Thứ hai 23/12/2024 15:13

Tranh cãi quanh đề xuất bỏ đèn giao thông đếm ngược: Không lẽ luật lại chịu thua ý thức con người?

Đã và đang xuất hiện lắm ý kiến quanh đề xuất bỏ đèn giao thông đếm ngược với lý do việc duy trì nó chỉ khuyến khích người tham gia giao thông… tranh thủ "vọt".

Đang dừng xe chờ chuyển tín hiệu đèn giao thông, còn vài giây nữa là đèn đỏ chuyển sang đèn xanh bỗng tiếng còi xe nổi lên inh ỏi cùng những tiếng kêu: “Đi…đêêêê… ông ơi…!”.

Cảnh tượng này không hiếm gặp tại bất cứ các giao lộ tại các đô thị, nhất là trên các giao lộ luôn bận rộn với lượng người xe qua lại ở Việt Nam hiện nay.

Chứng kiến cảnh này, mấy người bạn ngoại quốc của chúng tôi khi có dịp gặp nhau đều nói là với họ, giữa những cái sự lạ ở Việt Nam, không hiểu sao người Việt Nam có thể tiêu tốn hàng giờ cho việc ngồi quán xá cùng việc “chấm, lướt” smartphone lại bỗng trở nên sốt ruột, thậm chí hung hăng một cách bất thường ở cái khoảng thời gian vài giây giữa đèn đỏ và đèn xanh.

Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến đề xuất bỏ đèn giao thông đếm ngược, là ý tưởng đang được thí điểm áp dụng ở một số giao lộ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lý do của việc áp dụng thí điểm này đến từ tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ. Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông.

Việc bỏ đèn giao thông đếm ngược cần được dựa trên những cơ sở khoa học.

Một vài người ủng hộ đề xuất bỏ đèn giao thông đếm ngược này còn nêu kinh nghiệm một số nước quanh Việt Nam như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc đã bỏ đèn đếm ngược này.

Cần khẳng định rằng, việc đưa vào vận hành hệ thống đèn giao thông đếm ngược tại các giao lộ ở các đô thị Việt Nam trong vòng hơn chục năm trở lại đây thực sự hữu ích với người tham gia giao thông. Nhưng trên thực tế sự vận hành của hệ thống này đã cho thấy một số bất cập trước sự bùng nổ của mật độ giao thông tại Việt Nam như tại nhiều ngã ba, ngã tư duy trì tín hiệu đèn đỏ quá lâu trong khi tín hiệu đèn xanh quá ngắn không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn góp phần kích ứng cái “nóng” trong ý thức người tham gia giao thông.

Và bỗng nhiên, ùn tắc giao thông, va chạm giao thông đã tìm thấy một vật hy sinh “lý tưởng” là đèn giao thông đếm ngược để quy lỗi, và nếu có thể sẽ dẫn tới huỷ bỏ một phát minh có thể nói là rất hữu ích được áp dụng lâu nay.

Nhiều người chép miệng bảo tại sao giữa thời đại công nghệ, chúng ta lại bỗng chọn một lối ứng xử mang đậm chất “cổ xưa” như vậy để thay cho ứng xử công nghệ, chẳng hạn, sao không nhờ đến cái "anh" AI gợi ý xem nên bố trí liều lượng đếm ngược cho phù hợp với thực tế tại các giao lộ ở các đô thị Việt Nam hiện nay.

Bàn về câu chuyện đèn giao thông đếm ngược “tồn tại hay không tồn tại” như câu tự vấn của chàng Hamlet thuở nào, nhiều chuyên gia có chung nhận định là việc duy trì đếm ngược đèn tín hiệu giao thông là hoàn toàn cần thiết vì nó minh thị rõ ràng cho người đi đường cùng tài xế biết để chủ động điều chỉnh tốc độ lái xe và dừng xe. Còn lý do nói có đèn đếm ngược sẽ khiến cho người tham gia giao thông tranh thủ vượt đèn vàng cũng chưa hợp lý.

Thành thử cái cốt lõi ở đây lại là vấn đề xưa như trái đất, đó là ý thức của người tham gia giao thông.

Đèn giao thông đếm ngược là một cấu phần nhỏ của cả một hệ thống lớn hơn là hạ tầng giao thông và đi cùng đó là luật giao thông. Có thể nói trong những năm qua, cùng với hạ tầng giao thông được cải tiến đáng kể, các quy định của luật giao thông đã có nhiều điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn giao thông tại Việt Nam với một đặc trưng nổi bật là nhiều loại hình phương tiện cùng tham gia giao thông. Những điều chỉnh đó đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và điều chỉnh ý thức của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận một thực tế là những luật giao thông thành văn đó bên cạnh những điều chỉnh quan trọng cũng đã có những bất cập đi sau sự bùng nổ về quy mô mật độ giao thông, gián tiếp dẫn đến cái “hung hăng” như đã nói ở trên.

Thành thử cùng với việc điều chỉnh hợp lý về luật giao thông thậm chí từ những cái nhỏ nhất như điều chỉnh thời gian đếm ngược cùng việc nâng cấp hạ tầng giao thông, còn là việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn khi không chỉ là chiến dịch thông tin này, đợt ra quân kia là xong mà cần làm lâu dài.

Còn về việc học mấy nước phát triển bỏ đèn đếm ngược, xin thưa rằng trước hết hãy học ở người ta ý thức tự giác tuân thủ cao độ các điều luật khi tham gia giao thông trước khi có thể áp dụng được như vậy, hoặc là trước khi áp dụng các công nghệ khác hiện đại hơn.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: đèn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Cuộc đua taxi bay trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Một nhịp đèn hơn 300 xe máy đi ngược chiều: Đừng để nhanh 1 phút, chậm nhiều cuộc đời!

Lấy vi phạm để 'chạy truyền thông', Tiktoker Dưỡng Dướng Dường quá ngông!

Cuộc chiến chống tin giả: Thách thức đối với an ninh mạng

Bàn về một số vấn đề khi sắp xếp tinh gọn bộ máy: Nhìn từ Đà Nẵng

Chuyện thưởng Tết và góc khuất của nghề freelancer

Nhìn lại 4 “đại án” năm 2024 và tinh thần ‘4 không’ trong chống tham nhũng

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thực phẩm chức năng 'nổ' như thuốc chữa bệnh: Phải xử nghiêm hành vi trục lợi

Từ Phan Sào Nam đến Phó Đức Nam: Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Chuyển đổi xanh phải thay đổi từ kế hoạch đến hành động

Cơ cấu nợ cho khách hàng bị thiệt hại bởi bão số 3- chính sách tín dụng đậm ý nghĩa nhân văn

Trong trại giam, Mr Pips Phó Đức Nam có thấu?

Thời trang Việt Nam và ước mơ thương hiệu ‘trăm năm’

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Tinh gọn bộ máy đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước

Cấm thuốc lá điện tử từ năm 2025: Quyết định ‘hợp lòng dân’

Đánh thuế bất động sản: Triệt nạn đầu cơ nhưng cần hài hòa lợi ích

'Cáo mượn oai hùm' để lừa đảo tài chính qua mạng

Khi giới trẻ được học cách làm chủ tài chính

Hóa giải thách thức trong triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam