Tại sao Cộng đồng kinh tế ASEAN không được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra cuộc thảo luận ở khu vực Đông Nam Á về việc các quốc gia sẽ được hưởng lợi từ các công ty đa quốc gia chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng không có nhiều ý kiến cho rằng cơ hội thuộc về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Với dân số 662 triệu người, các quốc gia thành viên có sự tăng trưởng phụ thuộc vào thương mại và tài chính quốc tế, cuộc chiến thương mại đã là cơ hội vàng cho AEC, để thực hiện tham vọng trở thành một cơ sở sản xuất khu vực. Cuộc chiến thương mại cũng đã mang lại một chất xúc tác để thúc đẩy hội nhập lớn hơn.

tai sao cong dong kinh te asean khong duoc huong loi tu cuoc chien thuong mai my trung

Trong bức tranh tổng thể, không có ai chiến thắng từ các cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Đông Nam Á nên được hưởng lợi từ việc nắm bắt dịch chuyển sản xuất giá trị gia tăng ra khỏi Trung Quốc trong thời gian tạm thời. Trong khi các quốc gia thành viên ASEAN thuộc AEC sẽ tiếp tục cạnh tranh để thu hút sản xuất, các nguồn lực của chủ nghĩa khu vực kinh tế nên có tác dụng làm cho mỗi thành viên trở nên hấp dẫn hơn và thúc đẩy sự phát triển của chuỗi giá trị khu vực. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận thay vào đó không tập trung vào hỗ trợ ASEAN mà là cạnh tranh ASEAN.

Vấn đề rõ ràng nhất là việc triển khai AEC đang diễn ra rất chậm. ASEAN có xu hướng đưa ra các chiến lược lớn nhưng chi tiết hóa và xây dựng các cơ chế sau này. Kế hoạch Tổng thể AEC quy định dần dần việc thực hiện AEC vào năm 2025, nhưng đến nay đã 4 năm sau khi AEC được hình thành, các vấn đề cơ bản vẫn đang được thảo luận. Ví dụ như tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thu hẹp lần thứ 25 được tổ chức ở Phuket, Thái Lan vào tháng 4/2019, các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục về vấn đề Cơ chế hải quan một cửa ASEAN (ASW), nhằm giảm thời gian hàng hóa phải chờ ở biên giới từ 10 ngày còn 3 ngày. AEC được cho là để thúc đẩy các chuỗi giá trị khu vực, ASW phải là nền tảng của sự hội nhập chặt chẽ hơn. Do đó, có một câu hỏi đặt ra là tại sao một khía cạnh quan trọng như vậy của AEC vẫn chưa được thống nhất.

Hơn nữa, Kế hoạch Tổng thể AEC 2025 yêu cầu loại bỏ các rào cản phi thuế quan (NTBs), chẳng hạn như hạn ngạch và yêu cầu hàm lượng giá trị khu vực. Tuy nhiên, trong số 6.000 NTB được xác định trong ASEAN, không một rào cản nào được gỡ bỏ thông qua quy trình AEC. Ngược lại, số lượng NTB đã tiếp tục tăng. Với hầu hết các vấn đề trước mắt, AEC gặp phải các vấn đề cơ cấu đặt ra câu hỏi về việc liệu hội nhập kinh tế khu vực có thể được hiện thực hóa hay không. Về cơ bản, việc xây dựng thể chế của AEC được củng cố bởi cách thức ASEAN có thể bao gồm các quy tắc như không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nhau.

Mặc dù cách thức ASEAN có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hòa bình và ngoại giao trong khu vực, mà ASEAN ban đầu được thiết lập để thúc đẩy điều đó. AEC không phải một thị trường chung đòi hỏi sự hội nhập tích cực, đề cập đến các thể chế chính thức thực thi các quy tắc của thị trường và hội nhập, bao gồm việc tự do hóa xuyên biên giới dựa trên nghĩa vụ không phân biệt đối xử và tiếp cận thị trường lẫn nhau. Trong một thị trường duy nhất đầy đủ, các nguyên tắc cơ bản của thị trường như chính sách cạnh tranh là chủ đề của hội nhập tích cực. Tuy nhiên, AEC khuyến khích cho các quy định quốc gia, chính sách quốc gia và thực tiễn tốt nhất của quốc gia. Điều này có nghĩa là các thành viên ASEAN có thể không tuân theo các cam kết AEC nếu có bất tiện về mặt chính trị ở cấp độ trong nước.

Điểm yếu về thể chế này thể hiện rõ qua tiếp cận thị trường lẫn nhau. Chẳng hạn, sự di chuyển của lao động chỉ giới hạn ở lao động lành nghề và chỉ với 7 ngành nghề đã có cam kết, trong khi AEC không bảo đảm quyền tự do đi lại mà chỉ tạo điều kiện tiếp cận thị trường lao động ASEAN. Hơn nữa, các cơ chế giải quyết tranh chấp (DSM) là cơ bản cho các tổ chức quốc tế để giải quyết các vấn đề hợp tác và nâng cao độ tin cậy của các cam kết. Để đạt được điều này, DSM phải mang tính độc lập.

Tuy nhiên, cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN quy định rằng các tranh chấp chưa được giải quyết thì sẽ được thông qua bởi các cơ quan chính trị ASEAN như Hội nghị cấp cao ASEAN. Các vấn đề thực thi của AEC và các điểm yếu về cấu trúc, cũng như đặc trưng thị trường chung, đã khiến các công ty và nhà đầu tư đa quốc gia khó có thể cân nhắc AEC khi chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài. Do đó, các nhà phân tích cho rằng AEC đã bỏ lỡ một cơ hội vàng trong cuộc chiến thương mại.

Minh Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AEGC 2020

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AEGC 2020

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên, năm 2020 Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) đã hoàn thành tốt các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng được đặt ra. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch AEGC 2020, Cơ quan cạnh tranh Việt Nam đã tích cực chủ trì, phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác về cạnh tranh khu vực.
Ủy ban thường trực Asean đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm 2020

Ủy ban thường trực Asean đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm 2020

Tại cuộc họp đầu tiên trong năm 2021 của Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN (CPR) được tổ chức ngày 15/1/2021 qua hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi đã đánh giá cao vai trò lãnh đạo và sự kiên trì của Việt Nam trong việc dẫn dắt khối phát triển Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là về việc thúc đẩy các nỗ lực chung để đối phó với đại dịch Covid-19.
Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Khẳng định bản lĩnh Việt Nam

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Khẳng định bản lĩnh Việt Nam

Năm 2020 là một năm đặc biệt với ASEAN và đầy thách thức với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Tuy nhiên, với nỗ lực từ chính sách đến thực tiễn đầy linh hoạt và sáng tạo, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh, chèo lái con thuyền ASEAN vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ theo cách chủ động, trách nhiệm, sáng tạo, bản lĩnh và hiệu quả nhất.
Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Thành công toàn diện, trọn vẹn, thực chất

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Thành công toàn diện, trọn vẹn, thực chất

Bằng ý chí kiên cường, quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ của cả Cộng đồng ASEAN, sự hợp tác hiệu quả của các đối tác và tay lái vững vàng của “thuyền trưởng” Việt Nam, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã thành công toàn diện, trọn vẹn và thực chất.
Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New York

Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New York

Trong năm 2020, Việt Nam đã chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết hợp tác Liên hợp quốc - ASEAN với số lượng kỷ lục 120 nước thành viên Liên hợp quốc tham gia đồng bảo trợ.

Tin cùng chuyên mục

ASEAN – EU: Chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

ASEAN – EU: Chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 23 ngày 1/12, ASEAN và EU chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-EU lên đối tác chiến lược.
Hợp tác quốc tế về quy định để ứng phó khủng hoảng trong tương lai

Hợp tác quốc tế về quy định để ứng phó khủng hoảng trong tương lai

Đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ một số hạn chế của các chính phủ và quy định trong việc ứng phó với các vấn đề chính sách, y tế, xã hội và kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, các quốc gia cần hợp tác quốc tế về quy định, từ đó rà soát lại các chính sách được ban hành trong giai đoạn khủng hoảng.
Thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa tại 5 nước ASEAN và Việt Nam

Thúc đẩy tự do lưu thông hàng hóa tại 5 nước ASEAN và Việt Nam

Các thương nhân mua bán hàng hóa qua biên giới trong khối ASEAN có thể tận dụng Hệ thống quản lý quá cảnh hải quan trực tuyến mới – Hệ thống Quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS), để đẩy nhanh thương mại hàng hóa bằng đường bộ trong ASEAN.
Doanh nhân trẻ ASEAN tăng cường hợp tác, vươn ra biển lớn

Doanh nhân trẻ ASEAN tăng cường hợp tác, vươn ra biển lớn

Với vai trò là nòng cốt của doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trong thúc đẩy phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, tại Chương trình Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ 5 ngày 30/11, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, tầm nhìn của các doanh nhân trẻ ASEAN cần vượt ra biên giới của quốc gia, không ngừng hợp tác, tìm kiếm các cơ hội để vươn xa ra biển lớn, đến với khách hàng trong khu vực và quốc tế.
Hội chợ ASEAN - Trung Quốc: Thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số

Hội chợ ASEAN - Trung Quốc: Thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số

Hợp tác kinh tế số được đề cao trong cuộc họp hội nghị Thượng đỉnh năm nay khi nền kinh tế số giữa các nước ASEAN được ước tính tăng từ 1.3 % tổng GDP từ năm 2015 lên 8.5% cho đến năm 2025.
Thủ tướng chúc mừng Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 17

Thủ tướng chúc mừng Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 17

Nhận lời mời của Chính phủ nước CHND Trung Hoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu chúc mừng Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 năm 2020 tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động trong sân chơi kinh tế rộng lớn

Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần chủ động trong sân chơi kinh tế rộng lớn

Hiệp định Đối tác toàn diện Khu vực (RCEP) – Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới đã được ký kết. Trước một sân chơi kinh tế rộng lớn, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không còn cách nào khác phải tự nâng cao năng lực để tồn tại và phát triển. Đây là nhận định của TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME).
CAFEO 38 - Thể hiện tinh thần hợp tác, linh hoạt của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

CAFEO 38 - Thể hiện tinh thần hợp tác, linh hoạt của đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN

Sáng ngày 25/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Kỹ sư các nước Đông Nam Á lần thứ 38 (CAFEO 38) do Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đăng cai tổ chức với sự tham dự của 10 nước ASEAN, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu khai mạc.
Các nước Đông Á hợp tác chuyển đổi năng lượng hướng tới phát triển bền vững

Các nước Đông Á hợp tác chuyển đổi năng lượng hướng tới phát triển bền vững

Tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Cấp cao Đông Á lần thứ 14 (EAS EMM lần thứ 14) chiều ngày 20/11, các Bộ trưởng, trưởng đoàn các nước tái khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn cung cấp ổn định và năng lượng sạch với mức giá hợp lý để hỗ trợ các hoạt động kinh tế và cuộc sống hàng ngày, bao gồm việc sử dụng tất cả các nguồn năng lượng và công nghệ trong thời gian đại dịch bùng phát.
ASEAN tăng cường hợp tác IRENA phát triển năng lượng tái tạo

ASEAN tăng cường hợp tác IRENA phát triển năng lượng tái tạo

Trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 và các hội nghị có liên quan, sáng ngày 20/10, Hội nghị đối thoại Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN và Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (AMEM – IRENA) đã chính thức diễn ra theo hình thức trực tuyến.
ASEAN+3 cam kết tăng cường hợp tác phục hồi năng lượng

