Việt Nam vượt qua Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn lớn thứ hai thế giới

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh trên thị trường may mặc toàn cầu và trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn (RMG) lớn thứ hai thế giới. Bangladesh hiện đứng ở vị trí thứ ba, trong đó Trung Quốc giữ vị trí đầu tiên.

Theo Đánh giá Thống kê thương mại thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 30/7, thị phần của Bangladesh trên thị trường may mặc toàn cầu giảm xuống còn 6,3% vào năm 2020 từ 6,8% một năm trước đó. Giá trị thị trường của Bangladesh là 28 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ trọng của Việt Nam trong xuất khẩu RMG toàn cầu ở mức 6,4% vào năm 2020, tăng từ 6,2% một năm trước đó. Giá trị thị trường của Việt Nam đứng ở mức 29 tỷ USD vào cuối năm 2020. Trong khi đó, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu toàn cầu là 2,9% vào năm 2010 còn thị phần của Bangladesh trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu là 4,2%, cao hơn 85,5% so với Việt Nam.

Việt Nam vượt qua Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn lớn thứ hai thế giới

Các nhà sản xuất hàng may mặc và các nhà kinh tế cho rằng, Bangladesh đã mất vị thế vào tay Việt Nam trong bối cảnh xuất khẩu hàng may mặc đang có xu hướng giảm mới nhất, càng giảm thêm do đại dịch. Hơn nữa, xuất khẩu hàng may sẵn của Bangladesh đã giảm đáng kể do việc đóng cửa một số nhà máy nhỏ trong vài năm qua vì họ không duy trì được sự tuân thủ nghiêm ngặt do các nhà bán lẻ và thương hiệu quốc tế đặt ra cũng như việc quốc tế đưa ra mức giá thấp hơn người mua. Ngoài ra, Việt Nam có hàng hóa đa dạng với giá cả cạnh tranh mà Bangladesh không thể có được. Do đó, báo cáo của WTO ghi nhận Việt Nam đã đạt được vị trí của Bangladesh là nhà cung cấp hàng may mặc lớn thứ hai thế giới nhờ tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã thực thi Hiệp định Thương mại tự do (FTA), cho phép Việt Nam được hưởng lợi ích về thuế suất đối với khối thương mại lớn nhất thế giới này. Kể từ khi Việt Nam có FTA với EU, Bangladesh đã phải đối mặt với thách thức từ Việt Nam vì cả hai nước đều sản xuất các loại sản phẩm giống nhau. Hơn nữa, Việt Nam có nhiều đầu tư của Trung Quốc, đây là một điểm cộng lớn, đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với sự tiến bộ trong xuất khẩu của Việt Nam.

Trên toàn cầu, Bangladesh là điểm đến phổ biến của các mặt hàng sản xuất cấp thấp với mức giá rẻ nhất trong khi Việt Nam sản xuất hàng may mặc cao cấp với ngành công nghiệp liên kết ngược mạnh mẽ và lực lượng lao động có trình độ. Các nhà xuất khẩu và chuyên gia kinh tế cho biết, mặc dù Bangladesh và Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ ba về xuất khẩu hàng may mặc, nhưng động lực kinh doanh và môi trường ở hai quốc gia cạnh tranh khá khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, Bangladesh cần đa dạng hóa giỏ hàng xuất khẩu của mình bao gồm cả trong lĩnh vực hàng may sẵn. Tình hình chỉ có thể được xác định là một giai đoạn giao dịch vì Bangladesh và Việt Nam đã cạnh tranh chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm ngoái, tình trạng đại dịch được kiểm soát tương đối tốt ở Việt Nam, trong khi hàng may mặc của Bangladesh đã phải đóng cửa trong một thời gian đáng kể do đại dịch. Hiện nay Bangladesh đang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng và các đơn hàng đang chuyển sang Bangladesh từ Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam. Vì vậy, Bangladesh dự định sẽ có thể sớm lấy lại vị thế của mình. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi cho Covid-19 vì Bangladesh có nhiều điểm hạn chế. Việt Nam đang vượt xa về năng suất lao động, năng suất vốn và đa dạng hóa.

Bangladesh cần nâng cao kỹ năng, chuyển từ cấp thấp lên cấp cao, tăng giá trị gia tăng, đa dạng hóa giỏ sản phẩm và giảm thời gian thực hiện. Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vẫn không bị suy giảm trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua trong khi xuất khẩu của Bangladesh giảm mạnh trong thời gian đó. Vì vậy, các chuyên gia Bangladesh cho rằng nước này cần tập trung vào những sản phẩm gia tăng giá trị. Số lượng các nhà xuất khẩu của Bangladesh nhiều hơn Việt Nam, nhưng lại đứng sau Việt Nam về giá trị gia tăng. Mặc dù sợi tổng hợp là tương lai của ngành may mặc định hướng xuất khẩu, nhưng Bangladesh lại tụt hậu trong việc sản xuất hàng may mặc làm từ sợi tổng hợp.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Sản phẩm điện tử là một trong những nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam, song lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho ngành còn gặp phải không ít những khó khăn.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động