Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Tổng mức bán lẻ hàng hoá cả nước đã và đang tiến gần đến con số 200 tỷ USD. Đây là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp song cũng nhiều thách thức.
Hà Nội và những bước chuyển mình của ngành bán lẻ Thủ đô Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Thị trường hấp dẫn

Dịp cuối năm, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn đang nỗ lực mở các điểm bán mới để kịp phục vụ người tiêu dùng cuối năm. Giữa tháng 11 vừa qua, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) liên tiếp đưa vào hoạt động 2 đại siêu thị Co.opXtra tại TP Hồ Chí Minh trong tháng 10 và 11 (Co.opXtra Long Bình tại TP Thủ Đức và Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu, quận 8).

Một nhà bán lẻ khác là WinCommerce cũng cho biết, sẽ đẩy nhanh tốc độ mở mới cửa hàng trong nửa cuối năm 2024. Sau 10 năm phát triển và không ngừng đổi mới, hệ thống đã mở rộng quy mô lên tới gần 4.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN, phủ sóng tại 62 tỉnh, thành để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của khách hàng. Riêng trong tháng 11 vừa qua, hệ thống đã khai trương thêm 44 cửa hàng mới, tiếp tục hiện thực hoá mục tiêu vượt 4.000 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN tính đến hết năm 2024.

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?
Thị trường bán lẻ Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định thời gian qua (Ảnh: Kim Ngân)

Ngoài các doanh nghiệp lớn, tại các địa phương, các điểm bán hàng Việt cũng đang được các đơn vị chức năng khai trương. Mới đây, Trung tâm Phát triển Công Thương Vĩnh Phúc vừa tổ chức khai trương 3 điểm bán hàng Việt Nam năm 2024 nhằm từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, hướng tới ưu tiên mua sắm và sử dụng các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt.

Theo Sở Công Thương Vĩnh Phúc, các điểm bán hàng Việt đặt tại cửa hàng tiện ích của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hương Thắm (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên); siêu thị tiện ích H-Mark (xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên) và siêu thị tiện ích Mini mark Tuyết Nhung (thôn Ngọc Đường, xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc). Đây là các điểm quảng bá, tiêu thụ đặc sản của địa phương, giúp hộ gia đình, doanh nghiệp làng nghề tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu uy tín trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ các tiểu thương, nhà bán lẻ, siêu thị tăng doanh số bán hàng.

Động thái của các doanh nghiệp bán lẻ này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 11 tháng 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.487,3 ngàn tỉ đồng (khoảng 177 tỉ đô la Mỹ), tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsel, tại khu vực châu Á, thị trường bán lẻ Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thời gian gần đây. Việt Nam xếp vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu và trong khoảng từ 5 - 10 năm tới, kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống bán lẻ nói riêng vẫn được đánh giá là rất tiềm năng và có mức độ hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, bất chấp việc vẫn đối mặt với một số thách thức mang tính hệ thống nhưng nhiều dự báo vẫn đánh giá, ngành bán lẻ có tiềm năng bứt phá trong những năm tới trên cơ sở ổn định và triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Thị trường hơn 100 triệu dân đang dần tiệm cận ngưỡng giá trị 200 tỉ đô la Mỹ, tiếp tục là “miếng bánh” rất hấp dẫn.

Ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, hệ thống bán lẻ đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định rằng phát triển hệ thống bán lẻ là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, hệ thống bán lẻ của chúng ta đã và đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức lớn. Việc tham gia các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thế hệ mới không chỉ mở rộng thị trường mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng và dịch vụ trong lĩnh vực bán lẻ” - ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

Để tận dụng thị trường gần 200 tỷ USD

Dù có tiềm năng lớn, song 11 tháng qua, mức tăng của tổng mức bán lẻ đã giảm so với con số cùng kỳ của năm ngoái. Cụ thể, 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, tình hình khó khăn của nền kinh tế khiến thu nhập của người dân giảm sút, khiến họ vẫn đang tập trung nhiều hơn vào việc mua sắm các sản phẩm thiết yếu.

Báo cáo của NielsenIQ cũng cho thấy áp lực kinh tế như lạm phát và giá cả hàng hóa tăng cao đã khiến 50% người tiêu dùng Việt Nam hiện chỉ đủ khả năng chi tiêu cho thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản, trong khi những khoản chi tiêu xa xỉ bị cắt giảm đáng kể.

Tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm trong tổng thu nhập đã tăng từ 50% lên 54% trong quí 3/2024, phản ánh xu hướng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, điều này thúc đẩy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các kênh bán lẻ truyền thống như chợ và tạp hóa sang các mô hình hiện đại hơn như siêu thị mini và sàn thương mại điện tử, nơi người mua có thể tận dụng các ưu đãi, giảm giá và sự tiện lợi trong thanh toán.

Để nâng cao sức cạnh tranh cho ngành bán lẻ, giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa cơ hội từ thị trường 200 tỷ USD, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần hướng tới việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại; trong đó, đầu tư vào công nghệ số để phát triển các mô hình bán lẻ đa kênh, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.