ASEAN+3 cam kết tăng cường hợp tác phục hồi năng lượng

Tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN + 3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) lần thứ 17 sáng ngày 20/11, các Bộ trưởng, trưởng đoàn đều khẳng định, ASEAN +3 cam kết theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch trong lĩnh vực năng lượng bằng cách tăng cường quan hệ đối tác và đổi mới hướng tới an ninh năng lượng, năng lượng chuyển đổi, và khả năng phục hồi năng lượng.
Hướng tới phát triển thị trường năng lượng ASEAN bền vững, xanh và sạch

Hướng tới phát triển thị trường năng lượng ASEAN bền vững, xanh và sạch

Với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các nước thành viên để xây dựng, phát triển bền vững ngành năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực ASEAN.
IEA thúc đẩy ưu tiên năng lượng của ASEAN

IEA thúc đẩy ưu tiên năng lượng của ASEAN

Là đối tác chiến lược quan trọng của ASEAN, trong những năm qua, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN phát triển ngành năng lượng theo hướng hội nhập quốc tế. Trong đó phải kể đến việc thúc đẩy các ưu tiên năng lượng của ASEAN, xây dựng báo cáo triển vọng năng lượng Đông Nam Á.
Thúc đẩy hợp tác năng lượng trong khu vực Đông Á

Thúc đẩy hợp tác năng lượng trong khu vực Đông Á

Ngày 18/11, Hội nghị các quan chức cao cấp năng lượng (SOME) trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN +3 (AMEM+3) lần thứ 17 đã diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Đây là một trong những Hội nghị quan trọng giữa các nước ASEAN với 3 đối tác truyền thống trong khu vực là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tham dự cuộc họp có các trưởng đoàn SOME của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN.
Thống nhất nhiều nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38

Thống nhất nhiều nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38

Tiếp theo các hoạt động thuộc chuỗi Hội nghị Quan chức cấp cao Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (SOME 38) đã được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 24-27/8/2020, các Hội nghị trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 38 lần này được tổ chức trong các ngày 17-18/11/2020 tại Hà Nội.
ASEAN đồng thuận thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

ASEAN đồng thuận thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Dự kiến, tại Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 38 (AMEM 38) và các Hội nghị liên quan với chủ đề “Chuyển dịch năng lượng hướng đến phát triển bền vững trong khu vực ASEAN” diễn ra từ ngày 17 – 20/11/2020 ở Hà Nội, các nước thành viên ASEAN sẽ thống nhất đưa mục tiêu đến năm 2025 đạt tỉ lệ năng lượng tái tạo trong khu vực là 23% và giảm cường độ năng lượng xuống 32%.
Ký kết RCEP: Một bước tiến lớn của thế giới tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Ký kết RCEP: Một bước tiến lớn của thế giới tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Ngày 15/11, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới đã được ký kết với sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo của 15 quốc gia bao gồm 10 nước ASEAN cùng Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand; khép lại chặng đường 8 năm đàm phán với nhiều thăng trầm. Động thái này được coi là tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế của khu vực sau những tác động chưa từng có của đại dịch Covid-19.
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 thông qua số lượng văn kiện lớn nhất từ trước tới nay

Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 thông qua số lượng văn kiện lớn nhất từ trước tới nay

Thông tin tại buổi họp báo quốc tế ngay khi bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị đã thành công tốt đẹp với hơn 20 phiên họp cấp cao, trên 80 văn kiện đã được thông qua. Đó là số lượng văn kiện lớn nhất từ trước đến nay.
Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Chiều ngày 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao búa gỗ đại diện chức Chủ tịch ASEAN cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam Pengiran Haji Sahari bin Pengiran Haji Salleh, đánh dấu chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN năm 2021 cho nước này.
Ký kết thành công RCEP: Điểm nhấn của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Ký kết thành công RCEP: Điểm nhấn của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020

"Việc ký kết thành công Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) đã đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế của Việt Nam và tất cả các nước tham gia đàm phán Hiệp định" - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã khẳng định với báo giới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động