Chủ nhật 11/05/2025 05:51

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện trong tháng 9 đã thu về hơn 707 triệu USD, giảm 6,8% so với tháng 8. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm mặt hàng này đã thu về cho Việt Nam hơn 6,15 tỷ USD, tăng mạnh 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, xuất khẩu mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và kinh kiện 9 tháng đầu năm 2024 sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với 9 tháng đầu năm 2023.

Xét về thị trường, 3 cường quốc công nghệ là Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc đều đang là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc đang dẫn đầu với kim ngạch đạt hơn 3,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ năm trước.

Đứng thứ 2 là Mỹ với kim ngạch đạt hơn 902 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 3 với hơn 349 triệu USD, tuy nhiên giảm 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng trưởng mạnh. Ảnh: MH

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường máy ảnh kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt 6,83 tỷ USD vào năm 2029.

Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đang trở thành một trong những ngành hàng công nghệ quan trọng của Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, trong năm 2023, xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đã mang về hơn 7,6 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước, tạo đà tăng trưởng ấn tượng và góp phần tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước, minh chứng cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp công nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Để giữ vững vị trí và tiềm năng phát triển, chuyên gia khuyến cáo, các nhà sản xuất chú trọng đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Sự đổi mới trong công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Theo Tổng cục Thống kê, để thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử phát triển nhanh, bền vững, cần xác định rõ chiến lược phát triển của ngành; trong đó, chú trọng tới việc xác định sản phẩm cốt lõi, có sức đột phá.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo