Thứ năm 28/11/2024 10:05

Áp lực đồng USD mạnh lên đẩy giá cà phê xuất khẩu giảm

Khép lại phiên giao dịch ngày 5/2, giá hai mặt hàng cà phê giảm lần lượt 1,28% với Arabica hợp đồng tháng 3, và 1,54% với Robusta hợp đồng tháng 5.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch ngày 5/2, giá hai mặt hàng cà phê giảm lần lượt 1,28% với Arabica hợp đồng tháng 3, và 1,54% với Robusta hợp đồng tháng 5. Áp lực đồng USD mạnh lên cùng tín hiệu tích cực từ tồn kho là nguyên nhân chính khiến giá giảm.

Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US kết phiên 2/2 tăng thêm 4.997 bao loại 60kg, nâng tổng số cà phê qua chứng nhận lên 266.890 bao. Dù vẫn nằm trong vùng thấp nhất trong 24 năm nhưng sự gia tăng này đã phần nào xoa dịu lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

Áp lực đồng USD mạnh lên đẩy giá cà phê xuất khẩu giảm

Cùng với đó, sức mạnh đồng USD tiếp tục lớn hơn trước thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chưa vội cắt giảm lãi suất. Điều này đã thu hút dòng tiền từ các thị trường khác như cà phê.

Với Robusta, đà giảm của mặt hàng này được duy trì bởi áp lực kỹ thuật, bất chấp rủi ro địa chính trị có dấu hiệu căng thẳng trở lại.

Theo đó, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 36 mục tiêu của Houthi ở Yemen, một ngày sau khi quân đội Mỹ tấn công trả đũa các nhóm được Tehran hậu thuẫn. Những căng thẳng này một lần nữa làm gia tăng lo ngại nguồn cung từ Châu Á bị gián đoạn do ảnh hưởng tại Biển Đỏ.

Theo các chuyên gia, nguồn cung vẫn căng thẳng do trong tuần này Việt Nam sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Robusta sẽ vẫn được hỗ trợ trong ngắn hạn nhờ yếu tố căng thẳng nguồn cung. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng địa chính trị tại khu vực Biển Đỏ vẫn đang tác động tiêu cực đến hoạt động vận chuyển cà phê từ khu vực Đông Nam Á sang châu Âu.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2023 nước ta xuất khẩu khoảng 1,61 triệu tấn cà phê, thu về 4,18 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục lịch sử.

Định hướng của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đối với cà phê là mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, đồng thời, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cà phê Việt Nam.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục lịch sử

Để làm được điều này, ngành cà phê cần được quan tâm đồng bộ với giải pháp tổng thể, trong đó, đẩy mạnh sản lượng và chất lượng vùng cà phê nguyên liệu, đồng thời, gia tăng tỷ lệ chế biến sâu.

Theo Reuters, mùa màng kém đã đẩy giá cà phê lên cao hơn nhiều và nông dân cảm thấy họ không đủ khả năng giao hàng với mức giá đã thỏa thuận và đã tìm cách đàm phán lại hợp đồng.

Các thương nhân ước tính rằng việc giao khoảng 1-2 triệu bao cà phê Việt Nam bán trước trong mùa trước - tương đương 8,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã bị trì hoãn sau vụ thu hoạch kém mùa vụ 2022/23.

Mặc dù phần lớn lượng cà phê đó đã được giao đi nhưng lượng cà phê còn lại để bán trong mùa này lại ít hơn, khiến giá cà phê càng tăng cao.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin cùng chuyên mục

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam