Thứ sáu 29/11/2024 00:45

Thị trường máy lọc nước: Lo ngại về chất lượng

Thị trường máy lọc nước đang bị thả nổi, gần như không kiểm soát về chất lượng, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng (NTD) mua phải sản phẩm giả, nhái nhãn mác. Theo chuyên gia y tế, nước uống không đạt chuẩn từ máy lọc nước giả chính là mối họa cho sức khỏe. Trong khi đó người tiêu dùng không biết dựa vào quy chuẩn nào đánh giá chất lượng của loại sản phẩm này.  
Để mua được sản phẩm máy lọc nước đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng, đại lý được phân phối chính hãng hoặc các cơ sở uy tín

"Mê trận" sản phẩm

Trên thị trường, hiện có rất nhiều loại máy lọc nước của các nhà phân phối khác nhau. Nhiều sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn như: công năng "diệt khuẩn tuyệt đối 100%", "ngăn ngừa mỡ máu"... Thế nhưng để mua được máy lọc nước đảm bảo yêu cầu chất lượng không phải chuyện dễ dàng.

Tại một cửa hàng trên phố Nguyễn Trãi (Hà Nội), chủ cửa hàng đã giới thiệu một số nhãn hiệu, như Geyser, Jenpec, Kangaroo, Karofi, Hyundai, AO Smith, Dr Sukida... có cả sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước, với giá từ 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy công suất và số lượng tầng lọc. Chủ cửa hàng cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn chất lượng của các hãng máy lọc nước mang tính thuyết phục như: Quy chuẩn quốc gia QCVN02:2009/BYT, QCVN 01:2009/BYT, QCVN6-1:2010/BYT... để thể hiện chất lượng nước sau khi lọc qua máy. Nhưng thực tế, khách hàng không thể hiểu hết từng loại quy chuẩn với từng mục đích sử dụng nước khác nhau.

Trao đổi với anh Minh Hà - nhân viên chuyên kinh doanh các hãng máy lọc nước - cho biết: Giờ nhan nhản các máy lọc nước mang thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, như Ariston, Daikin, Honda RO, Panasonic... Mặc dù những thương hiệu này chưa bao giờ sản xuất máy lọc nước nhưng không phải ai cũng biết, nên các cửa hàng có thể “qua mặt” người tiêu dùng dễ dàng. Cụ thể, các sản phẩm không rõ nguồn gốc thường nhái màng RO của các nhà cung cấp nổi tiếng, như Dow (Mỹ), Rotek, Pentair (Trung Quốc), không chỉ không bảo đảm chất lượng mà còn ảnh hưởng lớn đến cơ sở sản xuất chân chính.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Theo điều tra của Viện Sức khỏe và môi trường (Bộ Y tế) về chỉ số và quy trình kiểm soát chất lượng máy lọc đảm bảo tiêu chí sạch, hiện trên thị trường chỉ có một số máy lọc nước có nguồn gốc rõ ràng, như Karofi, Geyser, Sunny (Nga), Coway (Hàn Quốc), Kangaroo… Riêng sản phẩm Karofi là doanh nghiệp tiên phong kiểm định chất lượng sản phẩm về khả năng xử lý nguồn nước uống trực tiếp và được cấp chứng nhận chất lượng nước sau lọc đạt Quy chuẩn quốc gia đối với nước đóng chai và nước uống tinh khiết (QCVN 6-1:2010/BYT) của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường. Quy trình này được thực hiện dưới sự hướng dẫn nghiêm ngặt của WHO, UNICEF, được công nhận ISO 9001 bởi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Lê Thái Hà - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - khẳng định: Đối với máy lọc nước sử dụng cho hộ gia đình với mục đích sử dụng nguồn nước sau lọc dành cho việc uống trực tiếp, nấu nướng, pha chế, vệ sinh an toàn…. thì chất lượng nước cần phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước uống trực tiếp. Do đó, người tiêu dùng lưu ý rằng khi chọn mua máy lọc nước gia đình cần kiểm tra chứng nhận xem chất lượng nước sau lọc có đạt Quy chuẩn quốc gia đối với nước uống trực tiếp (hay còn gọi là Quy chuẩn quốc gia đối với nước đóng chai và nước uống tinh khiết - QCVN 6-1:2010/BYT) hay không?

“Đối với máy lọc nước sử dụng trực tiếp, bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn QCVN06-1:2010/BYT, thế nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết nên nhiều cơ sở đang đánh lận giữa hai quy chuẩn trên. Máy lọc nước sau khi được đánh giá chất lượng nước sẽ được công bố chính thức trên website của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Ytế để khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng”, TS Hà lưu ý!

Để an toàn nhất, người sử dụng nên tìm đến các cửa hàng, đại lý được phân phối chính hãng hoặc các cơ sở uy tín. Khi mua máy, để phân biệt hàng thật hay hàng nhái, người mua có thể dựa vào một số chi tiết trên máy thông qua mắt thường. Đặc biệt người tiêu dùng cần tránh mua những loại máy không có nguồn gốc hay ở các cửa hàng không có địa chỉ bán hàng cụ thể và không cung cấp đầy đủ các giấy tờ lưu hành sản phẩm hợp pháp. Hơn bao giờ hết, khách hàng phải là người tiêu dùng thông thái!

Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại