Thứ ba 06/05/2025 20:20

Xe tải bán hàng tràn lan, chiếm lòng đường Hà Nội

Xe tải bán hàng rong nở rộ, ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất trật tự đô thị.

Từ "xe hàng rong di động" đến hiểm họa giao thông

Thời gian gần đây, tại các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải bán hàng rong dừng đỗ xe ngang nhiên, lấn chiếm một phần lòng đường.

Những chiếc xe tải, xe bán tải cải hoán thành "siêu thị di động" len lỏi vào các tuyến phố lớn nhỏ, ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Không khó để bắt gặp cảnh tượng xe tải dừng đỗ ngay dưới lòng đường để bán bánh mì, cà phê, trái cây, thịt nguội, quần áo, phụ kiện…

Xe tải bán hàng ngang nhiên dừng đỗ ngay giữa đường.

Tôi đi làm buổi sáng qua đường Nguyễn Trãi, đoạn gần Đại học Hà Nội, ngày nào cũng có 2-3 xe tải mở cửa sau ra bán cà phê. Xe máy dừng lại mua cà phê chật kín cả một đoạn đường. Chỉ cần một xe container đi qua là tắc đường ngay”, anh Phạm Quốc Bảo (trú tại Thanh Xuân) bức xúc chia sẻ.

Không chỉ Nguyễn Trãi, mà các tuyến như Giải Phóng, Lê Văn Lương, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, Nguyễn Xiển… cũng đang là "điểm nóng". Khảo sát thực tế trong vòng một tuần qua tại 12 tuyến đường nội đô, phóng viên ghi nhận có trên 70 xe tải bán hàng dừng đỗ sai quy định, trong đó gần 60% là xe cải hoán, lắp thêm mái che, quầy kệ ngay thùng xe.

Những xe tải này thường hoạt động vào giờ cao điểm, thời gian giao thông đông đúc nhất. Xe không chỉ đỗ ở làn đường sát lề mà nhiều trường hợp dừng ngay giữa làn xe ô tô, xe máy. Kèm theo đó là lượng khách dừng lại mua hàng, thậm chí tụ tập ăn uống bên lề đường, dẫn tới tình trạng ùn tắc cục bộ và nguy cơ tai nạn gia tăng rõ rệt.

Đáng lo ngại hơn, nhiều xe tải bán hàng không đăng ký kinh doanh, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không có giấy phép cải tạo phương tiện, dễ gây ra nguy cơ cháy nổ và mất vệ sinh. Một số chủ xe còn lắp cả loa phát thanh rao bán, gây ô nhiễm tiếng ồn ngay giữa khu dân cư.

Xe tải bán hàng được chế tạo thêm loa, đèn.

Nhiều người đi đường bày tỏ sự mệt mỏi và bất an khi hàng ngày phải đối mặt với những chiếc xe tải bán hàng này.

Buổi sáng, tôi đưa con đi học qua phố Vũ Trọng Phụng, đoạn gần chợ thuốc, xe bán thịt nguội và bánh mì đậu hàng dài. Xe cộ chen nhau, có hôm suýt bị xe buýt tông vào. Tôi đề nghị phải có giải pháp dứt điểm”, chị Nguyễn Thanh Hương (35 tuổi - quận Cầu Giấy) nói.

Xe tải cải hoán thành bếp nướng, bán xúc xích, khói mù mịt cả con phố. Mùa hè này mà không chấn chỉnh thì còn khổ nữa”, bác Lê Văn Cảnh (64 tuổi - quận Hoàng Mai) phàn nàn.

Dừng đỗ tại nơi không có biển cấm có vi phạm không?

Tình trạng xe tải bán hàng chiếm dụng lòng đường thực chất không mới. Thế nhưng, trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc, hành vi này không chỉ là vi phạm đơn thuần mà còn là nguy cơ phá vỡ trật tự đô thị và an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Đội cảnh sát giao thông số 15 - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Luật Trật tự, an toàn giao thông năm 2024 và Nghị định 168, quy định rất rõ rằng tất cả các phương tiện tham gia giao thông nếu dừng xe lấn chiếm lòng, lề đường hoặc tại những nơi có biển cấm, gần cống rãnh, lỗ thoát nước, đặc biệt là các xe bán hàng đều bị coi là vi phạm Luật Giao thông”.

Thế nhưng, lý giải cho tình trạng này, chủ những chiếc xe tải bán hàng này cho rằng, việc dừng đỗ xe ở vị trí không có biển cấm dừng đỗ là không vi phạm nên ngang nhiên đỗ, chiếm dụng lòng đường làm nơi kinh doanh.

Anh Trần Quân – chủ xe tải bán cà phê trên đường Trung Kính (quận Cầu Giấy) cho biết: “Tôi đỗ xe ở đoạn đường không có biển cấm dừng, cấm đỗ, không chắn lối đi của ai, không bán vào giờ cao điểm, nên không nghĩ là vi phạm gì. Bán buổi sáng sớm, xong tầm 9 giờ là tôi dọn đi ngay. Có lúc công an đến nhắc nhở, nhưng nếu không bị lập biên bản thì tôi vẫn tiếp tục bán vì thực sự là không biết cụ thể mình vi phạm ở chỗ nào”.

Tình trạng xe tải bán hàng chiếm dụng lòng đường thực chất không mới.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Nguyễn Hữu Cường khẳng định, đã là hành vi lấn chiếm lòng, lề đường thì đều là vi phạm, không có ngoại lệ, tất cả đều phải xử lý theo Luật An toàn giao thông.

“Khi một đoạn đường đã được quy định rõ ràng là làn đường dành cho phương tiện lưu thông thì mọi hành vi dừng, đỗ sai quy định, biến lòng đường thành nơi buôn bán hay chiếm dụng không gian để phục vụ mục đích cá nhân đều là cản trở giao thông và vi phạm pháp luật”, Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho biết.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Cường, mức xử phạt áp dụng cho các phương tiện này là lỗi dừng, đỗ sai quy định và chiếm dụng lòng, lề đường không đúng quy định. Cụ thể, với lỗi dừng, đỗ sai quy định có thể bị phạt tới 900.000 đồng. Trong trường hợp có hành vi lấn chiếm lòng đường, lề đường hoặc đi trên vỉa hè, mức xử phạt sẽ căn cứ theo từng điều, khoản, điểm quy định trong Nghị định 168 năm 2024.

Những xe tải bán hàng thường hoạt động vào giờ cao điểm – thời gian giao thông đông đúc nhất. Xe không chỉ đỗ ở làn đường sát lề mà nhiều trường hợp dừng ngay giữa làn xe ô tô, xe máy. Kèm theo đó là lượng khách dừng lại mua hàng, thậm chí tụ tập ăn uống bên lề đường, dẫn tới tình trạng ùn tắc cục bộ và nguy cơ tai nạn gia tăng rõ rệt.
Lê Minh
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Tranh cãi dùng hóa chất, lòng se điếu vào 'tầm ngắm' kiểm tra

Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Liên Hợp Quốc truyền tải thông điệp hòa bình tại Đại lễ Vesak 2025

Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông giảm mạnh

Thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

PCI 2024: Hải Phòng lần đầu tiên đoạt ngôi vị quán quân

Thời tiết hôm nay 6/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 6/5/2025: Cảnh báo gió giật cấp 6

Xu hướng 'tiêu dùng xanh' tạo làn sóng mới trên thị trường

‘Giọt hồng yêu thương' và sự sẻ chia sống có trách nhiệm

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 2: Doanh nghiệp chân chính bị tàn sát bởi review bẩn

Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Xe tang cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự kiến địa phương nào giảm cấp xã, phường nhiều nhất?

Lào Cai tổ chức thi trực tuyến ‘Pháp luật với mọi người’ năm 2025

Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì về vụ bệnh viện bị tố 'đóng đủ tiền mới cấp cứu’?

38 trường dùng điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội