Thứ ba 13/05/2025 00:43

Xây dựng chiến lược xuất khẩu theo giá CIF

Nhu cầu thị trường thế giới tăng cao nhưng các nhà nhập khẩu trên thế giới hiện không muốn ký hợp đồng FOB (giao hàng tại boong tàu), mà yêu cầu bên bán phải chuyển sang giao hàng theo phương thức CIF. Với bất lợi về logistics, doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Giá bán tăng nhưng lợi nhuận không tăng

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá cước vận chuyển các tuyến châu Á sang châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng cao, tình trạng thiếu container không được khắc phục dẫn đến tình trạng các nhà nhập khẩu cà phê không muốn ký hợp đồng FOB, mà muốn người bán chịu toàn bộ chi phí bao gồm vận tải, bảo hiểm… khiến xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn.

Giá cước vận tải tăng cao khiến nhiều nhà nhập khẩu trên thế giới hiện không muốn ký hợp đồng FOB

Trong nửa đầu năm 2021, đã có khoảng 35% số DN xuất khẩu cà phê chấp nhận chuyển sang giao CIF. Dù giá CIF hiện đạt bình quân 1.900 USD/tấn cà phê Robusta nhưng vì phải chịu thêm giá cước vận chuyển cao ngất ngưởng nên lợi nhuận không tăng.

Với ngành gỗ, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2020 xuất khẩu theo phương thức FOB đã chiếm tới 81,4% tổng giá trị xuất khẩu, trong khi xuất theo CFR, CIF và phương thức khác chiếm tỷ lệ nhỏ lần lượt ở mức 10,5%; 3,8% và 4,2%. Ông Nguyễn Liêm - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lâm Việt ở Bình Dương- cho rằng, việc chuyển đổi phương thức xuất khẩu từ FOB sang CIF là không dễ dàng cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi việc này không chỉ phụ thuộc riêng vào năng lực của doanh nghiệp xuất khẩu mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác, bao gồm: Năng lực của các cảng biển, các doanh nghiệp logistics. “Doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể chuyển sang bán CIF, nhưng đó là khi Việt Nam có các hãng tàu lớn chủ động được vấn đề logistics” - ông Liêm nhấn mạnh.

Rất cần sự hỗ trợ

Theo các chuyên gia, hiện, hầu hết các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn được thực hiện bằng phương thức vận tải đường biển. Thời điểm này, sức mua trên thế giới đang phục hồi trở lại. Nhu cầu hàng hóa tăng đột biến nên nhu cầu vận chuyển bằng đường biển cũng tiếp tục tăng khiến giá cước vận chuyển duy trì ở mức cao và đang tiếp tục tăng.

Xuất khẩu giá FOB, nhà nhập khẩu sẽ là người trả tiền cho vận chuyển và họ sẽ tính giá cước này vào giá thành. Việc giá cước tăng quá cao có thể khiến một số nhà nhập khẩu hủy đơn hàng, trong khi một số khác sẽ yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ chi phí. Thực tế này đang đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam phải thích nghi với tình hình mới, thậm chí chấp nhận một mặt bằng giá cước vận tải mới, với những phương thức giao hàng mới.

Ông Đỗ Xuân Lập- Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - cho rằng, bán hàng theo giá CIF là “một chặng đường dài”. Trong đó, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan, bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng một chiến lược xuất khẩu theo giá CIF, cũng như triển khai các chương trình kết nối hệ thống vận tải trong nước và quốc tế với sự hợp lực, liên kết của các đơn vị làm dịch vụ logistics.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?