Chủ nhật 22/12/2024 09:52

An toàn trong thi công xây dựng ở Hải Phòng: Đừng để ‘mất bò mới lo làm chuồng’

Hải Phòng hiện đang trong giai đoạn bùng nổ xây dựng, tuy nhiên đằng sau sự phát triển này là những vấn đề đáng lo ngại liên quan đến an toàn xây dựng.

Là một thành phố đang phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án kinh tế - xã hội được triển khai, hiện Hải Phòng đang trong giai đoạn bùng nổ xây dựng. Hình ảnh của những công trường, những tòa nhà cao tầng, cầu đường đang thi công trở nên quen thuộc với người dân địa phương. Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển hạ tầng nhanh chóng này là những vấn đề đáng lo ngại liên quan đến an toàn xây dựng, đặc biệt là những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do sự thiếu cẩn trọng và vi phạm quy định an toàn của các đơn vị thi công.

Như mới đây, tại công trường thi công đường dẫn vào Cụm công nghiệp Quang Phục, huyện Tiên Lãng, khi trời mưa, một số trẻ nhỏ đã ra tắm tại tuyến kênh liền kề công trường và không may xảy ra sự cố đuối nước khiến một cháu bé tử vong. Trước đó vào tháng 4/2024, một học sinh lớp 4 Trường tiểu học Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) bị xe chở vật liệu xây dựng thi công công trình trên địa bàn xã va chạm dẫn đến tử vong… Đây chỉ là hai trong số nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra liên quan đến các công trường, thể hiện rõ sự bất cập trong đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng.

Theo quy định hiện hành, các đơn vị thi công phải có phương án đảm bảo an toàn được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền trước khi triển khai. Những phương án này bao gồm việc lắp đặt biển báo, hàng rào bảo vệ và bố trí người canh gác tại các khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều đơn vị thi công đã phớt lờ những quy định này. Các công trình cầu, đường, công trình dân dụng thường thiếu biển báo, không có người giám sát, dẫn đến việc người dân, đặc biệt là trẻ em, dễ dàng tiếp cận những khu vực nguy hiểm.

Theo báo chí đưa tin, sau khi tai nạn xảy ra, đơn vị thi công mới tiến hành cắm biển cảnh báo, một hành động cho thấy sự thờ ơ và thiếu chuyên nghiệp trong việc bảo vệ an toàn cho người dân. Điều này không chỉ phản ánh sự yếu kém trong quản lý công trình mà còn là sự coi thường tính mạng con người.

Theo quy định hiện hành, các đơn vị thi công phải có phương án đảm bảo an toàn được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền trước khi triển khai. Ảnh minh họa.

Để ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc như trên, các nhà thầu cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động. Đặc biệt, cần bố trí người canh trực thường xuyên tại những vị trí đang thi công để điều tiết và hướng dẫn người dân, cũng như phương tiện di chuyển qua khu vực. Không những thế, các đơn vị thi công phải tổ chức các buổi kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo tất cả các biện pháp an toàn được thực hiện đúng quy trình.

Bên cạnh đó, vai trò của các cơ quan chức năng cũng cần được nâng cao. Thành phố và các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng. Những nhà thầu vi phạm cần được chấn chỉnh ngay lập tức. Đối với những trường hợp cố tình không tuân thủ, chủ đầu tư phải kiên quyết yêu cầu dừng thi công và lập biên bản xử lý vi phạm. Chỉ có những biện pháp mạnh tay như vậy mới có thể tạo ra sự răn đe và đảm bảo rằng các quy định về an toàn lao động được tuân thủ nghiêm ngặt.

Không chỉ vậy, công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh. Người dân, đặc biệt là trẻ em, cần được giáo dục về các mối nguy hiểm tiềm ẩn xung quanh các công trường xây dựng. Trường học, gia đình và chính quyền địa phương có thể phối hợp để tổ chức các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, từ đó hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

An toàn lao động không chỉ là trách nhiệm của các nhà thầu mà còn là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại Hải Phòng là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn tại các công trường xây dựng. Các nhà thầu cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn, trong khi cơ quan chức năng phải tăng cường giám sát và xử lý vi phạm một cách quyết liệt. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể ngăn ngừa được những tai nạn thương tâm, bảo vệ tính mạng con người và đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố.

Thúy Vy
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp xây dựng

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Panasonic khởi động chiến dịch 'Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững'

AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh

5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện