Thanh Hóa: Ỳ ạch triển khai dự án đường kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với vùng phụ cận
Theo tìm hiểu, vào năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình dự án đường giao thông nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga (TP. Thanh Hóa) với đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa (từ mốc A2 đến mốc A4).
Dự án chỉ có hơn 800 m đường nhưng vẫn chậm tiến độ kéo dài, mục tiêu của dự án chưa đạt được như kỳ vọng. |
Dự án được triển khai với mục tiêu, khi hoàn thành sẽ kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc Ga với các vùng phụ cận, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị quỹ đất theo quy hoạch dọc tuyến đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa, góp phần phát triển khu đô thị theo quy hoạch.
Dự án này có tổng chiều dài hơn 833 m đi qua địa phận phường Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hơn 59 tỷ đồng, do UBND TP. Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ phần xây lắp không quá 45 tỷ đồng, phần kinh phí còn lại do UBND TP. Thanh Hóa cân đối ngân sách và huy động các nguồn hợp pháp khác.
Theo kế hoạch, thời gian thực hiện dự án từ năm 2018, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020; đơn vị thi công là Công ty Khánh Linh (có trụ sở tại TP. Thanh Hoá). Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu là khâu giải phóng mặt bằng, khiến dự án chậm tiến độ kéo dài cho đến nay.
Nguyên nhân chính của việc dự án chậm tiến độ được chủ đầu tư xác định là do vướng giải phóng mặt bằng. |
Trước tình hình trên, chủ đầu tư dự án là UBND TP. Thanh Hoá đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2021 thành 2018-2023. Thế nhưng hết thời gian gia hạn, dự án vẫn không hoàn thành. Đến tháng 3/2024, UBND TP Thanh Hóa lại tiếp tục xin điều chỉnh thời gian đến tháng 10/2024.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, tuyến đường vẫn còn ngổn ngang nhiều hạng mục chưa thi công, thậm chí có chỗ làm theo kiểu “chỗ làm, chỗ bỏ”.
Trong đó, đoạn nối với đường vành đai phía Tây, phường Đông Lĩnh dài khoảng 100 m vừa mới san, ủi mặt bằng, chưa rải bây. Tiếp đó là đoạn giữa đã hoàn thiện cơ bản dài khoảng hơn 300 m; đoạn phía trong giáp với Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga thì vỉa hè nơi đã hoàn thiện, nơi còn chưa thi công xong mương thoát nước…
Hiện trạng thi công nham nhở tại dựa án. |
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài của dự án, ông Ngô Đức Nam, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Thanh Hóa cho biết: Dự án chậm tiến độ là do vướng mặt bằng, dự án phải di chuyển khoảng 423 ngôi mộ cát táng và chưa cát táng thuộc khu vực đất nghĩa trang của thôn Thắng và thôn Lợi (phường Đông Lĩnh). Việc di chuyển mộ của các hộ gia đình phụ thuộc theo phong tục truyền thống nên cũng kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, thời gian qua, do biến động, thay đổi đơn giá đền bù tài sản trên đất, cây cối hoa màu hằng năm nên đã làm tăng kinh phí đền bù.
Chính vì vậy, UBND TP. Thanh Hóa đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa cho điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/10/2024. Đồng thời, bổ sung chi phí cưỡng chế thu hồi đất từ nguồn chi phí GPMB và không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.
Trước đó, ngày 13/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ dự án này. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Đây là dự án có vai trò quan trọng trong việc kết nối Khu công nghiệp Tây Bắc ga với các vùng phụ cận, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã phê bình TP. Thanh Hóa, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung triển khai những phần việc còn lại theo kế hoạch đã được phê duyệt.