Xung lực mới của thương mại Việt Nam – Hàn Quốc

Một trong những kết quả nổi bật của chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là Bản Ghi nhớ về “Chương trình hành động hướng đến mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2020 theo hướng cân bằng”.   

Hành trình sáng sủa

Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tăng 87 lần từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 43,6 tỷ USD vào năm 2016, và đột phá từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực - 20/12/2015. Năm 2016, kim ngạch hai chiều năm tăng 19,1% so với 2015, năm 2017 tăng tiếp tới 41,7% so với năm trước. Năm 2016, Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Tới năm 2017, Hàn Quốc vượt Hoa Kỳ, trở thành thị trường đứng thứ 2, sau Trung Quốc với tổng kim ngạch hai chiều 61,7 tỷ USD. Năm 2018, tiếp diễn chiều hướng tích cực đó cả về kim ngạch, mặt hàng và vị trí thứ 2 của Hàn Quốc trong quan hệ thương mại của Việt Nam với quốc tế.

sung luc moi cua thuong mai viet nam han quoc
Ảnh minh họa

Nhờ vậy, các mốc thương mại hai nước luôn về đích trước hạn và sớm dịch chuyển lên. Năm 2009 đặt mốc kim ngạch hai chiều 20 tỷ USD vào năm 2015 thì chính năm đó đạt 36,5 tỷ USD. Đến 2013 đưa ra mốc mới 70 tỷ USD vào năm 2020, nhưng chỉ tới 2018, mốc đó được nâng lên 100 tỷ USD. Đó là những bằng chứng thuyết phục về quyết tâm của hai nước đưa quan hệ lên tầm cao mới, ngày càng đi vào thực chất.

Những động cơ chính

(1). Cơ cấu hàng hóa trao đổi Việt Nam - Hàn Quốc bổ sung, không cạnh tranh, có thể phát huy thế năng của mỗi bên, tác thành thịnh vượng chung. (2) Kinh tế Hàn Quốc khởi sắc sau thời gian dài tiệm tiến. Sức mua lên kéo nhu cầu nhập khẩu (NK) tăng. (3) Hàn Quốc đang đẩy mạnh chính sách hướng Nam, đưa thương mại giữa Hàn Quốc với ASEAN lên ngang tầm với Trung Quốc. (4) Hàn Quốc hăng hái tìm nguồn NK, gia công từ Việt Nam. Các Tập đoàn phân phối và chế biến thưc phẩm lớn của Hàn Quốc như Emart, Lotte, đã vào Việt Nam. (5) Các ưu đãi theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) trước đây cùng FTA Việt - Hàn (VKFTA) mới đây, được hai bên khai thác. (6) Hàn Quốc nằm trong TOP đầu FDI vào Việt Nam cả về số dự án và nguồn vốn. Những lĩnh vực đầu tư của Hàn Quốc tương thích với trình độ, năng lực Việt Nam, nhanh chóng tạo ra nguồn hàng XK, đặc biệt có mặt hàng tham gia vào chuỗi phân phối toàn cầu, trở thành một trong các động lực để XK đột phá. (7) Cuối cùng là Lãnh đạo cấp cao hai nước đều coi kinh tế - thương mại là điểm nhấn trong các hoạt động ngọai giao, đưa ra các cam kết về phát triển quan hệ thương mại bằng việc định mốc mới về kim ngạch giữa hai nước như nói trên. Các cam kết đó được Cấp cùng cộng đồng DN nỗ lực thực hiện. Động cơ sau cùng nhưng là động cơ khởi nguồn cho các động cơ. Ghi nhớ trong chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa qua tạo ra sung lực mới.

Hàn Quốc trong TOP hàng đầu FDI vào nước. Trong làn sóng đầu tư mới sau khi Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới, Hàn Quốc sẽ không chậm chân. Đầu tư hợp sức với thương mại tạo ra sung lực kép.

Quyết tâm cao

Hiện tại, Việt Nam còn nhập siêu từ Hàn Quốc. Vậy để đạt được mục tiêu 100 tỷ USD theo hướng cân bằng, phải thu hẹp dần nhập siêu. Vậy giải pháp mới là:

(1) Đẩy mạnh sản xuất hàng XK thương hiệu uy tín, chuẩn mực quốc tế, minh bạch xuất sứ, giá cả cạnh tranh, phù hợp với tập quán tiêu dùng của Xứ sở này cùng cộng đồng người Việt ở đây. (2) Tổ chức XK với tính chuyên nghiệp và hiệu quả; Tiếp cận các kênh NK, các nhà phân phối, hãng bán lẻ Hàn Quốc; Mời các Nhà NK của bạn sang khảo sát, hướng dẫn thiết kế, đặt hàng đưa về chính quốc hoặc cung ứng cho hệ thống phân phối toàn cầu của các Tập đoàn Hàn Quốc. (3) Cập nhật, phổ biến quy định, thủ tục về XK của Hàn Quốc, tranh thủ cơ hội, gạt bỏ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm (4) Hạn chế NK từ Hàn Quốc những mặt hàng không thiết yếu, trong nước sản xuất được, bằng các biện pháp không trái với định ước quốc tế; ứng phó linh hoạt với chính sách bảo hộ, giải quyết kịp thời tranh chấp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Việt Nam. (6) Các cấp quản lý, Hiệp hội trong nước, Đại diện của Việt Nam tại Hàn Quốc; Đại diện của Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ DN hai bên./.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động