Thứ ba 05/11/2024 19:17

Xuất khẩu gừng Việt Nam vào Úc 4 tháng đầu năm tăng 1.350%

Xuất khẩu gừng đông lạnh sang thị trường Úc đang nhận được nhiều tín hiệu khả quan với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Nhằm đa dạng hoá các mặt hàng nông sản đưa vào thị trường đầy tiềm năng này, Thương vụ Việt Nam tại Úc đang có nhiều hoạt động xúc tiến, thúc đẩy tiêu thụ.

4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Úc tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ năm trước, đạt doanh thu hơn 348.000 USD. Hiện nay, gừng đông lạnh của Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, nhằm đa dạng hoá mặt hàng nông sản và tìm kiếm các dư địa phát triển xuất khẩu, Thương vụ đang nghiên cứu, triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ nông sản gia vị.

Qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50 AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Đặc biệt, thị trường Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Thương vụ dự báo, kim ngạch nhập khẩu gừng của Úc năm nay có thể lên hơn 100 tỷ đồng Việt Nam.

Gừng đông lạnh Việt Nam được bày bán tại siêu thị Úc

Hiện nay, Úc chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam. Trước đây gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Úc với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới. Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Úc nhận thấy gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường.

Do đó, các hình thức xúc tiến đang được đa dạng hoá để đưa gừng đông lạnh Việt Nam đến với người tiêu dùng tại Úc. Công tác truyền thông được triển khai đến các cửa hàng, siêu thị và đặc biệt là hệ thống nhà hàng với thông điệp gừng già đông lạnh Việt Nam hương vị đặc sắc đặc, giá cả phải chăng.

Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị Ban tổ chức giải gôn cộng đồng tại Parramatta đồng ý quảng cáo gừng Việt Nam tại hố Hole-in-one với giải thưởng trị giá 10.000 đôla Úc (khoảng 170 triệu đồng - giải thưởng do Ban tổ chức tài trợ). Giải gôn này diễn ra tại thủ phủ người Việt lớn nhất tại Úc châu, quy tụ nhiều người kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực nên sức lan toả thương hiệu gừng Việt Nam rất lớn. Xuất khẩu nông sản không chỉ là kim ngạch mà còn là mối dây liên kết tình quê hương, nên kiều bào luôn hết lòng ủng hộ.

Sản phẩm gừng Việt Nam được quảng bá tại giải gôn cộng đồng tại Parramatta

Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản gia vị Việt Nam đang tiếp tục được Thương vụ đẩy mạnh để khai thác dư địa thị trường. Riêng mặt hàng gừng, dù tăng trưởng với tốc độ 1.350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Úc vẫn còn lớn để các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường xuất khẩu mặt hàng này.

Hiện, giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Úc vào khoảng 9 -13 AUD/1kg. Gừng được đóng gói 500gram hoặc 1kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn (khoảng 250gram) để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình.

Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tươi vốn đang gặp nhiều thách thức do vận chuyển, và Úc cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam với các biện pháp làm cho mùa vụ ngày càng kéo dài. Do vậy, việc thúc đẩy xuất khẩu gừng đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà quan trọng hơn là thuận lợi bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' xuất khẩu gạo vào thị trường Philippines

Long An: 10 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 10,6 tỷ USD

Tháng 10, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Xuất khẩu nông sản: Gạo, cà phê, rau quả đón kỷ lục mới

Ông Nguyễn Quang Hiếu thông tin về việc nho sữa Trung Quốc có dư lượng thuốc sâu vượt ngưỡng cho phép

Đầu tư vào công nghệ xanh để xuất khẩu: Không thể chậm trễ

Indonesia là thị trường nhập khẩu quế lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu gỗ và lâm sản: Vì sao vẫn đối diện với bài toán thiếu bền vững?

Châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam

​​​​Ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Ả rập Xê út tăng trưởng 2 con số

Việt Nam chi hơn 1,54 tỷ USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng trong 9 tháng năm 2024