Xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung hấp dẫn
Sự kiện hợp tác, quảng bá du lịch
Sau 38 năm ra đời của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) và 10 năm kể từ khi Việt Nam lần đầu tiên là nước chủ nhà của sự kiện này tại Hà Nội, ATF 2019 tiếp tục mở ra cơ hội hợp tác, quảng bá, xúc tiến vẻ đẹp con người, đất nước, văn hóa của các nước thành viên trong khu vực tới bạn bè quốc tế; là cầu nối nâng cao vị thế địa chính trị của ASEAN với các đối tác thông qua cơ chế đối thoại song phương và đa phương.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc ATF 2019 |
Diễn đàn ATF là hoạt động thường niên, có quy mô và tầm quan trọng lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN. Cho đến nay, ATF luôn thu hút sự quan tâm tham dự của khoảng 2.000 đại biểu trong những ngày diễn ra diễn đàn, bao gồm: Bộ trưởng Du lịch ASEAN và đối tác, lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, các tổ chức quốc tế như Tổ chức Du lịch thế giới, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương, các hãng lữ hành, nhà điều hành du lịch, tập đoàn khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp, các hãng hàng không, cơ quan báo chí, truyền hình... trong và ngoài khu vực.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện - cho biết, năm 2019, với khẩu hiệu “ASEAN - sức mạnh của sự thống nhất”, diễn đàn tập trung trao đổi 6 nội dung: Định vị ASEAN như một điểm đến chung hấp dẫn; tái khẳng định và nâng cao nhận thức về ASEAN như một điểm đến du lịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tính cạnh tranh cao; thảo luận các biện pháp cụ thể thu hút khách du lịch; thúc đẩy du lịch nội khối ASEAN; tăng cường hợp tác giữa các thành phần kinh tế khác nhau của ngành du lịch ASEAN; khẳng định đây là sự kiện thường niên quan trọng của ngành du lịch ASEAN.
Bên cạnh các hội nghị cấp Bộ trưởng, hội nghị của lãnh đạo các cơ quan du lịch ASEAN, phiên họp của các hiệp hội, tổ chức quốc tế và các cuộc tiếp xúc song phương diễn ra trong suốt diễn đàn, các sự kiện khác như các cuộc họp báo, giới thiệu ấn phẩm, trao giải thưởng và đêm Brunei, đêm Philippines, Hội chợ Du lịch TRAVEX năm nay thu hút được số lượng lớn các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước tham dự. Tổng cộng có 290 người mua, 93 hãng truyền thông quốc tế, 50 cơ quan báo chí trong nước, 176 gian hàng từ các nước ASEAN và 60 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.
Gần 2.000 đại biểu tham dự Diễn đàn ATF 2019 |
Phát triển du lịch bền vững trong khu vực
Kể từ khi được thành lập vào tháng 8/1967, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã và đang phát triển trở thành một tổ chức uy tín, là đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên thế giới; là một trung tâm năng động với dân số hơn 640 triệu người, tổng GDP ước khoảng 3.000 tỷ USD, lực lượng lao động lớn thứ 3, quy mô kinh tế đứng thứ 5 thế giới.
Thời gian qua, ASEAN không ngừng lớn mạnh với 3 trụ cột hợp tác: Chính trị, an ninh; kinh tế; văn hóa, xã hội. Trong đó, du lịch là ngành liên quan trực tiếp nhất và tác động rõ nhất tới đồng thời cả 3 trụ cột này và trong lĩnh vực du lịch, ASEAN là một trong những khu vực phát triển năng động nhất châu Á và Thái Bình Dương. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến khu vực đạt khoảng 10%, cao hơn so với trung bình 8% của toàn khu vực châu Á và Thái Bình Dương và 6,9% của toàn thế giới.
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - chia sẻ vinh dự khi Quảng Ninh được lựa chọn đăng cai ATF 2019 |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, tại Việt Nam, du lịch có tốc độ tăng trưởng trung bình đạt gần 30%/năm. Trong các lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ thì du lịch là lĩnh vực có tăng trưởng lớn nhất, chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam. Với đà tăng trưởng này, du lịch đang được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, với mức đóng góp trực tiếp vào GDP đạt khoảng 8%; góp phần tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, diện mạo đô thị; phát huy giá trị và giao lưu văn hóa, tăng cường hợp tác hòa bình, hữu nghị.
Với ý nghĩa này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Diễn đàn ATF ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng quan trọng trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN nói riêng và hợp tác về kinh tế, văn hóa, xã hội nói chung của khu vực. Năm 2019, ATF là sự kiện lớn có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội, thể hiện nỗ lực tập thể nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung cho khách du lịch nội vùng và du khách từ 5 châu. “Sự kiện này cũng là nơi để các quốc gia thành viên cùng với các nước đối tác, các tổ chức quốc tế thảo luận các giải pháp phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác hữu nghị vì hòa bình; phát triển thịnh vượng trong khu vực và thế giới” - Phó Thủ tướng khẳng định.
Trên cơ sở kết quả đạt được, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam đề nghị các nước thành viên tập trung thống nhất một số ưu tiên, như: Tiếp tục phát triển ASEAN thành một điểm đến chung chất lượng cao và đậm đà bản sắc dân tộc; ưu tiên áp dụng các biện pháp thúc đẩy du lịch nội khối nhằm tạo điều kiện cho người dân giữa các nước được tham quan, trao đổi, giao lưu văn hóa, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần hình thành cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng; thúc đẩy hợp tác và huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ; đẩy mạnh cơ chế hợp tác trao đổi về phát triển sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi lao động có kỹ năng nghề trong nội khối; đẩy mạnh hợp tác ASEAN với các nước đối tác cùng các tổ chức phát triển... mở rộng thị trường, tiếp cận điểm đến...
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Diễn đàn ATF 2019 là sự kiện quan trọng nhất của ngành du lịch ASEAN, không chỉ giúp hoạch định chính sách, để đảm bảo phát triển nhanh bền vững mà còn nhằm làm đậm thêm gạch nối trong chuỗi nỗ lực của Việt Nam và các nước thành viên để xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng và là đối tác hợp tác tin cậy, uy tín. |