Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Tạo cơ hội và định hướng mới trong công tác xúc tiến thương mại

Thái Bình, vùng đất nổi tiếng với truyền thống sản xuất nông sản và thủ công mỹ nghệ, không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc mà còn là cái nôi của nhiều sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) nổi bật. Từ cốm, bánh cáy, mắm cáy đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các đặc sản của Thái Bình đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn nhiều thách thức. Để thúc đẩy sự tiêu thụ mạnh mẽ hơn, Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả, không chỉ giúp gia tăng giá trị sản phẩm mà còn tạo nền tảng bền vững cho phát triển kinh tế nông thôn.

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm bánh cáy Thiên Đức tại cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình.

Đầu năm 2025, một trong những mô hình đột phá của Thái Bình trong việc xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã chính thức ra mắt cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình. Đây là một không gian mở rộng với diện tích 80m², nơi trưng bày hơn 100 sản phẩm OCOP từ nhiều ngành hàng, bao gồm các sản phẩm nông sản tươi, thủy sản, các sản phẩm chế biến sẵn cho đến thủ công mỹ nghệ.

Trong số này, hơn 50 sản phẩm OCOP đến từ các địa phương của tỉnh Thái Bình, từ bánh cáy Thiên Đức, kẹo lạc Đình Mạnh, gạo Bình Thanh, mắm cáy, đến các sản phẩm thủ công như trà thảo mộc AP Phú Hưng. Cửa hàng không chỉ là nơi để người tiêu dùng tìm mua các đặc sản mà còn là một trung tâm kết nối giữa các sản phẩm địa phương và thị trường rộng lớn.

Chia sẻ về mô hình này, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Thái Bình, cho biết: “Cửa hàng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, giúp các sản phẩm OCOP được biết đến rộng rãi, đồng thời tạo cơ hội để các cơ sở sản xuất của tỉnh tìm đầu ra ổn định. Chúng tôi mong muốn sản phẩm OCOP của Thái Bình tiêu thụ tại chỗ và có thể vươn xa, đi đến các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, thậm chí là xuất khẩu, từ đó mang lại lợi ích kinh tế cao hơn cho nông dân”.

Những câu chuyện đưa thương hiệu địa phương vươn xa

Sản phẩm trà thảo mộc AP Phú Hưng là một ví dụ điển hình về hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại. Ông Vũ Xuân Duẩn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại AP Phú Hưng (Hưng Hà) chia sẻ: “Khi sản phẩm được đưa vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, chúng tôi cảm thấy rất tự hào. Đây là cơ hội tốt để sản phẩm truyền thống của chúng tôi được biết đến nhiều hơn không chỉ ở tỉnh Thái Bình mà còn ở các địa phương khác. Cửa hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các cơ sở sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của Sở Công Thương và các cơ quan liên quan, bên cạnh bán được hàng, chúng tôi còn được giúp đỡ về việc cải tiến, đổi mới mẫu mã, bao bì giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận thị trường hiện đại”.

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
Gian hàng của HTX Làng Nghề Lụa Đũi Nam Cao tại Hội chợ OCOP Khu vực đồng bằng sông Hồng – Quảng Ninh 2025.

Tương tự, các sản phẩm đặc trưng như mắm cáy chợ Gốc hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của huyện Kiến Xương cũng đã được hưởng lợi lớn từ các chương trình xúc tiến thương mại. Việc được đưa vào các kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là các nền tảng thương mại điện tử đã giúp những sản phẩm này không chỉ có mặt tại các thị trường trong tỉnh mà còn xuất hiện trên bản đồ tiêu dùng của các thành phố lớn và quốc gia khác.

Hướng đi mới thúc đẩy kênh tiêu thụ và phân phối

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong việc xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Thái Bình là sự kết hợp giữa các hình thức bán hàng truyền thống và hiện đại. Đặc biệt, việc đưa các sản phẩm vào các nền tảng thương mại điện tử đã tạo ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn.

Theo bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều khóa tập huấn cho các chủ thể OCOP về bán hàng trực tuyến, kỹ năng sử dụng các sàn thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại, khoảng 100 sản phẩm OCOP của Thái Bình đang có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử. Đặc biệt, chúng tôi đã xây dựng hệ thống điểm bán hàng Việt tại các huyện, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố và tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tạo cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giúp các sản phẩm nông sản của Thái Bình được lan tỏa rộng rãi hơn. Đây là mô hình quan trọng thúc đẩy tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP cho người dân, bảo vệ thương hiệu đặc sản quê hương và góp phần phát triển kinh tế bền vững cho các địa phương trong tỉnh”.

Các chương trình xúc tiến thương mại của Thái Bình không chỉ giới hạn ở hoạt động quảng bá, kết nối cung - cầu, mà còn đi kèm với những hỗ trợ thực chất, giúp các chủ thể OCOP nâng cao năng lực sản xuất và phát triển bền vững. Thông qua các khóa tập huấn về kỹ năng bán hàng trực tuyến, cải tiến sản phẩm, đổi mới mẫu mã và bao bì, nhiều cơ sở đã từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường hiện đại.

Đặc biệt, mô hình điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đang trở thành bệ phóng hiệu quả, giúp các sản phẩm địa phương không chỉ tiêu thụ tốt tại chỗ mà còn từng bước mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu. Đây chính là hướng đi thiết thực, mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho nông dân và góp phần lan tỏa thương hiệu đặc sản Thái Bình ra xa hơn.

Với chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả và sự đồng hành của các cơ quan chức năng, sản phẩm OCOP Thái Bình đang tiến gần hơn đến mục tiêu không chỉ phát triển bền vững mà còn lan tỏa rộng rãi, khẳng định giá trị đặc trưng của đất và người Thái Bình.
Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Mobile VerionPhiên bản di động