Thừa Thiên Huế: Các hồ chứa khẩn trương ứng phó thời tiết nguy hiểm Thừa Thiên Huế: 3 mỏ khoáng sản nào bị thu hồi, vì sao? Thừa Thiên Huế: Khám, phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu số |
Những thuận lợi ban đầu
Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết, sau hơn 1 năm HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế có chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng Chân Mây và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây (Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/9/2022 và Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022) đến nay đã có 1 hãng tàu quốc tế và 1 hãng tàu nội địa mở tuyến tàu container qua cảng.
Bốc dỡ hàng hoá lên tàu Hải An trong ngày đầu khai trương tuyến container tại cảng Chân Mây |
Đến nay, đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu vận chuyển container (44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế), với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế, với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa. Nâng sản lượng hàng container thông qua cảng trong năm 2023 là 81 chuyến, 9.086 TEUs, tương đương 138.990 tấn hàng hoá. Ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyên bằng container qua cảng đến hết năm 2023 khoảng 18 tỷ đồng.
Ông Huỳnh Văn Toàn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết, tuy sản lượng container còn thấp, chưa đạt được như kỳ vọng nhưng đây là những thành quả rất ý nghĩa đối với cảng Chân Mây, quan trọng hơn, hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp, hãng tàu đã biết và quan tâm đến dịch vụ hàng container tại cảng Chân Mây. Việc xuất nhập hàng container qua cảng thời gian qua cũng phần nào bước đầu tạo được thói quen cho các doanh nghiệp gần hơn với các dịch vụ vận chuyển tại đây. Ngoài các doanh nghiệp trên địa bàn, còn có những doanh nghiệp lớn từ Lào như Sun Paper, AIDC đã quan tâm, nghiên cứu triển trai xuất nhập hàng container qua Cảng Chân Mây.
Bên cạnh đó, cảng Chân Mây đã không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, hỗ trợ khách hàng 24/7 các dịch vụ tại cảng; đặc biệt, ưu tiên sắp xếp bố trí cầu bến cho tàu container vào cầu ngay khi đến cảng và tiến tới ưu tiên thực hiện chuyển đổi số, nhằm cung cấp cho đối tác, khách hàng dịch vụ có chất lượng, nhanh chóng… . Đến nay, cảng Chân Mây cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kho ngoại quan 2.500m2, bãi hàng container, triển khai áp dụng phần mềm để quản lý và khai thác hàng container, bổ sung công năng tiếp nhận, khai thác tàu container cho Bến số 1…
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với hãng tàu Hải An (Hải Phòng) trong công tác khai thác các tuyến tàu container nội địa. Tăng cường kết nối, làm việc với các hãng tàu, Feeder để thực hiện việc trung chuyển hàng xuất, nhập khẩu tuyến Hải Phòng - Chân Mây - Hồ Chí Minh (Cát Lái, Cái Mép). Kết nối với hãng tàu RCL, lên kế hoạch triển khai đưa tàu container về cảng Chân Mây trong tháng 12/2023. Đồng thời, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng tại Quảng Trị, Quảng Bình và Lào; thuyết phục hãng tàu mở tuyến hàng container quốc tế qua cảng Chân Mây”, ông Huỳnh Văn Toàn cho biết thêm.
Hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế
Tiếp nối những thành công ban đầu, biến tiềm năng thành lợi thế, vừa qua Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với cảng Chân Mây tổ chức hội nghị Kết nối hãng tàu – doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây. Thông qua đó, các Sở, ban ngành, doanh nghiệp, hãng tàu cùng ngồi lại trao đổi để tìm ra nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, mang lại hiệu quả, thiết thực và thực tế hơn.
Ký kết biên bản hợp tác giữa Hãng tàu RCL và Công ty cổ phần Chân Mây |
Đại diện Tập đoàn Scavi – Công ty Scavi Huế (chuyên cung ứng các dịch vụ toàn diện về thiết kế - sản xuất – logistics cho hơn 70 nhãn hiệu thời trang trên toàn cầu, mỗi năm xuất, nhập hàng ngàn container qua các cảng) cho rằng, hiện nay khi lượng hàng hóa qua cảng chưa nhiều và hãng tàu quốc tế còn đang tiếp cận để vào khai thác, thì cảng Chân Mây và tỉnh Thừa Thiên Huế cần có chính sách tốt thu hút các hãng tàu nội địa vào khai thác. Các hãng tàu nội địa sẽ trở thành cầu nối liên kết trực tiếp với hãng tàu quốc tế và tiến hành trung chuyển container xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận… Nên hình thành một trung tâm logistics cung cấp các dịch vụ hậu cần cho các doanh nghiệp. Đồng thời, có giải pháp để thời gian vận chuyển (leadtime) bằng hoặc chênh lệch không quá nhiều trong giai đoạn đầu so với các cảng trong vùng hiện nay, cụ thể là Cảng Tiên Sa – Đà Nẵng…
“Tập đoàn Scavi – Công ty Scavi Huế sẵn sàng làm đầu mối, tiên phong để kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, thời trang tại miền Trung để hình thành một Câu lạc bộ, tập trung khối lượng vận chuyển để tham gia vào chương trình phát triển cảng Chân Mây, đóng góp vào sự phát triển của Tỉnh Thừa Thiên Huế”, đại diện Công ty Scavi Huế chia sẻ.
Còn đại diện Công ty Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa chuyên sản xuất cristobalite – đá nhân tạo) cho biết, từ năm 2022 trở về trước công ty vận chuyển hàng trong và ngoài nước chủ yếu qua cảng Đà Nẵng nên chi phí khá cao. Năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, các cơ quan ban ngành, cảng Chân Mây đi vào khai thác tuyến container nội địa, Công ty Phenikaa Huế đã chuyển một phần hàng đi qua cảng Chân Mây, do đó đã giảm được chi phí vận chuyển, giảm giá bán, tạo được cạnh tranh trên thị trường, nhờ vậy đứng trước tình hình khủng hoảng kinh tế Công ty vẫn hoạt động sản xuất ổn định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp khai thác cảng, xúc tiến, kêu gọi, thực hiện thành công, đưa các đại lý, hãng tàu container vào làm hàng tại cảng Chân Mây; tạo động lực, giúp cho ngành công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung phát triển; mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
“Để có thêm nhiều chủ trương, chính sách, tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cảng Chân Mây thì các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cùng các hãng tàu, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các chính sách của tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi trong việc hưởng các chính sách; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, truyền thông, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh luân chuyển hàng container qua cảng Chân Mây. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các bến cảng; hoàn chỉnh hạ tầng logistis từng bước phát triển cảng Chân Mây theo quy hoạch (Cảng biển loại I được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); Xứng tầm là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng của khu vực, có đủ điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế du lịch và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên Huế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đề nghị.