Thứ hai 23/12/2024 14:42

TP. Hồ Chí Minh chính thức thu phí cảng biển từ 1/4

Để chuẩn bị cho việc thu phí chính thức từ ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trong 1 tháng, từ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3.

Bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ký thông báo đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về việc triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên môi trường thật (không thu phí).

Từ ngày 1/4/2022, TP. Hồ Chí Minh chính thức thu phí cảng biển

Theo đó, từ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3 sẽ vận hành quá trình thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển. Việc thử nghiệm này nhằm tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành thu phí chính thức từ 0 giờ ngày 1/4 tới đây.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh chủ trì triển khai. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp (DN) cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố phối hợp triển khai. Đồng thời, đề nghị Cục Hải quan chủ động hỗ trợ công tác kết nối, chia sẽ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí để phục vụ công tác vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí.

Về đối tượng thực hiện, gồm: các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khâu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết câu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP. Hồ Chí Minh.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, bao gồm tổ chức cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP Hồ Chí Minh và ngoài TP. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí hoặc DN xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí có thể truy cập địa chỉ https://thuphihatang.tphcm.gov.vn để tìm kiếm các thông tin liên quan hoặc liên hệ số hotline 1900 1286 (24/7) để được hỗ trợ.

Trước đó, TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 1/10/2021 và sau đó lùi đến 1/4/2022.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với từng loại tại TP. Hồ Chí Minh:

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40 feet (Ft) và 2,2 triệu đồng/container với container 20ft.

Còn đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

TP. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. 

Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của DN.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản