Thứ tư 27/11/2024 01:11

Thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc hấp dẫn doanh nghiệp Việt

Có sức tăng trưởng mạnh, biên lợi nhuận cao, phân khúc cà phê hạt, bột tại thị trường Trung Quốc đang hấp dẫn doanh nghiệp Việt.

Thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp

Ông Dương Khánh Toàn - Giám đốc kinh doanh quốc tế và xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cho hay: Thị trường cà phê Trung Quốc 10 năm qua tăng trưởng tới trên 10 lần, trong đó cả hai phân khúc cà phê hoà tan và hạt, bột đều tăng. Tuy nhiên biên lợi nhuận của cà phê hòa tan giảm dần, trong khi đó lại tăng cao ở khân khúc hạt, bột.

Nguyên do, cà phê hòa tan tiêu thụ lớn ở phân khúc phổ thông tại các thành phố cấp dưới, người tiêu dùng ở các thành phố lõi vẫn ưa chuộng cà phê hạt, bột. Trong tương lai tiềm năng của phân khúc thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc sẽ tăng rất nhanh, là mảnh đất màu mỡ để khai thác, quan trọng là doanh nghiệp tìm được mô hình thâm nhập phù hợp.

Ông Dương Khánh Toàn cũng cho hay: Thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến tiến hành marketing sản phẩm, mở văn phòng đại diện, có nhân viên giới thiệu, xây dựng thương hiệu cà phê Mê Trang tại thị trường tỉ dân này. Doanh nghiệp cũng đã có bước chuẩn bị cho định hướng mở rộng xuất khẩu khi vừa phát triển mảng ODM cho cà phê, đạt một số chứng chỉ cần thiết như Halal, FDA…

Thị trường cà phê hạt, bột Trung Quốc hấp dẫn doanh nghiệp Việt

Đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc, cà phê Trung Nguyên đã thu hái được những thành công đáng kể. Ông Wilson Li Wuqiang - Đại diện Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên tại Thượng Hải, cho hay: Ban đầu, Trung Nguyên chủ yếu tiêu thụ cà phê qua các kênh đầu mối ở biên giới và sản phẩm cà phê hòa tan 3 trong 1. Hiện, căn cứ theo nhu cầu khách hàng, Trung Nguyên có thêm sản phẩm cà phê đen, cà phê rang xay.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 10 của Việt Nam. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải Quan, 2 tháng đầu năm 2023 Việt Nam xuất khẩu trên 8,617 triệu USD mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc.

Với quy mô dân số lớn, thuận lợi về giao thông, đặc biệt đầu năm 2023 Chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa lại thị trường, doanh nghiệp Việt Nam đang nhanh chóng triển khai các hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, từ đầu năm tới nay Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tổ chức giới thiệu về các hội chợ chuyên ngành lớn tại Trung Quốc cho doanh nghiệp Việt Nam. “Bộ Công Thương tập trung cao độ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, nhằm khai thác bền vững thị trường”, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay.

Đa dạng kênh tiêu thụ

Là thị trường rất lớn và đa dạng phân khúc tiêu dùng, do vậy doanh nghiệp trong nước được khuyến cáo cần áp dụng nhiều cách tiêu thụ khác nhau. Nêu trường hợp cụ thể của cà phê Trung Nguyên, ông Wilson Li Wuqiang thông tin: Tại Thượng Hải, cà phê Trung Nguyên không chỉ được bán ở những kênh phân phối lớn mà còn được chia gói nhỏ bán tại các cửa hàng mini, cửa hàng tạp hóa, bán lẻ với mục tiêu tiếp cận nhiều nhất người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng được khuyến cáo là kênh tiếp cận thị trường Trung Quốc hiệu quả. Không chỉ xuất khẩu, thương mại điện tử còn là kênh marketing, xúc tiến thương mại tiết kiệm và sức lan tỏa tốt. Với cà phê Mê Trang, ông Dương Khánh Toàn cho hay: Khách hàng thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp không phải là thị trường lớn, yêu cầu cao mà là thị trường nhỏ, mới nổi phù hợp với năng lực cung ứng và đáp ứng của doanh nghiệp. Đây cũng đồng thời được cà phê Mê Trang xác định là kênh tiêu thụ chính trong tương lai.

Để hỗ trợ doanh nghiệp hiện thực hóa được định hướng xuất khẩu, lãnh đạo Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang cũng đề xuất: Chính phủ xây dựng và đưa các chính sách ưu đãi tín dụng thiết thực hơn để doanh nghiệp có thể khai thác và tận dụng lợi thế đẩy mạnh sản xuất.

Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc chủ yếu là cà phê Robusta, tuy nhiên cũng có một số sản phẩm cà phê Arabica đang được tiêu thụ, chứng tỏ sản phẩm này đã có thị phần nhưng chưa đa dạng các dòng sản phẩm. “Chúng tôi rất mong doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu, định hướng kế hoạch phát triển sản phẩm cà phê Arabica chất lượng cao để có cơ hội hợp tác đưa sản phẩm cà phê cao cấp hơn vào thị trường Trung Quốc” - ông Tôn Chính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê TP. Trùng Khánh, kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch cà phê Trùng Khánh bày tỏ.

Với mặt hàng cà phê nhập khẩu, Trung Quốc không có yêu cầu đặc thù với bao bì đóng gói sản phẩm, không có yêu cầu đặc biệt ngoài chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, đối với cà phê Việt Nam xuất khẩu sang nước thứ 3 từ Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý và đáp ứng yêu cầu của nước thứ 3.
Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia