Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Gia Lai: Ngày hội việc làm mở ra nhiều cơ hội cho người lao động Gia Lai: Cô giáo trẻ ‘truyền lửa’ học tiếng Anh cho học sinh dân tộc thiểu số Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, thương mại điện tử không chỉ là sân chơi của các "ông lớn" mà còn mở ra cơ hội rộng lớn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) hiện thực hóa ước mơ vươn xa.

Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 tăng trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD, trong đó, quy mô bán lẻ hàng hoá trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Tổng thư ký, Hiệp Hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thị phần giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 166,49 nghìn tỷ đồng. Trong đó, Shopee chiếm thị phần cao nhất với 116,12 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 2 là TikTok Shop với 37,6 nghìn tỷ đồng, Lazada 11,19 nghìn tỷ đồng, Tiki 1,58 nghìn tỷ đồng.

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai được đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream. Ảnh: Hiền Mai

Hiện tại, để thu hút người dùng, các nền tảng mua sắm trực tuyến không ngừng phát triển và đưa ra nhiều giải pháp mua sắm thông minh, tiện lợi, mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng, nhờ đó giúp các nền tảng thu hút được lượng lớn khách hàng mới ở nhiều độ tuổi khác nhau. Sự gia tăng lượng người dùng này tạo ra một thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc tham gia vào các sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ, giảm thiểu chi phí mặt bằng và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Mặc dù thương mại điện tử hứa hẹn nhiều cơ hội phát triển nhưng hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng của kênh bán hàng này. Một trong những nguyên nhân chính là do thiếu kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử. Các doanh nghiệp chưa nắm vững quy định của các sàn, chưa khai thác hiệu quả các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả trên môi trường trực tuyến.

Nhận thức rõ những tồn tại trên, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để khắc phục. Do đó, Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn, các giảng viên truyền đạt một số nội dung về tình hình thương mại điện tử hiện nay; khuôn khổ pháp lý trong kinh doanh thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; các bước triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong khởi sự kinh doanh; giới thiệu mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến và thành công hiện nay; đánh giá mức độ phù hợp của các mô hình với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các giảng viên đã tập trung hướng dẫn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh những công việc cần chuẩn bị cho việc khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử như: lựa chọn sản phẩm kinh doanh; trang bị kiến thức; xây dựng kịch bản thu hút khách hàng tiềm năng; xây dựng quy trình, chính sách bán hàng, xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hướng dẫn thực hành livestream sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, TikTok… Ảnh: Hiền Mai

Đặc biệt, trong ngày tập huấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh còn được nghe những chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời được hướng dẫn thực hành livestream sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, TikTok…

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, lớp tập huấn giúp các chủ doanh nghiệp tại địa phương nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp trên điện thoại thông minh. Đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với chủ doanh nghiệp, hợp tác xã. Đặc biệt, việc hướng dẫn trực tiếp cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số sẽ giúp cho các doanh nghiệp và hợp tác xã tăng thêm cơ hội kết nối giao thương và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn tại địa phương.

Hiền Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Mobile VerionPhiên bản di động