Thứ sáu 22/11/2024 15:40

Thêm công cụ thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến

Bộ Công Thương đã mở Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) có thêm không gian giới thiệu hàng hóa, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến.

Vượt "bão" dịch

Là một trong những DN thành công vượt "bão" dịch, năm 2021 doanh thu của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam (sản xuất bao bì cho ngành điện, điện tử) tăng 200% so với năm 2020. Chia sẻ về bí quyết thành công, bà Nguyễn Xuân Hải Yến – Phó giám đốc Proline Việt Nam - cho biết: Đó là nhờ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). "Doanh thu xuất khẩu của công ty chúng tôi 100% đến từ hoạt động TMĐT. Con số tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu đã "gánh" doanh thu cho cả thị trường trong nước năm vừa qua" - bà Hải Yến nói.

Tương tự, bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW (xuất khẩu nông sản) - bày tỏ: Chỉ sau một năm kinh doanh trên sàn TMĐT Alibaba.com, doanh thu của DSW từ 3.000 USD cho đơn hàng đầu tiên đã tăng lên 260.000 USD trong mùa dịch.

Proline Việt Nam và DSW là hai trong số rất nhiều DN thành công ngay trong bão dịch. Điều này một lần nữa khẳng định tính hiệu quả và phù hợp của xuất khẩu trực tuyến, xuất khẩu qua các sàn TMĐT.

Ở góc độ quản lý sàn TMĐT, ông Andrew Zheng - Phó Tổng giám đốc Alibaba.com đánh giá cao năng lực của DN Việt Nam. Các mặt hàng Việt Nam được thị trường quốc tế yêu thích phải kể đến thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn, làm đẹp, chăm sóc cá nhân và nông nghiệp. Các DN cần tận dụng ưu thế từ hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, để tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững thông qua phương tiện số, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.

Không gian mới tiếp cận thị trường

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com sẽ là một kênh để sản phẩm Việt Nam tiếp cận với thị trường tiềm năng. Các hoạt động cụ thể và dài hạn trên gian hàng sẽ được thiết kế theo thực tiễn và theo sát các hoạt động của DN trên Alibaba.com.

Thông qua gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.

Thực tế, hỗ trợ DN kinh doanh, xuất khẩu qua các sàn TMĐT hay xuất khẩu trực tuyến là nội dung được Cục Xúc tiến thương mại triển khai nhiều năm qua, thông qua các chương trình hợp tác với sàn TMĐT trong nước và quốc tế. Riêng với Alibaba.com, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp tiến hành các hoạt động tập huấn đào tạo nâng cao năng lực vận hành TMĐT cho các DN, nhất là DN nhỏ và vừa.

Ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ Chính phủ của Alibaba Việt Nam - cho hay: Năm 2022, Alibaba.com tiếp tục dành riêng cho thị trường Việt Nam các dịch vụ riêng biệt giúp các DN tăng tốc. Cụ thể, sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện các hội thảo trực tuyến, đồng thời tư vấn cho hơn 2.500 DN nhỏ và vừa, giúp họ có tư duy và kinh doanh thành công trên môi trường điện tử. Đồng thời, Alibaba.com cũng sẽ ra mắt các sản phẩm hội viên mới, giúp DN Việt Nam có cơ hội giới thiệu các sản phẩm đến người mua hàng toàn cầu tốt hơn.

"Trên môi trường ẩn danh như TMĐT, lòng tin của khách hàng là chìa khóa thành công. Đồng thời, đa dạng hóa thị trường mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng để kinh doanh thành công trên sàn TMĐT" - ông Tùng cho biết.

Gian hàng Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com là một công cụ hữu hiệu giúp DN Việt Nam tiếp cận lượng người mua lớn từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Việt Nga

Tin cùng chuyên mục

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng