Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa
Nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Nhận thức rõ sàn thương mại điện tử chính là giải pháp để nông sản địa phương có thể đến gần hơn và nhanh hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, Bắc Giang đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, tăng trưởng thương mại điện tử của Bắc Giang bình quân đạt 17,6%; đến nay 100% các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Trong 4 năm qua, toàn tỉnh đã có 4.843 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh khởi tạo gian hàng, quảng bá và bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2023, vải thiều được tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử tăng gấp 1.000 lần so với vụ trước (đạt trên 8.000 tấn, trong đó có hơn 8 tấn vải thiều được xuất sang các nước châu Âu qua sàn thương mại điện tử), đồng thời tiếp cận được nhiều khách hàng trên thế giới.
Để có những kết quả tích cực trong tiêu thụ, xuất khẩu nông sản qua sàn thương mại điên tử thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các biện pháp. Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức tập huấn cho một số hợp tác xã, nông dân trồng vải thiều tại huyện Lục Ngạn theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp, cách tiếp nhận đơn hàng, chốt đơn, đóng gói, giao nhận và thanh toán…
Đáng chú ý, Bắc Giang đã lựa chọn, hỗ trợ cho 15 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh như sàn: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, San24h.vn, Shopee.vn, Lazada.vn; hỗ trợ 1 doanh nghiệp của tỉnh tham gia trên sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com. Kết quả bước đầu đã có những khách hàng tại Anh, Pháp, Australia, Hà Lan, Đức ghé thăm và tìm hiểu…
Tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến và kết nối, hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử cho các học viên là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình, thanh niên khởi nghiệp tích cực làm kinh tế mới trên địa bàn huyện, một số doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương. Hiện Bắc Giang đã có gần 115.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được khởi tạo tài khoản và thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.
Đoàn xe xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn sang thị trường EU. Ảnh: TTXVN |
Tương tự như Bắc Giang, tại khu vực Tây Bắc, Sơn La cũng đã đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng thị trường trong nước qua kênh bán hàng trực tuyến và coi đây là giải pháp trọng tâm trong tiêu thụ nông sản của tỉnh.
Ông Hà Như Huệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết, thời gian qua, công tác phát triển thương mại điện tử được lãnh đạo tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp, tham mưu cơ chế, chính sách, kế hoạch hành động cụ thể để nâng cao hơn nữa hiệu quả từ các sàn thương mại điện tử.
Các Sở, ngành đã triển khai nhiều hoạt động tập huấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm nâng cao hiểu biết về thương mại điện tử. Hỗ trợ phát triển thương mại điện tử của tỉnh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, ông Hà Như Huệ cho biết, Sơn La tập trung nghiên cứu việc triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia các hoạt động thương mại điện tử quốc tế. “Nhờ đó, sản phẩm nông sản của Sơn La đã từng bước được quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử đến nhiều thị trường trong và ngoài nước” - ông Hà Như Huệ cho hay.
Đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản
Trước xu hướng phát triển kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm qua sàn thương mại điện tử, Bắc Giang đã triển khai xây dựng chuyên trang thương mại điện tử tỉnh, tích hợp trên Cổng thông tin của Sở Công Thương nhằm quản lý các website thương mại điện tử và cung cấp thông tin về hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
“Đây cũng là địa chỉ để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan, đơn vị, người dân có cơ hội giao lưu, nắm bắt các chế độ, cơ chế chính sách, thông tin của địa phương, Bộ, ngành…” - Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang thông tin.
Đối với tỉnh Sơn La, để đạt được mục tiêu giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh năm 2024 đạt 196,1 triệu USD, tăng 5,07% so với năm 2023 (trong đó, sản phẩm nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu đạt 186,8 triệu USD, tăng 5,12% so với năm 2023); giá trị sản phẩm trái cây xuất khẩu phấn đấu đạt 34,22 triệu USD (tăng 4,43% so với năm 2023), Sơn La sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đưa sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu qua hợp đồng thương mại quốc tế.
Ông Hà Như Huệ cũng cho biết thêm, Sơn La đang chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ và dịch vụ hỗ trợ để phát triển nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của nông sản. Hình thành hệ thống logistics nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, thương mại của hàng nông sản. Đặc biệt, không ngừng tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản qua các kênh thương mại điện tử.
Việc đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi phù hợp, giúp cho các địa phương có thế mạnh về nông sản như Bắc Giang, Sơn La mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước.
Tuy nhiên, trước các đòi hỏi, yêu cầu cao của các sàn thương mại điện tử, các địa phương cần hỗ trợ nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa,… Đồng thời, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tập huấn, đào tạo cho bà con về quy trình, cách thức đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.