tổng Tàng, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới); HTX Tân Dân (tổ 2, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn); HTX An Bình (thôn Nà Tùm, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn); HTX nông nghiệp Bản Mộc (thôn Bản Mộc, xã Yên Hân, huyện Chợ Mới), HTX Hoa Sơn – Mỹ Phương (thôn Khuổi Lùng, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể); HTX trồng và sản xuất dược liệu Bảo Châu (thôn Phiêng Bang, xã Văn Lang, huyện Na Rì).
Các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu sẽ được hỗ trợ đăng ký thương hiệu của đơn vị lên các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước với mục tiêu quảng bá thương hiệu, bán sản phẩm đến người dùng trong nước. Cụ thể, hỗ trợ đăng ký, trưng bày gian hàng trên sàn thương mại điện tử; thiết kế tư liệu sản phẩm đưa lên sàn; tập huấn vận hành và bán hàng trên sàn; cấp tài khoản triển khai khóa học “Bán hàng online cho người mới bắt đầu làm hiệu quả ngay”.
Những năm vừa qua, tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, sàn thương mại điện tử được tỉnh Bắc Kạn xem là giải pháp tối ưu tạo ra những kênh phân phối mới, hiện đại; đồng thời định vị đúng giá trị thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.
Thời gian qua, các đơn vị chức năng của địa phương đã hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, các chủ thể OCOP đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử trong nước như VoSo, lazada, Postmart; hỗ trợ sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế như alibaba; khuyến khích các nhà sáng tạo nổi tiếng trên Tiktok livestream bán hàng, sản phẩm OCOP trực tiếp trên nền tảng TikTok.
Các hộ sản xuất nông nghiệp và các chủ thể OCOP tham gia giao dịch mua bán trên các sàn thương mại điện tử được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; được hướng dẫn đăng ký tài khoản kinh doanh, tài khoản thanh toán trực tuyến, thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên các sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm nông nghiệp được quảng bá, giới thiệu thông qua sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn; mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; hỗ trợ cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh.
Sàn thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ sản phẩm an toàn, hiệu quả, mà còn giúp xây dựng thương hiệu nông sản cho các HTX, doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới, việc hỗ trợ các HTX, hộ nông dân đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục được triển khai, góp phần kết nối, quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu sản phẩm.