Thứ bảy 10/05/2025 11:26

Vì sao giáo viên xin nghỉ việc ngày một gia tăng?

Một thực tế đáng lo ngại đang diễn ra hiện nay là số lượng giáo viên xin nghỉ việc ở nhiều địa phương trên cả nước có chiều hướng tăng. Vì sao vậy?

Tại buổi họp báo thường kỳ cuối tháng 8 vừa qua, ông Trần Hữu Thuỳ Giang – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tại địa bàn tỉnh có 127 giáo viên xin nghỉ việc, trong đó chiếm phần lớn là giáo viên khối mầm non và tiểu học. Đây là con số khá cao, bởi so với cả năm 2022, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ có 81 trường hợp giáo viên nghỉ việc.

Số lượng giáo viên nghỉ việc ngày càng tăng tạo nên những khó khăn trong việc phân bổ giáo viên giữa các vùng, khu vực và phân môn để đảm bảo kế hoạch dạy và học trước thềm năm học mới 2023 – 2024.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra, động viên cô trò trường mầm non tại thành phố Huế trước thềm năm học mới

Đây không chỉ là khó khăn riêng của ngành giáo dục Thừa Thiên Huế mà tình trạng giáo viên xin nghỉ trên cả nước có chiều hướng tăng lên thời gian qua.

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022 – 2023 đã có trên 9.000 giáo viên trên cả nước xin nghỉ việc. Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên xin nghỉ việc hoặc xin ra khỏi ngành, tuy vậy tựu trung vào một số nguyên nhân như công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên chưa sát, không theo kịp thực tế; biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền với số lượng lớn và không có quy luật. Việc tuyển dụng giáo viên phổ thông ở các địa phương còn bất cập, chưa kịp thời do thiếu nguồn tuyển; thiếu cơ chế thu hút và giữ giáo viên gắn bó với nghề, lương giáo viên mới được tuyển dụng thấp...

Ở chiều ngược lại, hiện nay cả nước còn thiếu khoảng 118.253 giáo viên (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông), số giáo viên thiếu tăng thêm 11.308 người so với năm học trước.

Thực tế, tình trạng thừa, thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới (các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục. Trong khi đó, chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế.

Trở lại vấn đề giáo viên xin nghỉ việc ngày một nhiều trong năm học mới tại Thừa Thiên Huế, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng giải pháp trước mắt của ngành là tiếp tục động viên giáo viên toàn ngành nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Về lâu dài, ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tuyển dụng mới nhiều giáo viên để bổ sung và tăng cường thêm nguồn nhân lực. Tuy nhiên, hiện công tác tuyển mới giáo viên gặp khá nhiều khó khăn, nhất là đối với tuyến huyện do vấn đề tiền lương, áp lực công việc.

Hiện ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực động viên đội ngũ giáo viên toàn tỉnh vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học mới. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế cũng đề nghị tỉnh có chủ trương cải thiện chế độ chính sách để tăng thu nhập cho giáo viên. Trong các cuộc họp, gặp gỡ giáo viên trước thềm năm học mới Lãnh đạo Sở đều động viên toàn thể giáo viên cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tự bản thân mỗi giáo viên đều phấn đấu thi đua dạy tốt học tốt.

Để giáo viên được an tâm công tác, tận tâm, tận lực trong công tác “trồng người” thiết nghĩ Chính phủ, các Bộ, ban, ngành liên quan cần có chính sách dài hơi và căn cơ, trong đó trước mắt là chính sách tiền lương phải đảm bảo cuộc sống ổn định cho thầy cô đứng lớp. Bên cạnh đó, xã hội cần tôn trọng hơn, chăm lo hơn đến nghề dạy học, cho đúng với câu “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”.

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tin cùng chuyên mục

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?