Mặt khác, nâng cao năng lực cạnh tranh và hợp tác; trong đó, khuyến khích sự hợp tác giữa doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước nhằm chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm và xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ hiện đại, bền vững.

Về phía doanh nghiệp, bà Đoàn Thị Hương Thanh, Giám đốc Pháp chế, Wincommerce đề nghị các bộ, ngành, địa phương đầu tư phát triển mạng lưới logistics quốc gia, đầu tư hệ thống kho bãi, vận tải và các trung tâm logistics hiện đại… nhằm giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ.

TS Lê Quốc Phương cho rằng, các doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của người tiêu dùng để nâng cao sức cạnh tranh.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán lẻ hàng hoá

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Khác với trước đây, năm nay, các chương trình khuyến mại, kích cầu được các địa phương gắn chặt với hàng hiệu, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn.
Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Một trong những mục tiêu của Bộ Công Thương từ nay đến cuối năm là đảm bảo nguồn cung hàng hoá dồi dào, giá bình ổn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế, các chuyên gia dự báo xu hướng tặng quà Tết năm nay sẽ có nhiều sự thay đổi so với những năm trước đây.
Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thời điểm này, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chủ động nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân
Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Khép lại phiên giao dịch, với 5 trên 7 mặt hàng giảm giá, ngô là mặt hàng có mức giá suy yếu mạnh nhất trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ chững lại.
Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Năm 2025, Bộ Công Thương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực để thị trường nội địa giữ đà tăng trưởng, trở thành "tuyến phòng ngự" vững chắc cho kinh tế vĩ mô.
Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Theo MXV, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá bạc nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp, tăng 0,67% lên 33 USD/ounce, duy trì ở vùng đỉnh một tháng.
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

Ngày 11/12, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3256/QĐ-BCT thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest.
TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh

Còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Giáng sinh nhưng không khí tại các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ trang trí tại TP. Hồ Chí Minh lại khá ảm đạm.
Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Thị trường hàng hóa hôm nay 11/12: Giá cà phê Arabica chạm mức cao nhất khi tiến sát mốc 7.400 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 1,23%, tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm và đã có thời điểm trong phiên chạm mức cao nhất lịch sử khi sát mốc 7.400 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

TP. Hồ Chí Minh: Bán hàng bình ổn thị trường Tết, nhiều hàng hóa giảm giá sâu

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội mua hàng giảm giá đến 60%, mua 1 tặng 1, mua là có quà… trong chương trình bán hàng lưu động - bình ổn thị trường Tết 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay 10/12: Trung Đông tiếp tục ‘nóng’, giá dầu thế giới quay đầu phục hồi

Giá dầu thế giới phục hồi hơn 1% trong bối cảnh Trung Đông tiếp tục “nóng” và Trung Quốc mới có động thái hướng đến nới lỏng chính sách tiền tệ.
Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Thị trường hàng hóa hôm nay 9/12: Giá cà phê thế giới diễn biến trái chiều

Theo MXV, kết thúc tuần, giá cà phê Arabica tăng 3,84%, vượt mốc 7.200 USD/tấn. Giá cà phê Robusta giảm 4,73% so với mức đỉnh lịch sử.
Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Tìm giải pháp phát triển bền vững hệ thống phân phối bán lẻ

Trong bối cảnh nhiều hình thức phân phối mới xuất hiện, cần nhiều giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho hệ thống bán lẻ truyền thống.
Giải ‘bài toán’ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp bán lẻ

Giải ‘bài toán’ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp bán lẻ

Nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao đang là vấn đề được doanh nghiệp ngành bán lẻ hết sức quan tâm.
Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển bền vững

Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển bền vững

MXV tiếp tục khẳng định tầm nhìn phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia thông qua thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với các tập đoàn logistics quốc tế.
Công điện của Bộ Công Thương về đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Công điện của Bộ Công Thương về đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng

Bộ Công Thương ban hành Công điện số 9834/CĐ-BCT ngày 4/12/2024 về việc đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 tăng 8,8%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 tăng 8,8%

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê chỉ rõ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 đạt
Thị trường hàng hóa hôm nay 6/12: Giá cà phê tăng hai phiên liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay 6/12: Giá cà phê tăng hai phiên liên tiếp

Theo MXV, giá cà phê Arabica tăng 3,23% và giá cà phê Robusta cao hơn 2,62% so với tham chiếu nhờ hỗ trợ từ sự giảm đi của tỷ giá USD/BRL.
Làm cách nào để phòng rủi ro trước biến động mạnh của giá cà phê?

Làm cách nào để phòng rủi ro trước biến động mạnh của giá cà phê?

Theo ghi nhận từ MXV, giá cà phê Robusta trên Sở Giao dịch Liên lục địa châu Âu đã phá đỉnh lịch sử cũ, thậm chí có thời điểm đã vượt mốc 5.700 USD/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động