Thứ bảy 10/05/2025 01:32

Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh 50% trong tháng 4/2021

Sau 3 tháng đầu năm xuất khẩu có phần ảm đạm, trong tháng 4/2021 giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đi các thị trường đã bật tăng mạnh 50% với kim ngạch 74 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay lên 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong số các thị trường xuất khẩu chính của cá ngừ Việt Nam thì khối thị trường EU và CPTPP (theo Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) có sự tăng trưởng rõ rệt.

VASEP cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn như hiện nay thì chính các ưu thế về thuế quan thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và CPTPP đang thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu. Các thống kê Hải quan cho thấy, trong tháng 4/2021 tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang EU và CPTPP đã tăng lần lượt 37% và 47% so với tháng 3/2021. Đáng chú ý, trong cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm đã có sự dịch chuyển mạch sang nhóm hàng cá ngừ tươi và đông lạnh so với trước đây.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ tăng 56%, cao hơn so với tháng 3/2021 và cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cũng đang có sự dịch chuyển khi cá ngừ chế biến và đóng gói hộp tăng trưởng chậm lại còn cá ngừ tươi và đông lạnh lại tăng cao.

Một điều đáng lưu ý khác là dù số thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã thu hẹp khi giảm 27 thị trường và chỉ còn 63 thị trường bởi tác động của dịch bệnh song giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng 2 con số - cho thấy sự thích nghi của doanh nghiệp thủy sản bất chấp đại dịch.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản nói chung đã phục hồi từ đầu năm 2021. Dự kiến đến cuối năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 2 cơ hội chính là giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ và bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025