Thứ bảy 28/12/2024 19:32

Tiếp sức cho hàng Việt

Trong bối cảnh sức mua yếu, việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, 'tiếp sức' cho hàng Việt tại ngay thị trường nội địa.

Phong phú các hình thức kích cầu

Hơn 120 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng thành phố Lạng Sơn 2024 đang được diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 4/9 tại Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn (đường Tam Thanh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn). Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ đa dạng, phong phú với nhiều ngành hàng như: Đồ gia dụng, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm…

Người dân tham quan, mua sắm tại Hội chợ kích cầu hàng tiêu dùng thành phố Lạng Sơn 2024 (Ảnh: baolangson.vn)

Hội chợ được đánh giá không chỉ giúp các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài tỉnh trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm mà còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây cũng là nơi để người dân tham quan, mua sắm các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, hơn 500 thương hiệu nổi tiếng thế giới và Việt Nam đã góp mặt tại sự kiện “Khuyến mại hàng hiệu”, đánh dấu sự kiện Shopping season mùa 2024 với chủ đề City sale chính thức khởi động diễn ra từ ngày 30/8 đến ngày 8/9 tới. Trong chiến dịch kích cầu mạnh mẽ, mức giảm giá lên đến 80% dành cho người tiêu dùng.

Ở góc độ nhà phân phối, chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, TopsMarket trên toàn quốc lần đầu tiên tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm với chủ đề Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt”, nhằm tôn vinh các sản phẩm đặc sản vùng miền cũng như nền ẩm thực độc đáo của Việt Nam; tạo điều kiện để người dân cả nước hòa mình vào không khí Quốc khánh 2/9, với những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và cơ hội mua sắm các đặc sản khắp mọi miền tổ quốc, từ đó thêm tự hào về đất nước và con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, với chủ đề “Tự hào Việt Nam – Mừng Quốc khánh 2/9", hệ thống siêu thị của Central Retail đã tổ chức chương trình khuyến mại diễn ra từ ngày 22/08 – 04/09/2024, mang đến vô vàn mức giảm giá với đa dạng sản phẩm khuyến mãi. Bên cạnh các ưu đãi sốc dịp lễ lớn, GO! & Big C còn đồng hành cùng gia đình với nhiều chương trình khuyến mãi dành cho các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu lên đến 49%, mua 2 tính tiền 1, mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1, mua nhiều tiết kiệm nhiều…

Ông Jose Mestre - Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail Việt Nam - cho biết, trong nhiều năm qua, Central Retail Việt Nam và chuỗi siêu thị GO! đã không ngừng nghỉ thực hiện các chương trình quảng bá hàng Việt, bao gồm các hoạt động: Tăng cường sản phẩm nội địa, với trên 90% hàng hóa trên quầy kệ siêu thị là hàng sản xuất trong nước; thúc đẩy tiêu thụ mua nông sản tại các vùng miền địa phương, và hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp bằng việc thực hiện chính sách thu mua tận vườn, hỗ trợ chiết khấu và vận chuyển qua các kho tổng của tập đoàn Central Retail Việt Nam.

“Thông qua sự kiện Lễ hội Tự hào đặc sản Việt Nam, chúng tôi hy vọng rằng, người tiêu dùng sẽ có cơ hội khám phá nền ẩm thực độc đáo từ khắp các vùng miền của Việt Nam, các đặc sản tươi ngon từ mọi miền Tổ quốc, qua đó thêm tin yêu và tự hào về đất nước con người Việt Nam”, ông Jose Mestre nhấn mạnh.

Lễ hội Tự hào đặc sản Việt Nam tại GO! Long Biên thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Tháng “Tự hào hàng Việt” của Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam đã chính thức bắt đầu tại 800 điểm bán trên toàn quốc, và kéo dài trong 21 ngày (từ 29/8 đến 18/9), tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, SenseMarket, Sense City, Cheers, Finelife.

Tại dây sẽ dành toàn bộ những vị trí đẹp nhất để trưng bày và giới thiệu hàng Việt; bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng phối hợp cùng hơn 600 đối tác kinh doanh giảm giá từ 10 – 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt trên tất cả các ngành hàng; sale tưng bừng mừng đại lễ 2/9; ưu đãi khủng cuối tuần…

Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - chia sẻ, trong suốt 35 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op luôn ủng hộ hàng Việt bằng việc ưu tiên trưng bày quảng bá và triển khai các chương trình kích cầu mua sắm. Nhà bán lẻ cũng hợp tác chặt chẽ với các đối tác để đưa hàng Việt và hàng sản xuất trong nước ra thị trường quốc tế.

“"Tự hào hàng Việt" là điểm nhấn trong chiến lược kinh doanh của Saigon Co.op, thể hiện cam kết đồng hành và ủng hộ hàng Việt trong mọi hoạt động”, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - chia sẻ.

Tiếp sức hàng Việt tại thị trường nội địa

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (tăng 10,6%).

Trước đó, theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ và dịch vụ đạt 3.098.692 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Mức này thấp hơn so với mục tiêu của ngành trong năm 2024 và thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu tại chiến lược thương mại trong nước. Vụ Thị trường trong nước cho rằng, tốc độ tăng tổng mức bán lẻ và dịch vụ từ năm 2021 đến nay liên tục suy giảm.

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh... Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ ngành, địa phương.

Trong đó, Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi vùng và toàn quốc, phối hợp với các địa phương tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.

Khuyến khích các sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản, thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng dịp cuối năm.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.

Trong bối cảnh sức mua của thị trường vẫn ở mức thấp, sự vào cuộc của Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng, các địa phương và các doanh nghiệp phân phối sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đồng thời, tiếp sức hàng Việt tại ngay thị trường nội địa.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Tin cùng chuyên mục

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Bộ Công Thương hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đưa thương hiệu Việt vươn xa

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Bình Thuận đưa hàng Việt về vùng núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp