Thứ hai 23/12/2024 19:26

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc cán mốc 100 tỷ USD

Hết tháng 10, Trung Quốc trở thành đối tác đầu tiên của Việt Nam đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD, trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có quan hệ ngoại thương.

Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất của Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 5,5 tỷ USD. Qua đó, nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt hơn 37,9 tỷ USD.

Nông sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Trung Quốc

Hết tháng 10, có 10 nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa từ Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 8 tỷ USD.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, riêng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt kim ngạch hơn 65,6 tỷ USD.

Với tổng kim ngạch hơn 103,5 tỷ USD, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.

Những năm gần đây, trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ có hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp đứng ở vị trí lớn nhất. Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, trong 2 năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực, songtrước những diễn biến thời gian qua, đặc biệt là tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ – Trung và dịch bệnh bùng phát triển quy mô toàn cầu, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam – Trung Quốc dự báo sẽ có nhiều ảnh hưởng theo hướng bất lợi.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; Tăng cường dịch vụ công trực tuyến, triển khai cơ chế một cửa quốc gia; Phối hợp với các Bộ ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất phương hướng chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với thực tế; Phối hợp với các Vụ thị trường ngoài nước đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở từng địa phương của Trung Quốc để có chiến lược tập trung vào một số hàng hóa xuất khẩu chính…

Bộ Công Thương cũng đã mở Văn phòng xúc tiến thương mại tại thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Đây là địa chỉ hỗ trợ và kết nối hữu hiệu cho doanh nghiệp Chiết Giang - một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công