Xuất khẩu hạt tiêu: Đang có dấu hiệu phục hồi

Xuất khẩu hạt tiêu đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo DN ngành tiêu Việt Nam cần chủ động liên kết với các đối tác quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ, gia tăng chất lượng cho sản phẩm.

Là quốc gia có diện tích trồng hạt tiêu lớn nhất thế giới, nhưng Việt Nam XK chủ yếu là tiêu hạt, chiếm 90% tổng lượng XK, trong đó tiêu đen chiếm 90% và tiêu trắng chiếm 10%; một số DN lớn có nhà máy chế biến công nghệ cao theo tiêu chuẩn ASTA, ESA, JSSA... đã XK được các sản phẩm tiêu chế biến như: Tiêu bột, tiêu ngâm muối, tiêu khử nước, đông khô, dầu nhựa tiêu, dầu thơm tiêu, trà tiêu… tuy nhiên tỷ trọng chỉ chiếm 10%.

1537-anh-cot

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), XK hạt tiêu tháng 9/2020 đạt 18 nghìn tấn, trị giá 45 triệu USD, tăng 20,4% về lượng và tăng 22,2% về trị giá so với tháng 9/2019. Tính chung 9 tháng đầu năm, XK hạt tiêu ước đạt 220 nghìn tấn, trị giá 489 triệu USD, giảm 5,9% về lượng và giảm 17,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi XK tiêu đen sang một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, giảm mạnh thì đối với thị trường Nga lại tăng. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Nga cho biết, nhập khẩu (NK) hạt tiêu của Nga từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020 đạt 4,66 nghìn tấn, trị giá 11,47 triệu USD, tăng 28,4% về lượng và tăng 24,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng NK của Nga tăng từ 67,7% trong 7 tháng đầu năm 2019, lên 75,6% trong 7 tháng đầu năm 2020.

Thời gian tới, dự báo XK hạt tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn khi các thị trường NK chính như Hoa Kỳ, Ấn Độ đều đang có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành hàng hạt tiêu Việt Nam trên thị trường EU. Giá XK tiêu của Việt Nam cũng sẽ tăng cùng xu hướng tăng của giá hạt tiêu thế giới.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sản lượng hạt tiêu trong nước năm 2020 ước đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu XK 280 nghìn tấn, trị giá 800 triệu USD của ngành trong năm nay.
Thanh Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại