Thứ bảy 19/04/2025 12:59

Trái dừa tươi Việt Nam sắp xuất khẩu vào Trung Quốc, cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan

Chỉ hơn 1 tháng sau ký kết nghị định thư với Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam đã xúc tiến xuất khẩu trái dừa tươi sang đất nước tỉ dân này.

Thông tin từ Hiệp hội Dừa Việt Nam ngày 27/9 cho biết, 1 doanh nghiệp ngành dừa Việt Nam vừa ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc để xuất khẩu trái dừa tươi vào đất nước này.

Như vậy, chỉ hơn 1 tháng sau khi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 Nghị định thư quan trọng về xuất khẩu nông sản, trong đó có dừa tươi, sang thị trường Trung Quốc thì doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng nắm bắt được cơ hội.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc của Betrimex và Thương hội Nhập khẩu Trái cây Giang Nam Quảng Châu - Ảnh: Hiệp hội Dừa Việt Nam

Thông tin cụ thể, Hiệp hội Dừa Việt Nam cho hay, trong chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm công nghiệp trái cây và rau quả quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Công ty Cổ phần XNK Bến Tre (Betrimex) dưới sự giới thiệu của Hiệp hội Dừa Việt Nam, đã đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược để xuất khẩu dừa tươi sang nước này.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Betrimex sẽ là đối tác độc quyền của Thương hội trong việc cung ứng và nhập khẩu dừa tươi vào thị trường Quảng Châu, Trung Quốc. Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ để đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, cả hai cũng sẽ phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và truyền thông nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu và mở rộng thị phần cho sản phẩm dừa tươi Việt Nam, không chỉ tại Quảng Châu mà còn trên toàn thị trường Trung Quốc.

Theo ông Cao Bá Đăng Khoa - Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, ngay sau khi nghị định thư được ban hành, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực kết nối doanh nghiệp Việt với đối tác Trung Quốc.

Hiệp hội Dừa Việt Nam dự báo, với việc ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi năm nay có thể đạt 250 triệu USD, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dừa.

Ông Khoa cũng cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường chính, tiếp nhận hơn 60% sản lượng dừa của Thái Lan. Sự xuất hiện của dừa tươi Việt Nam sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm để giành được lòng tin của khách hàng. “Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể biến những biên bản ghi nhớ này thành giá trị thực sự, mang lại lợi ích lâu dài cho ngành dừa Việt Nam” - ông Khoa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi làm việc xúc tiến, Betrimex và Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Trao đổi Thông tin cùng Hiệp hội Dừa Hải Nam (Trung Quốc) tại Việt Nam. Trung tâm này sẽ là cầu nối trao đổi thông tin về thị trường, sản phẩm và nguồn cung các sản phẩm từ dừa với mục tiêu thúc đẩy /chu-de/giao-thuong-quoc-te.topic và tăng cường kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử