Thứ hai 28/04/2025 14:17

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.

/chu-de/cuc-xuat-nhap-khau.topic (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong 11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trên 1,25 triệu tấn cao su, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 70,83% về lượng và chiếm 69,95% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước trong 11 tháng năm 2024. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam (Ảnh: Vietnambiz.vn)

Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 11/2024, giá bình quân cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.905 USD/tấn, tăng 40% so với tháng 11/2023. Lũy kế 11 tháng năm 2024, giá bình quân cao su xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1.653 USD/tấn, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhìn chung, giá bình quân xuất khẩu các chủng loại cao su sang Trung Quốc trong 11 tháng năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, trong đó tăng mạnh nhất là RSS1 tăng 42,8%; Latex tăng 37,3%; SVR CV50 tăng 31,4%; RSS3 tăng 30,2%; SVR CV60 tăng 24,7%; Hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS: 400280) tăng 25%; SVR3L tăng 24,2%; SVR10 tăng 20,5%...

Về chủng loại xuất khẩu, trong 11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), chiếm 81,43% về lượng và chiếm 84,24% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su sang thị trường này, với 1,02 triệu tấn, trị giá 1,74 tỷ USD, giảm 19,1% về lượng, nhưng tăng 1,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ 2 là chủng loại Latex chiếm 12,91% về lượng và chiếm 10,03% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc, với 162,08 nghìn tấn, trị giá 208,08 triệu USD, tăng 5,2% về lượng và tăng 44,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, trong 11 tháng năm 2024, lượng và trị giá xuất khẩu một số chủng loại cao su sang Trung Quốc cũng tăng so với cùng kỳ năm 2023 như: SVR3L, SVR10, SVR CV60, cao su tái sinh, SVR 5, SVR 20, RSS1… Tuy nhiên, xuất khẩu một số chủng loại như: RSS3, SVR CV50, cao su tổng hợp vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với thương mại cao su thế giới, đặc biệt nhu cầu nhập khẩu rất lớn. Do nhu cầu của Trung Quốc đang chậm lại nên lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu thu về vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái do giá cao su thế giới tăng mạnh và nhu cầu cao từ các thị trường khác, trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su sơ chế, tỷ trọng xuất khẩu cao su chế biến còn rất thấp. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su cần có chiến lược tăng tỷ lệ cao su chế biến để nâng cao giá trị xuất khẩu. Đồng thời, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su cần chú trọng mở rộng thị trường, nhằm giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, cần quan tâm mở rộng thị phần tại thị trường EU.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cao su

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc