Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, đưa hàng Việt về khu vực công nhân, khu công nghiệp, chương trình bán hàng bình ổn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó là vai trò, năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước ngày càng cao đã khiến mức tiêu thụ hàng Việt tăng trưởng mạnh.
Theo thống kê, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng mạnh từ mức 73% lên hơn 85%.
Hàng Việt dần chinh phục lòng tin người tiêu dùng Việt. Ảnh: Nguyễn Ngọc |
Đến nay hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao (trên 90%) trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.
Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, hàng Việt đang dần chiếm ưu thế, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng. Qua khảo sát của phóng viên, tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho thấy, hàng Việt đang được trưng bày tại hệ thống quầy, kệ ngày càng đa dạng về mẫu mã và chiếm tỷ lệ áp đảo hàng ngoại nhập, trong đó, thực phẩm chiếm đa số. Đơn cử như chuỗi Siêu thị Co.op Mart duy trì tỷ lệ 95% sản phẩm Việt trên quầy kệ; Siêu thị Go khoảng 80-90% số lượng, chủng loại hàng hóa,…
Chị Nguyễn Thanh Nhàn (phường 7, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: Bản thân tôi là người nội trợ trong gia đình, hàng hóa trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều mẫu mã, chủng loại. Ngoài mặt hàng thiết yếu, gia đình tôi vẫn ưu tiên sử dụng hàng Việt, bởi mẫu mã, giá cả cũng rất hợp lý, chất lượng cũng không thua kém gì hàng ngoại nhập.
Nhân viên Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu tư vấn cho người tiêu dùng. Ảnh: Nguyễn Ngọc |
Ông Trần Công Hiếu – Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu nhìn nhận, trong những năm gần đây, hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế và được ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng của khách hàng. Người tiêu dùng đánh giá cao bởi chất lượng tương đương nhưng giá thành luôn cạnh tranh nhiều so với hàng ngoại nhập đối với các sản phẩm có cùng chủng loại, dung tích và nhu cầu sử dụng.
“Hàng Việt ngày càng được các đơn vị sản xuất trong nước quan tâm từ mẫu mã, bao bì sản phẩm mà còn chất lượng ngày càng được nâng cao. Theo tôi, hàng Việt hiện không thua kém hàng ngoại nhập”, ông Hiếu nói
Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu cho hay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thời gian qua đã giúp tôn vinh hàng Việt, từ đó lan toả được tinh thần tự tôn dân tộc trong lòng người tiêu dùng. Gia tăng niềm tin và xu hướng dùng hàng Việt trong nhân dân. Đồng thời, tạo động lực, kích thích các doanh nghiệp Việt gia tăng năng suất lao động, đầu tư máy móc thiết bị, tiết kiệm chi phí, logistic,…để cạnh tranh về giá, giúp giá thành ngày một tốt hơn.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Hồng Ngọc chia sẻ, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm chuyển biến tư duy và trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân trong sản xuất hàng hóa phục vụ sản xuất tiêu dùng có chất lượng tốt, mẫu mã hợp thị hiếu, giá thành hợp lý, tăng cường chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước đáp ứng yêu cầu Nhân dân.
Ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa. Việc tham gia hưởng ứng tích cực đến từ đông đảo các tầng lớp Nhân dân đã tạo ra động lực lớn cho sản xuất trong nước, góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam ngày một uy tín.
"Theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 80 - 90% sản phẩm hàng hóa Việt đang được bày bán tại hệ thống phân phối hiện đại và chiếm 60 - 70% tại kênh phân phối truyền thống. Trong khi ở giai đoạn đầu của cuộc vận động, hàng Việt chỉ chiếm 20% trên các kệ siêu thị", ông Ngọc nêu dẫn chứng.
Công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thường xuyên được đẩy mạnh. Ảnh: Nguyễn Ngọc |
Cũng theo ông Ngọc, để thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai các chính sách nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ban Chỉ đạo cuộc vận động các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung tuyên truyền cho các hộ gia đình và các cơ sở sản xuất kinh doanh; ngoài vận động hộ gia đình đăng ký hưởng ứng cuộc vận động, chúng tôi cũng lồng ghép các các thông tin về cuộc vận động với các buổi giao ban, họp tổ dân cư, họp chi bộ, và các buổi sinh hoạt chuyên đề để lan toả chương trình đến với mọi tầng lớp Nhân dân.
Địa phương cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ Nhân dân. Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, giả nhãn mác, bao bì, kiên quyết xử lý nghiêm và có chế tài thật nặng đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp làm ra những sản phẩm kém chất lượng, không để những sản phẩm này lưu hành trên thị trường. Đồng thời phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát phòng chống buôn lậu, hàng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.