Thứ hai 12/05/2025 12:01

Xuất khẩu rau, quả sang Hoa Kỳ: Kiên trì tiếp cận thị trường

Xuất khẩu (XK) rau, quả sang thị trường Hoa Kỳ đã có đà phục hồi tốt từ đầu năm 2021 đến nay. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp này giúp nâng vị thế của rau, quả Việt.
Tiềm năng còn rất lớn

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, đây là thị trường nhập khẩu (NK) đầy tiềm năng đối với rau, quả Việt Nam. Trước hết, thị trường này có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả. Hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng, nhiều cấp, nhiều kênh, hiện đại, mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ. Mặt khác, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Hoa Kỳ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam. Đáng chú ý, cộng đồng gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Hoa Kỳ đã từng trải nghiệm, yêu mến đặc sản trái cây Việt Nam.

Từ năm 2019, xoài của An Giang đã được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - đánh giá, với việc tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do, các mặt hàng rau, quả của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan. Điều này góp phần vào đà phục hồi tăng trưởng cho XK rau, quả sau giai đoạn ảm đạm do tác động của dịch Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chính thức được cấp phép XK 6 loại quả tươi sang Hoa Kỳ gồm: Xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Các loại quả khác có thể được XK ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến.

Xây dựng hình ảnh và thương hiệu

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động XK rau, quả, đặc biệt là trái cây tươi sang Hoa Kỳ cũng gặp không ít khó khăn do phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác. Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải rất nhịp nhàng, hiệu quả.

Để gia tăng XK rau, quả vào thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị, các DN trong nước nên phối hợp với nhà NK, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, xem xét việc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng NK lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các DN đưa hàng ra thị trường. Đồng thời, các DN XK chủ động cập nhật, thường xuyên cung cấp thông tin, chủ động khai mở, tạo cơ hội thị trường.

Về lâu dài, các DN cần kiên trì tiếp cận các chuỗi phân phối lớn, hướng tới cung cấp sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chế biến, như vậy mới đảm bảo chi phí cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng, quanh năm. Song song với XK sản phẩm chế biến, vào các mùa vụ cao điểm, cần triển khai các chiến dịch quảng bá, cung cấp quả tươi để tạo điểm nhấn củng cố hình ảnh, thương hiệu trái cây đặc sản của Việt Nam. Các bộ, ngành tiếp tục đàm phán, mở thêm thị trường cho hoa quả Việt Nam XK vào Hoa Kỳ.

Thời gian tới, nếu các DN hàng không Việt Nam có thể mở tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp tới Hoa Kỳ sẽ mở ra cơ hội cho XK nông sản, đặc biệt là hoa quả tươi sang thị trường này.
Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập