Việt Nam vượt qua Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn lớn thứ hai thế giới

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh trên thị trường may mặc toàn cầu và trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn (RMG) lớn thứ hai thế giới. Bangladesh hiện đứng ở vị trí thứ ba, trong đó Trung Quốc giữ vị trí đầu tiên.

Theo Đánh giá Thống kê thương mại thế giới năm 2021 do Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 30/7, thị phần của Bangladesh trên thị trường may mặc toàn cầu giảm xuống còn 6,3% vào năm 2020 từ 6,8% một năm trước đó. Giá trị thị trường của Bangladesh là 28 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ trọng của Việt Nam trong xuất khẩu RMG toàn cầu ở mức 6,4% vào năm 2020, tăng từ 6,2% một năm trước đó. Giá trị thị trường của Việt Nam đứng ở mức 29 tỷ USD vào cuối năm 2020. Trong khi đó, thị phần của Việt Nam trên thị trường xuất khẩu toàn cầu là 2,9% vào năm 2010 còn thị phần của Bangladesh trên thị trường xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu là 4,2%, cao hơn 85,5% so với Việt Nam.

Việt Nam vượt qua Bangladesh trở thành nhà xuất khẩu hàng may sẵn lớn thứ hai thế giới

Các nhà sản xuất hàng may mặc và các nhà kinh tế cho rằng, Bangladesh đã mất vị thế vào tay Việt Nam trong bối cảnh xuất khẩu hàng may mặc đang có xu hướng giảm mới nhất, càng giảm thêm do đại dịch. Hơn nữa, xuất khẩu hàng may sẵn của Bangladesh đã giảm đáng kể do việc đóng cửa một số nhà máy nhỏ trong vài năm qua vì họ không duy trì được sự tuân thủ nghiêm ngặt do các nhà bán lẻ và thương hiệu quốc tế đặt ra cũng như việc quốc tế đưa ra mức giá thấp hơn người mua. Ngoài ra, Việt Nam có hàng hóa đa dạng với giá cả cạnh tranh mà Bangladesh không thể có được. Do đó, báo cáo của WTO ghi nhận Việt Nam đã đạt được vị trí của Bangladesh là nhà cung cấp hàng may mặc lớn thứ hai thế giới nhờ tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã thực thi Hiệp định Thương mại tự do (FTA), cho phép Việt Nam được hưởng lợi ích về thuế suất đối với khối thương mại lớn nhất thế giới này. Kể từ khi Việt Nam có FTA với EU, Bangladesh đã phải đối mặt với thách thức từ Việt Nam vì cả hai nước đều sản xuất các loại sản phẩm giống nhau. Hơn nữa, Việt Nam có nhiều đầu tư của Trung Quốc, đây là một điểm cộng lớn, đã và đang đóng vai trò quan trọng đối với sự tiến bộ trong xuất khẩu của Việt Nam.

Trên toàn cầu, Bangladesh là điểm đến phổ biến của các mặt hàng sản xuất cấp thấp với mức giá rẻ nhất trong khi Việt Nam sản xuất hàng may mặc cao cấp với ngành công nghiệp liên kết ngược mạnh mẽ và lực lượng lao động có trình độ. Các nhà xuất khẩu và chuyên gia kinh tế cho biết, mặc dù Bangladesh và Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ ba về xuất khẩu hàng may mặc, nhưng động lực kinh doanh và môi trường ở hai quốc gia cạnh tranh khá khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, Bangladesh cần đa dạng hóa giỏ hàng xuất khẩu của mình bao gồm cả trong lĩnh vực hàng may sẵn. Tình hình chỉ có thể được xác định là một giai đoạn giao dịch vì Bangladesh và Việt Nam đã cạnh tranh chặt chẽ trong nhiều thập kỷ. Năm ngoái, tình trạng đại dịch được kiểm soát tương đối tốt ở Việt Nam, trong khi hàng may mặc của Bangladesh đã phải đóng cửa trong một thời gian đáng kể do đại dịch. Hiện nay Bangladesh đang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng và các đơn hàng đang chuyển sang Bangladesh từ Trung Quốc, Ấn Độ và cả Việt Nam. Vì vậy, Bangladesh dự định sẽ có thể sớm lấy lại vị thế của mình. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi cho Covid-19 vì Bangladesh có nhiều điểm hạn chế. Việt Nam đang vượt xa về năng suất lao động, năng suất vốn và đa dạng hóa.

Bangladesh cần nâng cao kỹ năng, chuyển từ cấp thấp lên cấp cao, tăng giá trị gia tăng, đa dạng hóa giỏ sản phẩm và giảm thời gian thực hiện. Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vẫn không bị suy giảm trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 vừa qua trong khi xuất khẩu của Bangladesh giảm mạnh trong thời gian đó. Vì vậy, các chuyên gia Bangladesh cho rằng nước này cần tập trung vào những sản phẩm gia tăng giá trị. Số lượng các nhà xuất khẩu của Bangladesh nhiều hơn Việt Nam, nhưng lại đứng sau Việt Nam về giá trị gia tăng. Mặc dù sợi tổng hợp là tương lai của ngành may mặc định hướng xuất khẩu, nhưng Bangladesh lại tụt hậu trong việc sản xuất hàng may mặc làm từ sợi tổng hợp.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động