Thứ năm 26/12/2024 20:33

Thịt bò hun khói Thuý Sương vươn khỏi 'lũy tre làng' nhờ thương mại điện tử

Nhờ ưu thế của thương mại điện tử, sản phẩm OCOP thịt bò hun khói Thuý Sương đang vươn xa, tiếp cận nhiều tệp khách hàng.

Nâng tầm đặc sản Tây Bắc

Tuổi thơ gắn liền với hình ảnh những dải thịt bò treo lơ lửng trên gác bếp, chị Lò Thị Thúy, chủ cơ sở sản xuất thịt bò hun khói Thúy Sương, bản Hua Ít, thị trấn Ít Ong, t/chu-de/tinh-son-la.topic) đã quen với dáng mẹ, dáng bà tần tảo, lúi húi tẩm, ướp thịt rồi mang đi hong khô.

"Tôi rất ngưỡng mộ mẹ vì món gì bà nấu cũng rất ngon. Kết hợp đam mê sẵn có và học hỏi từ mẹ, tôi quyết định khởi nghiệp với nông nghiệp, cụ thể là sản vật thịt bò hun khói", chị Thuý chia sẻ và cho biết thịt bò hun khói Thúy Sương mang đậm dấu ấn Tây Bắc bởi bí quyết gia truyền và quy trình chế biến thủ công tỉ mỉ.

Thịt bò hung khói Thuý Sương là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Sơn La - Ảnh: Sàn Việt

Để có món thịt bò hun khói trứ danh, chị Thúy cẩn thận, tỉ mỉ từ lựa chọn từng thớ thịt bò tươi ngon, được tuyển chọn kỹ lưỡng, tẩm ướp với gia vị đặc trưng cùng mắc khén - linh hồn của núi rừng, và hun khói bằng than hoa hồng rực, tạo nên hương vị thơm nồng, cay cay đặc trưng.

Khi có lượng khách hàng ổn định, chị đã đầu tư kinh phí mua lò sấy, mua máy hút chân không, kho lạnh, máy cán thịt, máy xay thịt… để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Với mong muốn sản phẩm thịt hun khói đặc sản của dân tộc mình được nhiều người biết đến, năm 2020, chị Thuý đã đăng ký sản phẩm OCOP. Trong quá trình xây dựng sản phẩm đạt OCOP, cơ sở được các đơn vị chuyên môn tư vấn để hoàn thiện phương án kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ đánh giá sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm khi tổ chức đánh giá; lập hòm thư điện tử, website, fanpage để quảng bá và tương tác với người tiêu dùng...

Từ thời điểm được công nhận OCOP sản phẩm thịt hun khói của cơ sở ngày càng được nhiều người biết đến, đã có mặt tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh và bán ra một số tỉnh, thành phố, như: Lai Châu, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Năm 2020 (năm đầu tiên được công nhận OCOP), cơ sở chế biến, bán được 800 kg thịt bò hun khói, thu lãi gần 400 triệu đồng.

Cú hích từ thương mại điện tử

Sản phẩm thịt bò hun khói Thúy Sương được sản xuất quanh năm, nhất là vào dịp Tết, nhu cầu của khách hàng tăng cao. Sản phẩm cũng được tỉnh lựa chọn trưng bày tại các gian hàng, hội chợ trong nước, của tỉnh… giúp cho sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến, doanh số bán hàng năm sau luôn tăng cao hơn năm trước.

Không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm theo hình thức truyền thống việc đưa các sản phẩm thịt bò hun khói Thúy Sương lên các sàn thương mại điện tử nói chung và Sàn Việt (sanviet.vn) nói riêng đã giúp mở rộng thị trường tiêu thu cho sản phẩm.

Một trong những lựa chọn hàng đầu của chị Thuý đó là Sàn Việt (sanviet.vn) với việc là một trong những cơ sở đầu tiên ở Sơn La đưa sản phẩm bày bán trên sàn thương mại điện tử này thông qua Sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet).

Được biết, Sàn thương mại điện tử Sơn La do Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xây dựng với hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng trăm sản phẩm đã được lựa chọn và đưa lên sàn nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Sơn La tổ chức hội nghị tập huấn hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử - Ảnh: Đức Anh

Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh đã trở thành xu hướng tất yếu, thời gian qua, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc triển khai các cơ chế, chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiếp cận xu hướng này thông qua các khóa tập huấn kiến thức và kỹ năng buôn bán và trao đổi sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử.

Từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức 9 lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm nông sản trên nền tảng mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử. Qua đó, giúp nhiều hợp tác xã, nông dân tiếp cận được công nghệ, chủ động tiếp cận thương mại điện tử bán hàng khá hiệu quả. Nhiều hộ nông dân, cơ sở sản xuất không chỉ biết bán sản phẩm, mà còn kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tạo niềm tin của khách hàng với nông sản địa phương.

Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở các lớp tập huấn, trực tiếp "cầm tay chỉ việc" hỗ trợ nông dân, thành viên hợp tác xã các kỹ thuật, sử dụng thành thạo các ứng dụng, nền tảng thương mại điện tử để họ trở thành những nhà sáng tạo nội dung, thúc đẩy doanh số bán hàng và giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

Bà Đỗ Thị Bích Châu - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La khẳng định, thương mại điện tử thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Sơn La.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh nhận thức sâu sắc, đầy đủ bản chất, tầm quan trọng, tiếp cận linh hoạt, sáng tạo công nghệ số, thương mại điện tử để quảng bá, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị và đưa sản phẩm nông sản Sơn La vươn xa.

An An
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu