Việt Nam vượt qua Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn lớn thứ hai thế giới

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh trên thị trường may mặc toàn cầu và trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn (RMG) lớn thứ hai thế giới. Bangladesh hiện đứng ở vị trí thứ ba, trong đó Trung Quốc giữ vị trí đầu tiên.

Theo Đánh giá Thống kê thương mại thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 30/7, thị phần của Bangladesh trên thị trường may mặc toàn cầu giảm xuống còn 6,3% vào năm 2020 từ 6,8% một năm trước đó. Giá trị thị trường của Bangladesh là 28 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ trọng của Việt Nam trong xuất khẩu RMG toàn cầu ở mức 6,4% vào năm 2020, tăng từ 6,2% một năm trước đó. Giá trị thị trường của Việt Nam đứng ở mức 29 tỷ USD vào cuối năm 2020. Trong khi đó, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu toàn cầu là 2,9% vào năm 2010 còn thị phần của Bangladesh trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu là 4,2%, cao hơn 85,5% so với Việt Nam.

Việt Nam vượt qua Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn lớn thứ hai thế giới

Các nhà sản xuất hàng may mặc và các nhà kinh tế cho rằng, Bangladesh đã mất vị thế vào tay Việt Nam trong bối cảnh xuất khẩu hàng may mặc đang có xu hướng giảm mới nhất, càng giảm thêm do đại dịch. Hơn nữa, xuất khẩu hàng may sẵn của Bangladesh đã giảm đáng kể do việc đóng cửa một số nhà máy nhỏ trong vài năm qua vì họ không duy trì được sự tuân thủ nghiêm ngặt do các nhà bán lẻ và thương hiệu quốc tế đặt ra cũng như việc quốc tế đưa ra mức giá thấp hơn người mua. Ngoài ra, Việt Nam có hàng hóa đa dạng với giá cả cạnh tranh mà Bangladesh không thể có được. Do đó, báo cáo của WTO ghi nhận Việt Nam đã đạt được vị trí của Bangladesh là nhà cung cấp hàng may mặc lớn thứ hai thế giới nhờ tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã thực thi Hiệp định Thương mại tự do (FTA), cho phép Việt Nam được hưởng lợi ích về thuế suất đối với khối thương mại lớn nhất thế giới này. Kể từ khi Việt Nam có FTA với EU, Bangladesh đã phải đối mặt với thách thức từ Việt Nam vì cả hai nước đều sản xuất các loại sản phẩm giống nhau. Hơn nữa, Việt Nam có nhiều đầu tư của Trung Quốc, đây là một điểm cộng lớn, đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với sự tiến bộ trong xuất khẩu của Việt Nam.

Trên toàn cầu, Bangladesh là điểm đến phổ biến của các mặt hàng sản xuất cấp thấp với mức giá rẻ nhất trong khi Việt Nam sản xuất hàng may mặc cao cấp với ngành công nghiệp liên kết ngược mạnh mẽ và lực lượng lao động có trình độ. Các nhà xuất khẩu và chuyên gia kinh tế cho biết, mặc dù Bangladesh và Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ ba về xuất khẩu hàng may mặc, nhưng động lực kinh doanh và môi trường ở hai quốc gia cạnh tranh khá khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, Bangladesh cần đa dạng hóa giỏ hàng xuất khẩu của mình bao gồm cả trong lĩnh vực hàng may sẵn. Tình hình chỉ có thể được xác định là một giai đoạn giao dịch vì Bangladesh và Việt Nam đã cạnh tranh chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm ngoái, tình trạng đại dịch được kiểm soát tương đối tốt ở Việt Nam, trong khi hàng may mặc của Bangladesh đã phải đóng cửa trong một thời gian đáng kể do đại dịch. Hiện nay Bangladesh đang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng và các đơn hàng đang chuyển sang Bangladesh từ Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam. Vì vậy, Bangladesh dự định sẽ có thể sớm lấy lại vị thế của mình. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi cho Covid-19 vì Bangladesh có nhiều điểm hạn chế. Việt Nam đang vượt xa về năng suất lao động, năng suất vốn và đa dạng hóa.

Bangladesh cần nâng cao kỹ năng, chuyển từ cấp thấp lên cấp cao, tăng giá trị gia tăng, đa dạng hóa giỏ sản phẩm và giảm thời gian thực hiện. Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vẫn không bị suy giảm trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua trong khi xuất khẩu của Bangladesh giảm mạnh trong thời gian đó. Vì vậy, các chuyên gia Bangladesh cho rằng nước này cần tập trung vào những sản phẩm gia tăng giá trị. Số lượng các nhà xuất khẩu của Bangladesh nhiều hơn Việt Nam, nhưng lại đứng sau Việt Nam về giá trị gia tăng. Mặc dù sợi tổng hợp là tương lai của ngành may mặc định hướng xuất khẩu, nhưng Bangladesh lại tụt hậu trong việc sản xuất hàng may mặc làm từ sợi tổng hợp.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.

Tin cùng chuyên mục

Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến sâu đã tăng từ mức 8,8% năm 2022 lên 9,6% năm 2024. Đây là một chỉ dấu tốt cho sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Mobile VerionPhiên bản di động